Một phụ nữ Afghanistan treo cổ tự tử vì sợ bị ném đá nơi công cộng

18/10/2022 - 21:11

PNO - Một phụ nữ Afghanistan đã treo cổ tự tử để tránh bị lực lượng Taliban xử phạt bằng cách ném đá cho đến chết ở nơi công cộng.

 

Hiện trường một vụ trừng phạt phụ nữ bằng cách ném đá đến chết ở nơi công cộng - Ảnh:
Hiện trường một vụ trừng phạt phụ nữ bằng cách ném đá đến chết ở nơi công cộng - Ảnh: AP

Cô Salima (24 tuổi, đã có chồng) bị Taliban bắt giữ sau khi bỏ trốn khỏi nhà ở tỉnh Ghor, miền trung Afghanistan cách đây 1 tuần. Cô bị kết án tử hình vì tội ngoại tình, với lịch ném đá tập thể đã được xác định vào ngày 14/10. Sirajuddin, bạn trai của cô - cũng đã có gia đình - thì bị Taliban bắn chết trước đó, khi đang cố tìm cách trốn khỏi sự truy đuổi của cảnh sát.

Tuy nhiên, chưa đến ngày ném đá thì cô Salima được phát hiện đã treo cổ tự tử bằng một chiếc khăn choàng cổ, và chết trước đó 1 ngày.

 Salima bị lực lượng Taliban bắt giữ khi đang trên đường tìm cách chạy trốn một mình, vì theo quy định của chính quyền Taliban, phụ nữ muốn di chuyển với khoảng cách hơn 70km cần phải có một người thân là nam giới đi cùng.

Lực lượng Taliban tuyên bố, Salima và Sirajuddin đã có gia đình nhưng lại có mối quan hệ tình cảm với nhau và đang tìm cách bỏ trốn khỏi địa phương.

Một phụ nữ Afghanistan đang bị trừng phạt bằng bạo lực tại nơi công cộng - Ảnh: Khalfan S4
1 phụ nữ Afghanistan đang bị trừng phạt bằng bạo lực nơi công cộng - Ảnh: Khalfan S4

Vào năm 2015, trên mạng xã hội lan truyền một video quay cảnh 1 phụ nữ trẻ đã kết hôn bị ném đá đến chết tại một khu vực do Taliban kiểm soát ở Afghanistan, sau khi cô bỏ trốn cùng 1 người đàn ông.

Đoạn video cho thấy, cô Rokhsahana (khoảng 19 tuổi) đang nằm trong một cái hố đào sẵn, một nhóm khoảng 15 người đàn ông đứng bên trên liên tục ném đá vào cô.

Theo truyền thông địa phương thì gia đình của Rokhsahana ép cô phải lấy người đàn ông mà cô không yêu. Sau đó, cô bị bắt khi đang trên đường bỏ trốn khỏi địa phương với một thanh niên khác cùng tuổi.

Cô Rokhsahana bị những người đàn ông ném đá đến chết năm 2015 - Ảnh: Tolo News/YouTube
Cô Rokhsahana bị những người đàn ông ném đá đến chết - Ảnh: Tolo News/YouTube

Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 8/2021, chính quyền Taliban đã áp đặt hàng loạt các quy tắc khắt khe lên phụ nữ và trẻ em gái. Chẳng hạn như, tất cả phụ nữ phải mặc quần áo che kín mặt và toàn bộ cơ thể, chỉ hở đôi mắt khi đến nơi công cộng, phụ nữ được khuyến cáo chỉ rời nhà khi cần thiết. Taxi và các phương tiện giao thông công cộng không được phép đưa đón phụ nữ nếu không có người thân là nam giới đi cùng. Nam giới sẽ chịu hình phạt nặng - bao gồm cả hầu tòa và đi tù - nếu để những người phụ nữ trong gia đình vi phạm các quy định về trang phục...

Thậm chí, chính quyền Taliban cũng đã quyết định không mở cửa trường học cho trẻ em gái học xong lớp 6, khiến cộng đồng quốc tế phản ứng gay gắt.

Chính quyền Taliban không cho phép trẻ em gái học quá lớp 6 - Ảnh: Ahmad Sahel Arman/AFP
Chính quyền Taliban không cho phép trẻ em gái học quá lớp 6 - Ảnh: Ahmad Sahel Arman/AFP

Hồi tháng 8/2022, phái đoàn hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan (UNAMA) đã công bố một báo cáo bày tỏ sự quan ngại về tình hình nhân quyền tồi tệ ở Afghanistan, kể từ khi Taliban tiếp quản. Nhất là tình trạng giết người không qua xét xử, tra tấn và đối xử tệ bạc, bắt và giam giữ tùy tiện, vi phạm nghiêm trọng quyền của phụ nữ và trẻ em gái.

Nguyễn Thuận (theo Daily Mail, NDTV)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI