Taliban yêu cầu nữ phát thanh viên truyền hình Afghanistan phải che mặt

20/05/2022 - 11:17

PNO - Các nhà cầm quyền Taliban ở Afghanistan đã ra lệnh cho tất cả các nữ phát thanh viên trên các kênh truyền hình phải che mặt khi thu hình, hãng truyền thông lớn nhất nước này cho biết hôm 19/5.

Sắc lệnh nói trên được đưa ra trong một tuyên bố từ Bộ Đức hạnh của Taliban - cơ quan được giao nhiệm vụ thực thi các phán quyết của nhà cầm quyền - cũng như từ Bộ Văn hóa và thông tin Afghanistan, kênh tin tức TOLOnews cho biết trên Twitter. Tuyên bố cho biết sắc lệnh này là “cuối cùng và không thể thương lượng”, theo TOLOnews.

Taliban ở Afghanistan đã ra lệnh cho tất cả các nữ phát thanh viên trên các kênh truyền hình phải che mặt khi thu hình
Taliban đã ra lệnh cho tất cả các nữ phát thanh viên trên các kênh truyền hình phải che mặt khi thu hình

Tuyên bố đã được gửi đến Moby Group, công ty sở hữu TOLOnews và một số đài truyền hình và đài phát thanh khác, và cho biết mệnh lệnh này cũng đang được áp dụng cho các phương tiện truyền thông khác tại Afghanistan.

Một quan chức truyền thông địa phương của Afghanistan xác nhận rằng đài của ông cũng đã nhận được sắc lệnh này, và được thông báo rằng không thể thương thảo về nó. Ông cho biết, tổ chức của ông không có lựa chọn nào khác.

Một số nhân viên nữ và người dẫn chương trình đã đăng ảnh của họ lên mạng xã hội, cho thấy họ phải che mặt trong lúc dẫn chương trình.

Trong thời kỳ đầu nắm quyền tại Afghanistan từ năm 1996-2001, nhà cầm quyền Tabilan đã áp đặt nhiều hạn chế đối với phụ nữ, yêu cầu họ phải mặc áo khoác che kín người, thậm chí phải che cả mắt bằng vải lưới, cấm họ đến những nơi công cộng và tham gia các hoạt động giáo dục.

Theo nhận định của tờ ABC News, sau khi tái chiếm chính quyền ở Afghanistan vào tháng 8/2021, Taliban có vẻ đã giảm bớt các hạn chế nói trên trong giai đoạn đầu, và tuyên bố sẽ không áp đặt quy định về trang phục đối với phụ nữ. Nhưng trong những tuần gần đây, họ đã đưa ra một số quan điểm cứng rắn về vấn đề này.

Đầu tháng Năm, Taliban đã ra lệnh cho tất cả phụ nữ ở nơi công cộng phải mặc quần áo từ đầu đến chân, và chỉ được hở phần mắt. Theo sắc lệnh này, phụ nữ chỉ được rời khỏi nhà khi cần thiết, và những người thân của họ là đàn ông sẽ phải đối mặt với các hình phạt nếu để phụ nữ vi phạm quy định về trang phục, trong đó mức phạt cao nhất là ngồi tù.

Thủ lĩnh Taliban cũng đã ban hành sắc lệnh cấm nữ sinh đi học sau lớp 6, trái với lời hứa trước đó của các quan chức Taliban, cho rằng trẻ em gái ở mọi lứa tuổi sẽ được phép đi học.

Nhất Nguyên (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI