Mỹ kêu gọi ASEAN tẩy chay doanh nghiệp giúp Trung Quốc bành trướng Biển Đông

10/09/2020 - 18:03

PNO - Hôm 10/9, Ngoại trưởng Mỹ nói với 10 người đồng cấp từ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong buổi hội nghị trực tuyến: "Đừng chỉ lên tiếng mà hãy hành động. Hãy xem xét lại giao dịch kinh doanh với những công ty quốc doanh Trung Quốc góp phần bắt nạt các quốc gia ASEAN ở Biển Đông...".

Bình luận của Ngoại trưởng Mike Pompeo được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh khu vực Đông Nam Á (ASEAN), vốn thu hút sự chú ý bởi cuộc cạnh tranh Mỹ - Trung về một loạt vấn đề, từ thương mại cho đến ứng phó đại dịch COVID-19.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tham gia cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao ASEAN do Việt Nam chủ trì.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tham gia cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao ASEAN do Việt Nam chủ trì

Căng thẳng cũng đang âm ỉ trên Biển Đông khi vào tháng 8, Mỹ tuyên bố trừng phạt 24 công ty quốc doanh Trung Quốc mà nước này cho là đã giúp Bắc Kinh xây dựng cơ sở quân sự ở tuyến đường thủy giàu tài nguyên này.

Ông Pompeo cho rằng đã đến lúc các chính phủ Đông Nam Á nên xem xét lại mối quan hệ của chính họ với các công ty Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ nói với 10 người đồng cấp từ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong buổi hội nghị trực tuyến: “Đừng chỉ lên tiếng mà hãy hành động. Hãy xem xét lại giao dịch kinh doanh với những công ty quốc doanh Trung Quốc góp phần bắt nạt các quốc gia ASEAN ở Biển Đông. Đừng để nhà cầm quyền Trung Quốc lấn lướt chúng ta và người dân của chúng ta".

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm nay diễn ra vài ngày sau khi Bắc Kinh phóng tên lửa đạn đạo ở Biển Đông như một phần của cuộc tập trận bắn đạn thật.

Việt Nam, nước chủ trì hội nghị, bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" về tình trạng quân sự hóa Biển Đông trong thời gian gần đây.

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu: "Vấn đề này đã làm xói mòn lòng tin và sự tự tin, gia tăng căng thẳng và phá hoại hòa bình, an ninh, pháp quyền trong khu vực”.

Dù vậy hồi tuần trước, Philippines tuyên bố rằng họ sẽ không đi theo sự dẫn dắt của Mỹ vì họ cần đầu tư của Trung Quốc, ngay cả khi các cuộc đàm phán về tranh chấp mới giữa hai quốc gia tại bãi cạn Scarborough - một trong những ngư trường giàu có nhất khu vực - vẫn tiếp tục đình trệ.

Mặt khác, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đổ lỗi cho Mỹ về căng thẳng trên Biển Đông, cho rằng Washington đang "trở thành động lực lớn nhất" cho việc quân sự hóa tuyến đường thủy.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền phần lớn diện tích Biển Đông, viện dẫn cái gọi là “đường chín đoạn” để biện minh cho những gì họ nói là các quyền lịch sử đối với tuyến đường thủy thương mại then chốt.

Tấn Vĩ (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI