Taliban cấm phụ nữ đi máy bay mà không có nam theo kèm

27/03/2022 - 21:21

PNO - Taliban đã thông báo với các hãng hàng không ở Afghanistan rằng phụ nữ không thể lên các chuyến bay nội địa hoặc quốc tế mà không có nam giới đi kèm.

Động thái này diễn ra sau khi Taliban lùi lại tuyên bố trước đó của họ là mở trường trung học cho nữ sinh, một bước ngoặt khiến nhiều người Afghanistan bị sốc và bị các cơ quan nhân đạo và chính phủ nước ngoài lên án.

Các nguồn tin cho biết Bộ Tuyên truyền Đạo đức và Ngăn ngừa Thói xấu của chính quyền Taliban đã gửi cho các hãng hàng không một thông báo về các hạn chế mới này vào hôm 26/3.

Trước đó, phát ngôn viên của chính quyền Taliban đã nói rằng phụ nữ đi du học nước ngoài cần phải có một người họ hàng nam đồng hành.

Sau khi ban hành phụ nữ ra đường phải có nam giới theo cùng nay Taliban tiếp tục thông báo phục nữ khi đi máy bay trong và ngoài nước cũng phải có nam giới theo kèm
Sau khi ban hành phụ nữ ra đường phải có nam giới theo cùng nay Taliban tiếp tục thông báo phụ nữ khi đi máy bay trong và ngoài nước cũng phải có nam giới theo kèm

Taliban tuyên bố họ đã có những thay đổi đáng kể kể từ năm 1996, khi đó họ cấm phụ nữ rời khỏi nhà và không cho phép họ đi làm. Taliban nói rằng phụ nữ hiện được phép thực hiện các quyền của mình theo luật Hồi giáo và văn hóa Afghanistan.

Nhiều tổ chức nhân quyền và các nhóm phụ nữ ở Afghanistan đã chỉ trích việc đóng cửa các trường trung học và hạn chế phụ nữ đi làm, cũng như yêu cầu phụ nữ phải đi đường dài với một người đàn ông đi kèm.

Do chế độ Taliban vẫn chưa được cộng đồng quốc tế công nhận, các lệnh trừng phạt đã làm tê liệt lĩnh vực tài chính của Afghanistan. Điều này kết hợp với việc cắt giảm kinh phí phát triển đã đẩy đất nước vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Hôm 25/3, Hoa Kỳ đã hủy các cuộc họp theo kế hoạch với các quan chức Taliban về các vấn đề kinh tế quan trọng do quyết định cấm trẻ em gái đến trường.

Trong ngày 26/3, một cuộc biểu tình nhỏ với sự tham gia của khoảng hai chục trẻ em gái và phụ nữ hô vang khẩu hiệu “mở cửa trường học” đã diễn ra ở thủ đô Kabul, Afghanistan nhằm phản đối quyết định của Taliban.

Trước đó, hàng ngàn cô gái vui vẻ trên khắp Afghanistan đã đổ xô đến các cơ sở học tập vào ngày 23/3, ngày mà Bộ Giáo dục ấn định mở cửa các lớp học trở lại. Tuy nhiên chỉ sau vài giờ trong ngày học đầu tiên, Bộ đã công bố một sự đảo ngược chính sách khiến các nữ sinh bật khóc, cảm thấy bị phản bội.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI