Mỹ cử 41 máy bay giám sát Trung Quốc ở Biển Đông

13/10/2020 - 16:52

PNO - Bắc Kinh cho biết ít nhất 60 máy bay chiến đấu của Mỹ đã tiến hành các chuyến bay trinh sát gần nơi Trung Quốc tập trận vào tháng 9 và cho rằng Mỹ đang chuẩn bị cho các nhiệm vụ đường dài trong tương lai ở khu vực Biển Đông.

Theo Sáng kiến Tình hình chiến lược Biển Đông (SCSPI), trong số 60 máy bay chiến đấu, có 41 chiếc tiếp cận khu vực Biển Đông, 6 chiếc bay qua biển Hoa Đông và vùng phía Bắc, 13 chiếc bay qua biển Hoàng Hải.

Mỹ cử 60 máy bay do thám Trung Quốc trong tháng 9.
Mỹ cử 60 máy bay theo dõi các hoạt động Trung Quốc trong tháng 9

Báo cáo nói rõ hơn các hoạt động tiếp nhiên liệu trên không đã gia tăng đáng kể vào tháng trước, cho thấy Mỹ đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công đường dài trong tương lai. Theo đó, một số máy bay tiếp nhiên liệu trên không được cử đến để đổ thêm nhiên liệu cho các máy bay giám sát trên Biển Đông, khởi hành từ căn cứ quân sự của Mỹ trên lãnh thổ đảo Guam ở phía Tây Thái Bình Dương.

“Thật bất thường khi Mỹ điều động các tàu chở nhiên liệu từ Guam (thay vì căn cứ không quân Kadena ở Nhật Bản) vì các hoạt động như vậy không kinh tế và không hiệu quả. Có lẽ Mỹ đang chuẩn bị cho việc tiếp nhiên liệu đường dài trong tương lai trong điều kiện khắc nghiệt, và do đó điều này đáng được quan tâm” - báo cáo phân tích.

Theo SCSPI, hành động bất ngờ này của Mỹ một lần nữa cho thấy khu vực Biển Đông vẫn là trọng tâm hàng đầu của nước này, nhưng điều đáng chú ý không kém là các hoạt động ở khu vực Hoàng Hải đã tăng lên rõ rệt so với cách đây hai tháng.

Các máy bay chiến đấu của Mỹ thường thực hiện các chuyến bay thường lệ và các chuyến bay có nhiệm vụ cụ thể. Trong số các chuyến bay trinh sát cụ thể, 13 máy bay của Mỹ đã đến biển Hoàng Hải và 3 máy bay đến biển Hoa Đông, trong khi quân đội Trung Quốc đang tiến hành các cuộc tập trận.

Tổng số chuyến bay do thám của Mỹ trong tháng 9 gần giống tháng 7 và tháng 8, đồng thời báo cáo cho biết thêm rằng con số thực tế có thể cao hơn do một số máy bay chiến đấu cải trang thành máy bay dân dụng hoặc không bật bộ phát đáp. 

Malcolm Davis, nhà phân tích cấp cao chuyên về an ninh Trung Quốc tại Viện Chính sách Chiến lược Australia ở Canberra, cho rằng việc Mỹ tăng cường hiện diện nhằm ngăn chặn Trung Quốc tham gia vào các hành động gây hấn trong khu vực, bao gồm Biển Đông.

Chung Thu Hương (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI