Một quả chuối dán tường có giá gần… 3 tỷ đồng

05/12/2019 - 18:00

PNO - Một quả chuối dán vào tường rao bán tại triển lãm Art Basel Miami Beach (Mỹ) với giá 120.000 USD. Theo trang web thị trường nghệ thuật Artnet, hai trong số ba phiên bản đã có chủ, với phiên bản cuối cùng hiện có giá 150.000 USD.

Tác phẩm do nghệ sĩ Maurizio Cattelan thực hiện, trình làng vào ngày 4/12 bởi Perrotin - một phòng trưng bày nghệ thuật đương đại được thành lập tại Paris và có mối liên hệ lâu dài với nghệ sĩ người Ý. Đây là đóng góp đầu tiên của Cattelan cho một hội chợ nghệ thuật trong 15 năm qua.

Với tiêu đề "Diễn viên hài", tác phẩm nghệ thuật bao gồm một quả chuối được mua trong cửa hàng tạp hóa ở Miami và một đoạn băng keo. Có ba phiên bản thuộc bộ sưu tập, tất cả đều được chào bán với giá từ 120.000 USD trở lên (hơn 2,7 tỷ đồng).

Mot qua chuoi dan tuong co gia gan… 3 ty dong
Đây có lẽ là những quả chuối đắt giá nhất thế giới.

Người sáng lập của phòng trưng bày - Emmanuel Perrotin - nói với CNN rằng chuối là "biểu tượng của thương mại toàn cầu, lộng ngữ, cũng như một thiết bị tấu hài cổ điển", và người nghệ sĩ đã biến các vật thể trần tục thành "phương tiện của  sự thích thú, của óc phê bình. "

Người mua tiềm năng cần lưu ý rằng không có hướng dẫn rõ ràng về những việc cần làm khi quả chuối bắt đầu bị phân hủy.

Mot qua chuoi dan tuong co gia gan… 3 ty dong
Nghệ sĩ Maurizio Cattelan chụp ảnh tại một sự kiện gần đây ở Milan, Ý.

Theo thông cáo báo chí từ Galerie Perrotin, nghệ sĩ lần đầu tiên đưa ra ý tưởng này vào khoảng một năm trước.

Thông báo viết: "Hồi đó, Cattelan đã nghĩ đến một tác phẩm điêu khắc có hình quả chuối. Mỗi lần anh ấy đi du lịch, anh ấy mang theo một quả chuối và treo nó trong phòng khách sạn để tìm cảm hứng. Anh ấy đã tạo ra một số mô hình: đầu tiên bằng nhựa, sau đó bằng đồng và sơn đồng nhưng cuối cùng đã trở lại với ý tưởng ban đầu về một quả chuối thực sự".

Mot qua chuoi dan tuong co gia gan… 3 ty dong
Khách tham quan thích thú chụp ảnh cùng tác phẩm kỳ lạ của nghệ sĩ người Ý.

Cattelan được biết đến với những tác phẩm điêu khắc thách thức văn hóa đại chúng. Một trong những tác phẩm nghệ thuật của ông – chiếc bồn cầu bằng vàng 18 cara trị giá khoảng 6 triệu USD - đã trở thành tiêu đề vào tháng 9 khi bị gỡ khỏi bức tường và đánh cắp từ Cung điện Bleinheim ở Anh.

Chiếc bồn vệ sinh “vẫn hoạt động”  mang tên "America"​- là một phần của triển lãm Cattelan "Chiến thắng không phải là một lựa chọn".

Năm người đã bị bắt liên quan đến vụ trộm. Một phần thưởng sẽ được trao cho sự trở lại của chiếc bồn cầu, nhưng giờ đây tác phẩm vẫn “bặt vô âm tín”.

Linh La (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI