Mỹ khẩn cấp thu hồi loại bình xịt phòng chứa vi khuẩn hiếm gặp gây chết người

23/10/2021 - 15:38

PNO - Một hệ thống siêu thị lớn ở Mỹ đang kêu gọi thu hồi khẩn cấp gần 4.000 bình xịt phòng nghi có chứa loại vi khuẩn nguy hiểm hiếm gặp có thể gây chết người.

Một loại nước xịt phòng với hương thơm nhân tạo được bán tại hệ thống siêu thị Walmart ở Mỹ đang bị cho là có mối liên hệ đến một số trường hợp nhiễm một loại vi khuẩn nguy hiểm hiếm gặp.

Vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây bệnh truyền nhiễm melioidosis - Ảnh: FDA
Vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây bệnh truyền nhiễm melioidosis - Ảnh: FDA

Theo đó, 4 trường hợp nhiễm khuẩn này được phát hiện ở các tiểu bang Georgia, Kansas, Minnesota và Texas, trong đó có 2 bệnh nhân (một trẻ em và một người lớn) đã tử vong.

Ngày 22/10, Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng (CPSC), một cơ quan thuộc chính phủ Mỹ, đã ra thông cáo cho biết, hệ thống siêu thị Walmart trên khắp nước Mỹ đang khẩn trương cho thu hồi sản phẩm xịt có tên tiếng Anh là "Better Homes & Gardens Essential Oil Infused Aromatherapy Room Spray with Gemstones" đã bán ra cho khách hàng. Số lượng bình xịt bị thu hồi lên đến gần 4.000 đơn vị.

CPSC cũng thúc giục người dân đã mua loại bình xịt này cần mang đến siêu thị Walmart để trả lại thay vì vứt vào thùng rác khiến nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn ra cộng đồng trở nên cao hơn.

Khách hàng được yêu cầu đặt sản phẩm vào những chiếc túi nylon trong suốt, dán kín lại, sau đó để vào một hộp giấy nhỏ có nắp đậy trước khi mang đến trả lại cho siêu thị Walmart.

Theo kết quả kiểm tra được Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố thì loại sản phẩm xịt phòng này có chứa vi khuẩn hiếm gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm có tên Burkholderia pseudomallei. Đây là loại vi khuẩn gây ra bệnh truyền nhiễm với tên gọi melioidosis có thể lây nhiễm và gây tử vong cho người. Nhóm chuyên gia điều tra của CDC đã tìm thấy một bình xịt cùng nhãn hiệu có chứa vi khuẩn hiếm gặp nói trên ở nhà của một trong các bệnh nhân.

Tạp chí Today dẫn lời tiến sĩ Jill Weatherhead chuyên nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm tại Đại học dược Baylor cho biết, người sử dụng có thể bị nhiễm khuẩn thông qua các vết thương hở trên da cũng như qua đường thở khi hít phải các giọt bắn theo dạng “bụi khí” được xịt ra từ các bình xịt.

Nguy cơ tử vong có thể xảy ra nếu con người hít phải "bụi khí" có chứa vi khuẩn này mà không được can thiệp y tế kịp thời.

Một loại sản phẩm xịt thuộc lô sản phẩm bị nghi ngờ có chưa vi khuẩn lạ gây chết người - Ảnh:
Một loại sản phẩm xịt thuộc lô sản phẩm bị nghi ngờ có chứa vi khuẩn lạ gây chết người - Ảnh: CPSC

CPSC cũng cho biết, loại sản phẩm xịt này có xuất xứ từ Ấn Độ. Chúng được bán tại 55 cửa hàng thuộc hệ thống siêu thị Walmart trên toàn nước Mỹ cũng như tại các gian hàng trực tuyến từ tháng 2 đến tháng 10/2021. Giá bán lẻ của mỗi bình xịt thuộc nhãn hiệu này là 4 USD (gần 100.000 đồng).

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI