Mỹ nói cuộc họp COVID-19 của Liên Hiệp Quốc là "sân khấu riêng" cho Trung Quốc

03/12/2020 - 07:12

PNO - Ngày 2/12, Hoa Kỳ tuyên bố cuộc họp các nhà lãnh đạo thế giới của Liên Hiệp Quốc về đại dịch COVID-19 đã được thiết kế để cho phép Bắc Kinh "tuyên truyền", châm ngòi cho nhiều tháng tranh cãi giữa các siêu cường.

Mỹ nói cuộc họp COVID-19 của Liên Hiệp Quốc là sân khấu “tuyên truyền” cho Trung Quốc

Cuộc họp kéo dài 2 ngày của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc bắt đầu vào hôm nay, 3/12, với sự góp mặt của khoảng 53 nguyên thủ quốc gia, 39 người đứng đầu chính phủ và 38 bộ trưởng, sẽ đưa ra các tuyên bố thông qua video được quay trước, bao gồm Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ Alex Azar và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Mối quan hệ Mỹ-Trung tiếp tục căng thẳng vì dịch COVID-19.
Mối quan hệ Mỹ-Trung tiếp tục căng thẳng vì dịch COVID-19

Một quan chức cấp cao của Mỹ, cho biết phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng gồm 193 thành viên lẽ ra phải được tổ chức sớm hơn, rằng nó đã được "thiết kế trước để phục vụ các mục đích của Trung Quốc" và dự kiến rằng các câu hỏi tại các cuộc thảo luận của ban hội thẩm hôm 4/12 sẽ bị hạn chế.

Quan chức này cho biết thêm, Trung Quốc sẽ sử dụng bối cảnh này để có lợi cho mình: "Tôi nghĩ họ sẽ thực hiện một màn tuyên truyền rất, rất hiệu quả trong 2 ngày này".

Đáp trả, người phát ngôn cho phái bộ của Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc ở New York cho biết Mỹ "chính trị hóa vấn đề này không vì lợi ích của cộng đồng quốc tế".

Người phát ngôn nhấn mạnh: "Nếu một quốc gia nào đó khăng khăng, họ sẽ một lần nữa thấy mình bị cô lập và kết thúc trong thất bại. Trung Quốc sẽ tăng cường liên lạc và hợp tác với các quốc gia thành viên khác, đóng góp tích cực và mang tính xây dựng".

EU chỉ trích Anh phê duyệt vắc-xin COVID-19 vội vàng

Liên minh châu Âu chỉ trích việc Anh nhanh chóng phê duyệt vắc-xin COVID-19 của Pfizer và BioNTech vào ngày 2/12, trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên xác nhận tiêm vắc-xin.

Động thái cấp phép khẩn cấp vắc-xin Pfizer / BioNTech được các chuyên gia coi là một cuộc đảo chính chính trị đối với Thủ tướng Anh Boris Johnson, người đã đưa nước Anh rời khỏi EU và vấp phải chỉ trích vì cách xử lý đại dịch của mình.

Quyết định được đưa ra theo quy trình phê duyệt khẩn cấp cực nhanh, cơ quan quản lý dược phẩm của Anh tạm thời cho phép sử dụng vắc-xin này, chỉ 10 ngày sau khi bắt đầu kiểm tra dữ liệu từ các thử nghiệm quy mô lớn.

EU chỉ trích Anh phê duyệt vắc-xin COVID-19 vội vàng.
EU chỉ trích Anh phê duyệt vắc-xin COVID-19 vội vàng

Trong một tuyên bố thẳng thừng bất thường, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA), cơ quan phụ trách phê duyệt vắc-xin COVID-19 cho EU, cho biết quy trình phê duyệt dài hơn của họ là phù hợp hơn vì nó dựa trên nhiều bằng chứng hơn và yêu cầu kiểm tra nhiều hơn so với trường hợp khẩn cấp - thủ tục do Anh lựa chọn.

Cơ quan này cho biết vào ngày 29/12, họ sẽ quyết định xem có cấp phép tạm thời vắc-xin từ nhà sản xuất thuốc Hoa Kỳ Pfizer Inc. và đối tác BioNTech SE của họ hay không.

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành EU, nói thêm quy trình của EMA là "cơ chế quản lý hiệu quả nhất để cấp cho tất cả công dân EU quyền tiếp cận vắc-xin an toàn và hiệu quả" vì nó dựa trên nhiều bằng chứng hơn.

WHO thắt chặt các hướng dẫn về đeo khẩu trang

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết những người sống ở các khu vực mà dịch COVID-19 đang lây lan mạnh mẽ, nên chú ý luôn đeo khẩu trang trong các cửa hàng, nơi làm việc và trường học thiếu thông gió.

WHO thắt chặt thêm hướng dẫn, yêu cầu mọi người nếu không thể duy trì khoảng cách vật lý ít nhất 1m ở các địa điểm trong nhà, bao gồm cả trẻ em và học sinh từ 12 tuổi trở lên cũng nên đeo khẩu trang, kể cả khi các không gian được thông gió tốt.

Phát ngôn viên của WHO, Margaret Harris cho biết các khuyến nghị này là một trong những thay đổi lớn nhất đối với hướng dẫn đeo khẩu trang và lời khuyên cập nhật từ tháng 6.

WHO cho biết: “Nếu ở trong nhà, trừ khi hệ thống thông gió đã được đánh giá là tốt, WHO khuyên công chúng nên đeo khẩu trang không dùng cho y tế, bất kể có thể duy trì khoảng cách vật lý ít nhất 1m hay không”. Đồng thời cũng khuyến cáo đeo khẩu trang trong tất cả các cơ sở chăm sóc sức khỏe bao gồm cả ở các khu vực chung như nhà ăn và phòng nhân viên.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI