Mỹ chính thức đưa chủ giàn khoan Hải Dương 981 vào “danh sách đen”

04/12/2020 - 07:37

PNO - Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 3/12 đã chỉ định thêm 4 công ty có liên hệ với quân đội Trung Quốc, đặc biệt có nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc SMIC và tập đoàn dầu mỏ khổng lồ CNOOC.

Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ CNOOC mới bị chính quyền Trump đưa vào “danh sách đen” - Ảnh: Reuters
Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ CNOOC vừa bị chính quyền Trump đưa vào “danh sách đen” - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters cho biết, Bộ Quốc phòng Mỹ đã bổ sung thêm 4 công ty được cho là do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát, bao gồm nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc (SMIC), Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ (CNOOC), Công ty Công nghệ Xây dựng Trung Quốc và Công ty Tư vấn Kỹ thuật Quốc tế Trung Quốc vào ''danh sách đen''.

Đáng chú ý, CNOOC là chủ của giàn khoan Hải Dương 981 (HD981) từng xâm phạm vùng biển Việt Nam năm 2014. Các quan chức ngoại giao Mỹ đã nhiều lần mô tả những công ty như CNOOC được Bắc Kinh sử dụng làm công cụ "bắt nạt" các nước trong khu vực, cản trở các hoạt động dầu khí đã có từ lâu của những nước này.

Động thái mới đã nâng tổng số công ty Trung Quốc bị đưa vào danh sách đen lên con số 35.

Tập đoàn Quốc tế Sản xuất Chất bán dẫn (SMIC) là công ty mới bị Mỹ đưa vào “danh sách đen” - Ảnh: Reuters
Tập đoàn quốc tế sản xuất chất bán dẫn (SMIC) là công ty mới bị Mỹ đưa vào “danh sách đen” - Ảnh: Reuters

Sau động thai của Mỹ, cổ phiếu của đơn vị niêm yết CNOOC Ltd của CNOOC đã giảm gần 14%.

SMIC, công ty phụ thuộc nhiều vào thiết bị từ các nhà cung cấp Hoa Kỳ, đã có mặt tại Washington. Hồi tháng 9, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã thông báo với một số công ty rằng, họ cần phải có giấy phép trước khi cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho SMIC sau khi kết luận có “rủi ro không thể chấp nhận được” khi thiết bị được cung cấp có thể được Trung Quốc sử dụng cho mục đích quân sự.

Ngày 12/11, Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp cấm doanh nghiệp và cá nhân Mỹ đầu tư vào các công ty được Bộ Quốc phòng Mỹ xác định là có dính líu quân đội Trung Quốc. Lệnh cấm này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 11/1/2021.

''Danh sách đen'' mở rộng đã đặt nhà lãnh đạo Dân chủ Biden vào lập trường cứng rắn đối với Bắc Kinh trong bối cảnh cả hai chính đảng trong Quốc hội Mỹ đều “chống Trung Quốc”.

Biện pháp này cũng là một phần trong nỗ lực lớn hơn của Washington nhằm vào mục tiêu mà họ coi là nỗ lực của Bắc Kinh trong việc tranh thủ các tập đoàn khai thác các công nghệ dân sự mới nổi cho mục đích quân sự.

Hôm 2/12, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua luật trục xuất các công ty Trung Quốc khỏi sàn giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ nếu họ không tuân thủ đầy đủ các quy tắc kiểm toán của nước này. Luật mới giúp Tổng thống Trump có thêm một công cụ để răn đe Bắc Kinh trước khi ông rời nhiệm sở.

Việt Hưng (theo Reuters, SCMP)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • huong linh nguyễn 04-12-2020 08:55:20

    Tôi cũng đã theo dõi các bước đi của 2 Đảng (dân Chủ và Cộng Hòa) của Mỹ, mặc dù cả 2 Đảng đều có những cách thức tiếp cận với các chính sách với sự trỗi dậy của Trung Quốc nhưng Đảng Cộng Hòa thể hiện chắc chắn, mạnh mẽ, quyết liệt hơn Đảng Dân Chủ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI