Nữ sinh Afghanistan đấu tranh đòi quyền được đi học

27/03/2022 - 07:15

PNO - Hơn 20 trẻ em gái và phụ nữ đã phản ứng trước quyết định của Taliban về việc đóng cửa các trường trung học dành cho nữ sinh trên khắp Afghanistan chỉ sau vài giờ mở cửa trở lại.

Trong ngày 26/3, một cuộc biểu tình nhỏ với sự tham gia của khoảng hai chục trẻ em gái và phụ nữ hô vang khẩu hiệu “mở cửa trường học” đã diễn ra ở thủ đô Kabul, Afghanistan nhằm phản đối quyết định của Taliban trong việc đóng cửa các trường trung học.

Trước đó, hàng ngàn cô gái vui vẻ trên khắp Afghanistan đã đổ xô đến các cơ sở học tập vào ngày 23/3, ngày mà Bộ Giáo dục ấn định mở cửa các lớp học trở lại. Tuy nhiên chỉ sau vài giờ trong ngày học đầu tiên, Bộ đã công bố một sự đảo ngược chính sách gây sốc khiến những các nữ sinh bật khóc cảm thấy bị phản bội và phẫn nộ.

Phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan tham gia một cuộc biểu tình trước Bộ Giáo dục ở Kabul.
Phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan tham gia một cuộc biểu tình trước Bộ Giáo dục ở Kabul

“Mở các trường học! Công lý, công lý! ” - những người biểu tình hô vang, một số mang theo sách học khi họ tụ tập tại quảng trường thành phố ở Kabul.

Mọi người đồng loạt giơ các biểu ngữ có nội dung: "Giáo dục là quyền cơ bản của chúng tôi, không phải là một kế hoạch chính trị" khi diễu hành trong một quãng đường ngắn và sau đó giải tán khi các chiến binh Taliban đến hiện trường.

Đây là cuộc biểu tình lần đầu tiên được tổ chức bởi phụ nữ, sau khi Taliban vây bắt những người cầm đầu các cuộc biểu tình phản đối khi họ vừa trở lại nắm quyền vào tháng 8/2021.

Các nữ sinh trung học Afghanistan hiện đã nghỉ học hơn bảy tháng.

“Ngay cả nhà tiên tri (Muhammad) đã nói rằng mọi người đều có quyền được học hành nhưng Taliban đã cướp quyền này của chúng tôi” - một cô gái tên Nawesa cho biết tại cuộc biểu tình do hai nhóm nữ quyền tổ chức.

“Taliban không thể đàn áp phụ nữ Afghanistan” - Laila Basim, một người biểu tình khác nói.

Kể từ khi nắm quyền trở lại vào tháng 8/2021, chính quyền Taliban đã chặn nữ nhân viên khu vực công trở lại làm việc. Nhiều trường trung học vẫn chưa mở cửa trở lại cho nữ sinh và các trường đại học công lập cho nữ giới cũng buộc phải đóng cửa. Những chuyến đi đường dài đối với phụ nữ không có người thân là nam giới đi cùng cũng bị cấm đoán.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI