Mỹ cảnh báo TQ leo thang căng thẳng trên không phận Nhật Bản

30/05/2014 - 07:10

PNO - PNO – Ngày 29/5, Hoa Kỳ cảnh báo Trung Quốc làm bùng nổ căng thẳng trong không phận quốc tế, sau khi Nhật Bản cáo buộc Bắc Kinh "di chuyển nguy hiểm" trên vùng biển tranh chấp.

edf40wrjww2tblPage:Content

My canh bao TQ leo thang cang thang tren khong phan Nhat Ban

Một chiếc máy bay Trung Quốc trên vùng biển quốc tế ở Biển Hoa Đông - Ảnh: AFP

"Chúng tôi không chấp nhận tuyên bố vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Trung Quốc trên Biển Hoa Đông và yêu cầu Bắc Kinh không thực thi việc này”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki tuyên bố. Bà Psaki nói: "Chúng tôi tiếp tục kêu gọi Trung Quốc làm việc với các nước khác để thiết lập các biện pháp xây dựng lòng tin, bao gồm cả các kênh liên lạc khẩn cấp, có thể giải quyết các mối nguy hiểm và làm dịu căng thẳng”.

Nhật Bản cáo buộc một máy bay chiến đấu Trung Quốc thứ Bảy tuần trước đã áp sát một máy bay do thám OP-3C của Nhật chỉ 30 mét (100 feet) trên vùng biển chồng lấn ADIZ của hai nước. Bộ Quốc phòng Nhật cho biết một máy bay chiến đấu SU-27 của Trung Quốc cũng đã bay chỉ cách một máy bay YS- 11EB của Nhật Bản khoảng 50 mét.

Đáp lại cáo buộc của Nhật, ngày 29/5 Bắc Kinh tuyên bố hai máy bay chiến đấu F-15 của Nhật Bản đã “bất cẩn áp sát” một máy bay vận tải Y-8 của Trung Quốc trong sự cố ngày 23/5.

Phát ngôn viên Psaki cho biết Washington đã yêu cầu tất cả các nước "đảm bảo rằng họ tôn trọng sự an toàn bay của máy bay”. "Bất kỳ nỗ lực nào can thiệp vào quyền tự do hàng không ở không phận quốc tế đều làm leo thang căng thẳng trong khu vực và làm tăng nguy cơ tính toán sai lầm, đối đầu và các sự cố ngoài ý muốn", bà Psaki khẳng định.

Quan hệ Nhật-Trung đang căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ trên Biển Hoa Đông đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc quyền kiểm soát của Tokyo. Tháng 11 năm ngoái, Bắc Kinh đã làm bùng nổ căng thẳng trong khu vực khi tuyên bố ADIZ bao trùm cả vùng biển tranh chấp với Nhật Bản.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Kyodo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI