Một nửa số phụ huynh muốn ‘cấm điện thoại di động ở trường’

30/08/2019 - 16:00

PNO - Mới đây, trang mạng uSwitch công bố một khảo sát cho thấy 49% - xấp xỉ một nửa số phụ huynh ở Anh được hỏi – cho rằng nhà trường nên cấm học sinh sử dụng điện thoại di động.

Một phần tám số phụ huynh trả lời khảo sát nói rằng trường của con họ đã làm như vậy.

Mot nua so phu huynh muon ‘cam dien thoai di dong o truong’
Điện thoại thông minh ngày càng phổ biến trong các trường học - Ảnh: Getty Images

Khảo sát hơn 1.000 người cho thấy trị giá bình quân các thiết bị điện tử mỗi đứa trẻ đưa đến trường là 301 bảng.

Năm ngoái, Bộ trưởng Văn hóa Matt Hancock bày tỏ ý kiến rằng ông ngưỡng mộ các trường đã thi hành lệnh cấm điện thoại di động. Tuy nhiên, một số người khác lập luận rằng lệnh cấm đã ngăn trẻ em học cách "tự điều chỉnh" việc sử dụng các thiết bị điện tử, trong đó có điện thoại thông minh.

Cuộc khảo sát, được Opinium thay mặt uSwitch thực hiện, cho thấy chi phí bình quân các thiết bị được trẻ đưa đến trường ngày càng tăng lên. Dùng phép ngoại suy đối với toàn bộ học sinh phổ thông ở Anh, uSwitch ước tính rằng tổng giá trị các thiết bị trẻ em đưa đến trường năm 2019 sẽ đạt 2,3 tỷ bảng Anh.

Thêm vào đó, 43% trẻ em hiện có điện thoại kiểu mới hơn so với điện thoại của cha mẹ và tổng cộng phụ huynh mỗi năm chi 13 tỷ bảng hóa đơn tiền điện thoại cho con cái.

Ernest Doku, chuyên gia về điện thoại di động của uSwitch cho biết, “số lượng các thiết bị học sinh mỗi ngày mang đến lớp nhiều đến mức khó hình dung”. Ông cho rằng, thật "dễ hiểu" khi các bậc cha mẹ lo lắng về việc con cái ở trường bị phân tâm bởi điện thoại di động, nhưng ông cũng cho rằng cấm điện thoại di động ở trường cũng không phải là giải pháp đơn giản.

Ông Doku cho biết, trẻ em “rất có thể sẽ sử dụng toàn bộ các thiết bị khi chúng bước vào thế giới công việc, và trường học là một nơi chúng có thể học về công nghệ trong một môi trường an toàn".

"Ngoài ra, nhiều phụ huynh muốn yên tâm rằng họ có thể liên lạc với con cái trong trường hợp khẩn cấp và tìm hiểu xem con đang ở đâu khi đã hết giờ học mà các em chưa về nhà, họ có thể đơn giản gọi cho con hay sử dụng app định vị”, ông Doku giải thích.

Năm 2018, hiệu trưởng trường nội trú Eton (Anh) cho biết nhà trường và phụ huynh không nên ngại nếu “tách riêng” điện thoại khỏi các em, nhưng không phải ai cũng đồng ý với cách tiếp cận này.

Một số người lập luận rằng thế giới có rất nhiều tiện ích, vì vậy không nên tách rời trẻ khỏi cơ hội trải nghiệm việc sử dụng chúng.

Paul Howard-Jones, giáo sư khoa học thần kinh và giáo dục tại Đại học Bristol (Anh) nói rằng, “nếu nhà trường và nền giáo dục chuẩn bị cho các em bước vào thế giới, thì học cách sử dụng điện thoại di động cho đúng cách cũng là một nội dung cần thiết”.

Ông nhấn mạnh, "trẻ em cần học cách tự điều chỉnh, và các em sẽ bị tước mất cơ hội này nếu nhà trường thu mất điện thoại của các em từ đầu ngày”.

Tô Châu (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI