Mỹ: Hơn 1 triệu ca tử vong tăng thêm trong đại dịch

18/02/2022 - 13:12

PNO - Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết nước này đã có hơn 1 triệu ca tử vong tăng thêm đột biến trong thời gian xảy ra đại dịch.

Số trường hợp tử vong tăng thêm đột biến chủ yếu là từ các ca bệnh COVID-19, những cũng có nhiều người đang mắc các bệnh lý khác, nhưng đã bị trì hoãn trong việc chăm sóc y tế vì hệ thống y tế quá tải.

Số ca tử vong tăng đột biến do mọi nguyên nhân là một trong những cách đáng tin cậy và khách quan để đánh giá tác động của đại dịch COVID-19
Số ca tử vong tăng đột biến do mọi nguyên nhân là một trong những cách đáng tin cậy và khách quan để đánh giá tác động của đại dịch COVID-19

Theo CDC, ít nhất 923.000 người Mỹ đã được xác nhận tử vong do COVID-19. Các nguyên nhân khác làm cho số ca tử vong tăng cao hơn con số dự kiến ​​bình thường bao gồm bệnh tim, tăng huyết áp và bệnh Alzheimer.

Số trường hợp tử vong tăng thêm đột biến được tính bằng cách so sánh với số trường hợp tử vong của những năm trước, trong điều kiện bình thường. Chẳng hạn, năm 2019, ở Mỹ có 2,8 triệu người chết, năm 2020 con số này khoảng 3,3 triệu.

“Số ca tử vong tăng đột biến do mọi nguyên nhân là một trong những cách đáng tin cậy và khách quan để đánh giá tác động của đại dịch COVID-19”, Jeremy Faust - bác sĩ cấp cứu tại Bệnh viện Brigham và Phụ nữ, giảng viên của Trường Y khoa Harvard - cho biết.

Theo tờ nhận định của The Guardian, trong khi nguyên nhân tử vong đôi khi có thể khó xác định, và áp lực chính trị có thể dẫn đến việc tính toán sai, thì số trường hợp tử vong tăng bất thường có thể là tín hiệu của tình trạng khẩn cấp về sức khỏe trên phạm vi rộng.

“Bất cứ khi nào chúng ta nghe nói rằng có 100.000 người khác đã tử vong vì COVID-19, sẽ luôn có một số người phản đối với con số này, với lập luận rằng nếu không có COVID-19 thì những cái chết này cũng sẽ xảy ra.

Nhưng với cách tính số ca tử vong tăng thêm bất thường, thì lập luận này sẽ không có cơ sở, vì số liệu này được tính trên tất cả các trường hợp tử vong vì bất cứ nguyên nhân gì. Nghĩa là, con số này sẽ bao gồm những ca tử vong do bị nhiễm COVID-19 và cả những trường hợp qua đời do tác động từ đại dịch này”, bác sĩ Faust giải thích.

Theo The Guardian, với cách tính nói trên, số ca tử vong tăng đột biến trên toàn cầu có thể cao hơn số ca tử vong chính thức do COVID-19 đến vài triệu.

Số trường hợp tử vong vì COVID-19 cũng phân bổ không đồng đều về mặt địa lý ở Mỹ. Trong giai đoạn đầu của đại dịch, số người thiệt mạng chủ yếu ở các thành phố lớn, nhưng sau đó virus bắt đầu lan rộng ra các vùng nông thôn, với sức tàn phá khủng khiếp.

Tháng 12 năm ngoái, một giám đốc điều hành công ty bảo hiểm cho biết, số ca tử vong ở những người Mỹ trong độ tuổi lao động đã tăng 40% trong khoảng 2 năm xảy ra đại dịch.

Nước Mỹ cũng đang trong giai đoạn khủng hoảng sức khỏe do sử dụng thuốc quá liều, dẫn đến hơn 100.000 ca tử vong trong năm đầu tiên của đại dịch.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI