Mùa kèn hồng thắp lửa

17/04/2022 - 13:27

PNO - Tôi biết ơn thành phố đã chở che tôi qua bao giông gió tuổi trẻ. Phố yêu thương, phố hun đúc tôi, cho tôi thấy mình mạnh mẽ như thế nào.

Không phải trong tâm thế đợi chờ, nhưng mỗi khi qua tết, tôi lại thấy thành phố mình thiếu thiếu chút gì. Mãi cho đến một sớm mai thức dậy, trên đường đi làm, tôi bất ngờ nhận ra những chùm hoa kèn hồng đầu tiên đã bung nở trên cành.

Mùa này, hoa kèn hồng đang nở rộ trên nhiều cung đường TP.HCM
Hoa kèn hồng đang nở rộ trên nhiều cung đường TPHCM

Trong xa xăm quá khứ, tôi vẫn nhớ mùa hoa kèn hồng đầu tiên bung nở, khiến ai cũng ngỡ ngàng. Tôi cũng reo lên rồi tấp xe vào lề đường để ngắm trọn vẹn sắc kèn hồng nở rộ. Từ độ ấy, mỗi năm kèn hồng đều nở để tô điểm cho thành phố. Bây giờ, để hỏi rằng thành phố đã mấy độ nhuốm sắc hoa màu hồng tím mộng mơ ấy, chắc hẳn tôi không thể nào nhớ nổi. Chỉ biết rằng mỗi độ tháng Ba, tháng Tư, chưa thấy kèn hồng nở lại xôn xao đi tìm, rồi hạnh phúc vô bờ khi từ trên những cành cây khẳng khiu ít lá kia là những chùm hoa hồng tím đẹp mắt.

Như Hạ - bạn tôi - dù bận bịu đến mấy cũng sắp xếp công việc mỗi khi tôi “phát tín hiệu” qua tin nhắn: “Thành phố đang vào mùa kèn hồng. Vào chơi nhé!”. Thành phố này với tôi và Như Hạ không còn lạ lẫm gì. Mỗi góc phố, mỗi cung đường đều hằn in những kỷ niệm đẹp của chúng tôi cái thuở hai đứa còn chân ướt chân ráo từ quê lên học đại học, tối đến lại lộc cộc đạp xe đi làm thêm, rửa bát thuê hoặc chạy bàn, sau này thì làm gia sư “gõ đầu trẻ”. 

Như Hạ nói TPHCM là nơi lưu giữ tuổi thanh xuân của bạn. Bởi vậy, sau khi ra trường, dù bạn chọn công tác ở một thành phố ở miền Trung xinh đẹp, thi thoảng bạn vẫn vào thăm tôi, thăm thành phố. Chừng ấy năm bạn tôi chẳng bỏ sót một mùa kèn hồng nào. Tôi đưa bạn đi khắp mọi cung đường để ngắm hoa kèn hồng, từ sáng đến trưa, xế chiều cho đến khi màn đêm buông trùm đô thị. Những cây kèn hồng mọc san sát nhau trên tuyến đường Võ Văn Kiệt, sắc hoa nhuộm hồng tím con đường Hàm Nghi, hàng kèn hồng rung rinh trong gió phía trước hầm Thủ Thiêm… Những cung đường chưa bao giờ lãng mạn như khi hoa kèn hồng bung nở.

Và bây giờ, kèn hồng lại nở rộ, vừa điểm tô cho phố, vừa là dấu hiệu hồi sinh, xoa dịu những trái tim nhiều thương tổn, xác hoa rơi làm đẹp bước chân người qua phố… Tôi biết ơn thành phố đã chở che tôi qua bao giông gió tuổi trẻ. Phố yêu thương, phố hun đúc tôi, cho tôi thấy mình mạnh mẽ như thế nào. 

Kèn hồng đang rực rỡ một trời - thêm một mùa hoa in sâu vào nỗi nhớ. 

Hoàng Khánh Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI