Mỹ: COVID-19 khiến số ca bệnh ung thư giai đoạn cuối tăng?

17/02/2022 - 19:05

PNO - Do COVID-19, nhiều bệnh nhân đã trì hoãn việc chăm sóc sức khỏe định kỳ, vốn có thể giúp phát hiện ung thư ngay ở giai đoạn đầu.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Ung thư Moores thuộc UCSD đã khảo sát, so sánh số trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, đại trực tràng giai đoạn đầu và giai đoạn cuối trong năm 2019 (trước đại dịch COVID-19) với năm 2020 - năm đầu tiên xảy ra cuộc khủng hoảng sức khỏe. Các phát hiện đã được công bố trên tạp chí JAMA Network Open.

Mặc dù tổng số trường hợp mắc bệnh ung thư trong năm 2019 và 2020 gần bằng nhau, nhưng có sự khác biệt đáng kể về tỷ lệ ca ung thư vú giai đoạn 1 so với giai đoạn 4.

Cụ thể, trong năm 2019, gần 64% bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư giai đoạn 1, so với hơn 51% vào năm 2020. Ngược lại, 1,9% bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú giai đoạn 4 vào năm 2019, nhưng con số này đã tăng lên 6,2% vào năm 2020. Xu hướng tương tự cũng xảy ra ở bệnh nhân ung thư đại trực tràng, tuy với tỷ lệ nhỏ hơn.

“Đối với bệnh ung thư vú, những dữ liệu này cho thấy một xu hướng đang tiếp diễn. Đó là do có những lo ngại về đại dịch COVID-19 và hậu quả của nó, nhiều bệnh nhân đã trì hoãn việc chăm sóc sức khỏe định kỳ, chẳng hạn như tầm soát hoặc đi thăm khám, vốn có thể giúp phát hiện ung thư ngay ở các giai đoạn đầu”, tiến sĩ Jade Zifei Zhou - một chuyên gia lâm sàng về huyết học và ung thư tại Trường Y khoa UCSD, tác giả đầu tiên của nghiên cứu - cho biết.

Các tác giả cũng thừa nhận một số hạn chế đối với nghiên cứu, trong đó có việc lấy dữ liệu từ một trung tâm duy nhất, và không đánh giá mối quan hệ nhân quả của bệnh. Thêm vào đó, số lượng bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng tương đối nhỏ. Ngoài ra, nghiên cứu cũng bao gồm những người đang muốn khám bệnh từ bác sĩ ​​thứ 2, và có thể đã hoặc chưa trải qua điều trị trước đó.

“Tầm soát ung thư là một việc rất cần thiết nhằm phát hiện bệnh sớm, nhất là ung thư đại trực tràng và ung thư vú, những loại bệnh mà bệnh nhân có thể được điều trị và chữa khỏi nếu được phát hiện ngay ở giai đoạn đầu”, tiến sĩ Kathryn Ann Gold - một nhà nghiên cứu cấp cao, hiện là bác sĩ tại Trung tâm Ung thư Moores, và giáo sư tại Trường Y khoa UCSD - cho biết.

Nhất Nguyên (theo La Jolla Light)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI