Mỹ mở rộng trừng phạt Nga, nghi Nga đưa 7.700 quân tới Ukraine

23/12/2015 - 07:54

PNO - Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục cấm vận đối với 34 cá nhân và tổ chức ở Nga trong bối cảnh Moscow bị nghi ngờ đưa quân tới miền đông Ukraine.

Bộ Tài chính Mỹ ngày 22/12 tiếp tục áp đặt cấm vận đối với 34 cá nhân và tổ chức ở Nga nhằm gây sức ép buộc nước này phải dừng những hoạt động liên quan đến Ukraine.

Hãng tin Reuters cho biết, 34 cá nhân bị trừng phạt vì từng giúp đỡ một số người, đơn vị né tránh các cấm vận trước đó của Mỹ. Theo AP, những cá nhân này bao gồm một số người đáng chú ý như Gennady Timchenko, Arkady Rotenberg vốn có quan hệ thân thiết với Tổng thống Putin.

My mo rong trung phat Nga, nghi Nga dua 7.700 quan toi Ukraine
Quan hệ Nga-Mỹ vẫn tiếp tục căng thẳng xung quanh cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

"Những biện pháp này nhằm củng cố cam kết của Mỹ trong việc tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Ukraine, qua việc duy trì trừng phạt đối với Nga", Reuters trích thông báo của Bộ Tài chính Mỹ.

Trước đó, vào ngày 21/12, Liên minh châu Âu cũng tuyên bố mở rộng cấm vận kinh tế đối với Nga thêm 6 tháng, bao gồm hạn chế cho vay đối với những ngân hàng nhà nước lớn của Nga, cùng với các công ty quốc phòng và dầu mỏ.

Bộ Ngoại giao Nga nhận định, nỗ lực thao túng Nga của Mỹ bằng cấm vận là không hiệu quả. "Điều này giống như tự bắn vào chân mình, trong bối cảnh quan hệ Nga - Mỹ hiện bị ngưng trệ do các hành động của Washington", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói.

Trong khi đó, Cơ quan Tình báo GUR thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay khoảng 7.700 quân nhân chuyên nghiệp Nga đang có mặt tại nhiều khu vực thuộc quyền kiểm soát của phe ly khai tại vùng Donbas, miền đông Ukraine.

“Theo dữ liệu của GUR, khoảng 7.700 quân nhân trong biên chế của Nga đang có mặt tại vùng Donetsk và Luhansk”, UNIAN dẫn lời người đứng đầu GUR Vadym Skybytsky chia sẻ trên kênh 112 Ukraine.

My mo rong trung phat Nga, nghi Nga dua 7.700 quan toi Ukraine
Cuộc chiến ở miền đông Ukraine vẫn chưa lắng dịu khi Kiev tố cáo Nga đưa quân nhân chuyên nghiệp tới đây.

Theo ông Skybytsky, sức mạnh của quân đội Nga triển khai tới miền đông Ukraine không có sự thay đổi lớn trong thời gian qua. Khi mà số lượng quân nhân vẫn duy trì ổn định cũng như thường xuyên được tái điều động và củng cố lực lượng.

Cũng theo cơ quan tình báo Ukraine, các lực lượng quân sự Nga còn thường xuyên được tập hợp để chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu, tham gia tập trận huấn luyện cũng như đào tạo khả năng bắn súng. Do đó, người đứng đầu GUR nhận định trước hoạt động thường xuyên huấn luyện và tập trận, khả năng Nga đang chuẩn bị cho một đợt phản công mới nhằm vào lực lượng quân chính phủ Ukraine.

Trước đó, trong cuộc họp báo chí hôm 17/12, Tổng thống Vladimir Putin cũng đã lên tiếng thừa nhận Nga đưa “quân nhân bao gồm binh sĩ chuyên nghiệp tới vùng Donbass để giải quyết một số vấn đề cấp bách”.

Lam Anh (tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI