Hậu khủng bố tại Paris: Pháp dội bom vào mục tiêu IS

16/11/2015 - 10:57

PNO - RT (Nga) đưa tin, Pháp đã tiến hành một cuộc không kích quy mô lớn nhằm vào thành trì của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Raqqa, Syria.

Hau khung bo tai Paris: Phap doi bom vao muc tieu IS
Tổng thống Pháp Francois Hollande đã thề sẽ báo thù IS - Ảnh: Reuters.

Hôm 15/11, Pháp đã tiến hành một cuộc không kích lớn nhất vào các mục tiêu IS tại Syria. 12 máy bay của Pháp bao gồm 10 chiến đấu cơ đã tham gia vào cuộc không kích này.

Máy bay Pháp xuất phát từ Jordan và các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất tấn công trung tâm chỉ huy; nơi tuyển mộ lính thánh chiến; kho vũ khí của IS và một trại huấn luyện ở Raqqa, Syria.

Có tổng cộng 30 mục tiêu đã bị không kích với ít nhất 20 quả bom thả xuống Raqqa - thành phố đang bị IS chiếm đóng.

Theo lời một số nhân chứng cho biết thì không chỉ có các mục tiêu của IS, mà thậm chí sân vận động, trường học, bệnh viện cũng đã trúng bom của máy bay Pháp. Chưa rõ mức độ thiệt hại mà cuộc không kích của Pháp gây ra với IS.

Hau khung bo tai Paris: Phap doi bom vao muc tieu IS
Máy bay Pháp cất cánh tham gia chiến dịch không kích IS tại Syria đêm 15/11 (giờ địa phương).

Vụ không kích này diễn ra sau hàng loạt các cuộc tấn công khủng bố thủ đô Paris, Pháp khiến ít nhất 129 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương hôm 13/11. Đây được xem là hành động đáp trả của Pháp sau vụ khủng bố ở Paris. Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố thề sẽ không khoan nhượng với IS.

CNN dẫn lời nhà phân tích quân sự James Marks nhận định Pháp muốn gửi đi một thông điệp chính trị mạnh mẽ với cuộc không kích này.

“Các mục tiêu bị Pháp không kích đều mang tính biểu tượng cao. Người Pháp nhận thấy họ phải làm điều gì đó để phản ứng lại vụ tấn công Paris” - ông Marks nói.

Tờ Wall Street Journal cho hay, hôm 15/11, sau làn sóng khủng bố tại Paris, các cơ quan tình báo Mỹ đã mở rộng dữ liệu chia sẻ với Pháp, cung cấp các “gói mục tiêu” vào IS.

Tại hội nghị G-20 diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cam kết hỗ trợ Pháp và kêu gọi Nga tham gia vào nỗ lực chống IS của phương Tây.

Giữa ông Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hội kiến trong 35 phút bên lề hội nghị G-20. Hai nhà lãnh đạo lớn này đã thống nhất rằng cần phải thực hiện một tiến trình chuyển đổi chính trị ở Syria.

Trong một diễn biến khác, ở chiến trường Iraq, lực lượng người Kurd đang kiểm tra thành phố Sinjar chiếm lại từ tay IS. Họ phát hiện hai hố chôn tập thể lớn chôn hàng chục thi thể, đều là nạn nhân người Yazidi bị IS đàn áp. Một hố chôn có 76 thi thể, bao gồm nhiều phụ nữ trẻ.

Giới quan chức người Kurd dự  báo sẽ còn tìm thấy nhiều hố chôn tập thể tại Sinjar. Họ khẳng định đây là bằng chứng cho thấy IS thực hiện chiến dịch diệt chủng ở Sinjar.

Hoàng Dương (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI