Texas vẫn bị cảnh báo nguồn nước có vi khuẩn ăn não chết người

27/09/2020 - 12:53

PNO - Dân Texas thở phào, nhưng cảnh báo về vi khuẩn ăn não chết người vẫn còn được áp dụng tại một cộng đồng ở Houston.

Cảnh báo nước có vi khuẩn chết người đã được dỡ bỏ, chỉ trừ một cộng đồng ở Houston - Ảnh: NBC
Cảnh báo nước có vi khuẩn chết người đã được dỡ bỏ, chỉ trừ một cộng đồng ở Houston - Ảnh: NBC

Ủy ban Chất lượng Môi trường Texas (TCEQ) cuối ngày 26/9 đã cảnh báo Cơ quan Cấp nước Brazosport ở thành phố Lake Jackson về khả năng nguồn nước của họ có thể nhiễm khuẩn naegleria fowleri, còn gọi là amip ăn não.

Theo hãng tin AP, ban đầu, chính quyền cảnh báo 8 cộng đồng không được sử dụng nước máy vào bất kỳ mục đích gì trừ việc xả bồn cầu, nhưng hôm 26/9, TCEQ đã dỡ bỏ cảnh báo đối với tất cả các cộng đồng trừ Lake Jackson, một thành phố hơn 27.000 dân, là địa điểm đặt nhà máy xử lý nước của chính quyền.

Khuyến cáo không dùng nước máy nhiễm khuẩn sẽ được duy trì cho đến khi hệ thống nước được xả sạch hoàn toàn và các xét nghiệm trên mẫu nước cho thấy nước của hệ thống đã an toàn trở lại để sử dụng. Một tuyên bố của cơ quan chức năng cho biết không rõ bao lâu nữa thì nước máy mới an toàn trở lại và thông báo nguồn nước có vấn đề là sông Brazos.

Giám đốc thành phố Lake Jackson, ông  Modesto Mundo cho biết, đầu tháng này, bé trai Josh McIntyre, 6 tuổi, đã tử vong sau khi nhiễm vi khuẩn ăn não. Điều tra về cái chết của cậu dẫn đến việc phát hiện ra amip ăn não sau khi các quan chức y tế tiến hành xét nghiệm mẫu nước. Ông Mundo cho biết 3 trong số 11 lần xét nghiệm mẫu cho kết quả dương tính với vi khuẩn ăn não, trong đó một mẫu được lấy từ vòi nước ở nhà của cậu bé.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), naegleria fowleri là một loại amip cực nhỏ sống tự do, một loại sinh vật đơn bào thường được tìm thấy trong đất và nước sông hồ có nhiệt độ ấm. Nó thường lây nhiễm sang người khi nước bị ô nhiễm xâm nhập vào cơ thể qua đường mũi. Từ đó, nó di chuyển đến não và có thể gây ra một căn bệnh hiếm gặp và suy nhược được gọi là viêm màng não nguyên phát do amip. Nhiễm trùng khuẩn này thường gây tử vong và hay xảy ra khi người đi bơi hoặc lặn ở những nơi nước ngọt ấm áp như hồ và sông. 

Việc nhiễm khuẩn trong các hệ thống nước công cộng đã qua xử lý ở Mỹ rất hiếm khi xảy ra, nhưng không phải là chưa từng thấy. Theo trang web của CDC, những ca tử vong đầu tiên do naegleria fowleri ở Mỹ đã xảy ra ở tiểu bang Louisiana vào năm 2011 và 2013. Vi khuẩn này cũng được tìm thấy vào năm 2003 trong một hệ thống nước uống chưa được xử lý ở Arizona, cũng như các nguồn cung cấp nước uống công cộng đã được khử trùng ở Úc vào thập kỷ 1970 và 1980, và ở Pakistan năm 2008.

Hòa Ninh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI