Châu Á chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thiên tai

13/10/2020 - 13:02

PNO - Liên Hợp Quốc cho biết các hiện tượng thời tiết cực đoan đã gia tăng đáng kể trong 20 năm qua, gây thiệt hại nặng nề về người và kinh tế, trong đó châu Á là khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Trong một báo cáo trước Ngày Quốc tế giảm nhẹ thiên tai (13/10), Liên Hợp Quốc cho biết Trung Quốc và Mỹ là hai quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất trên toàn cầu, lần lượt ghi nhận 577 và 467 thảm họa thiên tai, từ năm 2000-2019. Kế tiếp là Ấn Độ (321), Philippines (304) và Indonesia (278), đặc biệt trong 10 top quốc gia hàng đầu bị ảnh hưởng bởi thảm họa có đến 8 nước thuộc khu vực châu Á.

Dữ liệu cho thấy châu Á đã hứng chịu số lượng thiên tai cao nhất trong 20 năm qua với 3.068 vụ, tiếp theo là châu Mỹ với 1.756 vụ và châu Phi với 1.192 vụ.

Khoảng 7.348 vụ thiên tai đã được ghi nhận trên toàn cầu với số trận lũ lớn tăng gấp đôi lên 3.254, cùng với đó, hạn hán, cháy rừng và các hiện tượng nhiệt độ khắc nghiệt khác cũng không ngừng gia tăng, cướp đi sinh mạng của 1,23 triệu người, ảnh hưởng đến 4,2 tỷ người và gây thiệt hại về kinh tế ước tính 2,97 tỷ USD trong suốt hai thập kỷ qua.

Trong 2thaapj kỷ qua, chấu Á là khu vực thiệt hại nghiêm trọng nhất do thiên tai.
Trong 20 năm qua, châu Á là khu vực gánh chịu thiệt hại nghiêm trọng nhất do thiên tai gây ra.

Bà Mami Mizutori, Đại diện đặc biệt của của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về Giảm thiểu rủi ro thiên tai, nói trong một cuộc họp báo: “Ngày càng có nhiều người bị ảnh hưởng bởi tình trạng khẩn cấp về khí hậu đang mở rộng.” Bà kêu gọi các chính phủ chú trọng đầu tư vào các hệ thống cảnh báo sớm và có các chiến lược giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Bên cạnh đó, chuyên gia nghiên cứu sức khỏe cộng đồng Debarati Guha-Sapir thuộc Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học về Thảm họa tại Đại học Louvain, Bỉ, nơi cung cấp số liệu thống kê cho báo cáo, cho biết: "Nếu mức độ tăng trưởng này trong các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt tiếp tục trong 20 năm tới, tương lai của nhân loại thực sự sẽ rất ảm đạm. Sóng nhiệt sẽ là thách thức lớn nhất của chúng ta trong 10 năm tới, đặc biệt là ở các nước nghèo".

Báo cáo cho biết thêm các thảm họa như động đất, sóng thần và núi lửa đã giết chết nhiều người nhất so với bất kỳ hiểm họa thiên nhiên nào. Điển hình, trận sóng thần ở Ấn Độ Dương năm 2004 đã cướp đi sinh mạng của hơn một phần tư triệu người, là thiên tai thảm khốc nhất trong 20 năm qua.

Chung Thu Hương (theo Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI