Mỹ: Bé trai 3 tuổi tử vong vì nhiễm “amip ăn não” ở công viên đài phun nước

07/10/2021 - 08:30

PNO - Một bé trai 3 tuổi ở bang Texas đã tử vong vì bị nhiễm “amip ăn não” sau khi được cha mẹ đưa đến chơi ở một công viên đài phun nước. Cha mẹ cậu bé sau đó đã kiện chính quyền địa phương, đòi bồi thường 1 triệu USD, với cáo buộc cơ quan quản lý công viên đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra chất lượng nước.

Vào tháng trước, Bakari Williams, 3 tuổi, được ba mẹ đưa đến Don Misenhimer - một khu công viên có đài phun nước ở Arlington (một thành phố thuộc bang Texas, Mỹ), nơi mà họ thường xuyên lui tới để vui chơi cùng con.

Cậu bé Bakari Williams
Cậu bé Bakari Williams

Hôm đó, Bakari gần như không thể kìm chế được sự phấn khích. Cậu bé chạy quanh các bức tượng điêu khắc của đài phun nước công cộng, trong đó có một con cá voi màu xanh nhạt và một con rùa màu vàng và xanh, rồi bé vui đùa dưới một vòi nước được phun ra từ một cây cọ giả.

Nhưng sau ngay buổi vui chơi ở công viên nói trên, Bakari đã ngã bệnh. Cậu bé nằm mê man khi bị sốt cao hơn 39 độ C và bỏ ăn.

Gia đình của Bakari đã đưa cậu bé đến bệnh viện vào ngày 5/9. Trong cùng ngày, các nhà chức trách địa phương đã đóng cửa công viên Don Misenhimer để xác định nguyên nhân gây bệnh của cậu bé. Tất cả các công viên có đài phun nước khác trong thành phố cũng đã bị đóng cửa.

Ban đầu, các nhà chức trách chưa xác định chắc chắn liệu cậu bé đã bị nhiễm bệnh tại nhà hoặc tại công viên. Nhưng vài ngày sau khi bé qua đời tại bệnh viện, các mẫu nước ở công viên đã được chuyển đến Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ để phân tích.

Ngày 11/9, Bakari đã không qua khỏi. Theo chẩn đoán, các bác sĩ cho biết bé bị mắc một bệnh nhiễm trùng hiếm gặp và thường gây tử vong do trùng Naegleria fowleri (thường được gọi là “amip ăn não”) gây ra, các nhà chức trách địa phương cho biết.

Sau đó, CDC cũng đã xác nhận Naegleria fowleri có ở công viên Don Misenhimer, sau khi phân tích mẫu nước. Cơ quan này cho biết, Bakari có khả năng đã nhiễm loại amip hiếm tại khu vực đài phun nước của công viên này.

Hiện, cha mẹ của Bakari đang kiện thành phố Arlington, nơi quản lý công viên, đòi bồi thường 1 triệu USD, với cáo buộc rằng thành phố này đã thiếu trách nhiệm trong việc giám sát sự an toàn của công viên và không khử trùng bằng chlorine (clo) cho nước của đài phun, khiến con trai họ tử vong sau khi đến chơi ở đây.

Công viên đã thông báo đóng cửa
Công viên đã thông báo đóng cửa

“Bakari là một cậu bé vui vẻ, năng động, dễ thương và ngây thơ. Lẽ ra, bé đã không phải chết như thế”, người cha Tariq Williams bức xúc trong một cuộc họp báo hôm 4/10.

Người phát ngôn của thành phố Arlington và Cơ quan Y tế công cộng Quận Tarrant hiện vẫn chưa phản hồi các câu hỏi do tờ The Washington Post đưa ra vào sáng 5/10.

Một cuộc điều tra của thành phố Arlington cho thấy các nhân viên của thành phố đã không bảo trì đúng cách nguồn nước được sử dụng trong các công viên đài phun nước. Hồ sơ điều tra từ 2 trong số 4 công viên đài phun nước trong thành phố, trong đó có Don Misenhimer, nơi Bakari đến chơi lần cuối cùng, cho thấy các nhân viên của những công viên này đã không thường xuyên hoặc không thực hiện việc kiểm tra chất lượng nước trước khi mở cửa mỗi ngày.

“Chúng tôi đã xác định được những thiếu sót trong chương trình kiểm tra chất lượng nước hàng ngày ở các công viên có đài phun nước trong thành phố”, Lemuel Randolph - Phó giám đốc thành phố - thừa nhận trong một thông cáo báo chí và cho biết tất cả các công viên dạng này sẽ được tạm đóng cửa cho đến khi thành phố khắc phục xong những thiếu sót nói trên.

“Nếu thành phố mở những công viên đài phun nước kiểu này thì nên quản lý sự an toàn cho đúng mực. Chỉ mất một ít chlorine và công sức để xử lý nước mỗi ngày, nhưng điều đó quyết định đến sinh mạng của nhiều người”, Stephen Stewart - một trong những luật sư của gia đình - lên tiếng.

Nhất Nguyên (theo The Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI