Mọi điều bạn cần chuẩn bị tâm lý để đón nhận nếu có ý định sinh mổ

02/11/2016 - 06:30

PNO - Tôi đã phải sinh mổ, sau 24 giờ đau đẻ và 4 giờ rặn đẻ. Tôi đã kiệt sức và vô cùng sợ hãi, khi đó tôi không biết chuyện gì sẽ còn đến với mình nữa.

Vì thế, tôi biết rằng bước đầu tiên sau khi sinh mổ, cho dù lý do có là gì đi chăng nữa thì các bạn cũng phải được trang bị đầy đủ thông tin về quá trình phục hồi mà bạn sắp phải trải qua.

Sau đây là những gì sẽ xảy đến với bạn MỘT NGÀY sau khi sinh mổ:

Không thể cử động nhiều

Nếu bạn đã phải gây tê ngoài màng cứng khi sinh mổ và thuốc tê vẫn còn lại đôi chút, bạn sẽ gặp khó khăn khi hoạt động. Có thể ngày đầu tiên sau sinh, bạn sẽ phải nằm im không nhúc nhích nhưng bạn phải cử động sớm nhất có thể.

Cảm thấy đau khủng khiếp

Bạn có thể đau khủng khiếp nhưng cũng có thể là không đau đến thế. Cơn đau phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm: sức khỏe của bạn trước khi phẫu thuật, cho dù bạn có rặn đẻ trước đó hay không, cho dù ca mổ của bạn được dự tính từ đầu hay là trường hợp khẩn cấp.

Bạn sẽ phải uống thuốc giảm đau 4-8 tiếng một lần, tùy thuộc vào mức độ đau đớn của bạn.

Phù nề

Vì bạn được truyền nước rất nhiều sau khi sinh mổ nên bạn sẽ căng phồng lên như một quả bóng bay. Có thể sẽ mất vài ngày để loại thải nước từ cơ thể bạn, vì vậy hãy hy vọng rằng bạn sẽ toát thật nhiều mồ hôi và đi tiểu càng nhiều càng tốt trong 48 giờ sau sinh.

Táo bón

Có thể mất vài ngày bạn mới đi đại tiện được. Bệnh viện sẽ cho bạn thuốc để nhuận tràng và đi bộ sẽ giải quyết được vấn đề hơi đặc biệt này.

Moi dieu ban can chuan bi tam ly de don nhan neu co y dinh sinh mo

Chảy máu âm đạo

Ngay cả khi bạn không sinh theo cách thông thường thì âm đạo vẫn chảy máu, vì cơ thể bạn cần loại thải tất cả lượng máu và mô cần thiết để nuôi dưỡng bé. Máu chảy ra thế này được gọi là sản dịch. Khoảng 3-5 ngày sau khi sinh, bạn sẽ thấy sản dịch tiết ra nhiều nhất.

Những gì sẽ xảy đến với bạn MỘT TUẦN sau khi sinh mổ:

Vẫn vô cùng đau đớn

Bạn vẫn có thể cần thuốc giảm đau liên tục nhưng vào thời điểm này, các bác sĩ muốn bạn dần dần hạn chế việc sử dụng thuốc giảm đau.

Không thể nhấc vật nặng

Tốt nhất là bạn không nên tập thể dục hay làm việc nhà cho đến 6-8 tuần sau sinh, tùy thuộc vào tốc độ hồi phục sau sinh của bạn.

Cảm thấy thèm ăn

Bạn đang hồi phục sau khi sinh mổ và đường ruột của bạn đang bị kích thích từ ca phẫu thuật. Vì vậy, có thể bạn sẽ cảm thấy ăn bao nhiêu cũng không đủ.

Cần phải tháo băng

Ngay sau tuần đầu tiên, vào khoảng từ 10-14 ngày sau sinh, bất kỳ dải băng bụng, băng, hoặc kẹp đều được loại bỏ khi bác sĩ kiểm tra vết mổ của bạn.

Những gì sẽ xảy đến với bạn MỘT THÁNG sau khi sinh mổ:

Có cảm giác tê tại vết mổ

Thường thì mọi người sẽ cảm thấy tê dại ở vết mổ một vài tuần sau khi sinh mổ. Một tỷ lệ rất nhỏ phụ nữ có thể bị tê như thế này vĩnh viễn nhưng đối với hầu hết trường hợp, cảm giác tê sẽ biến mất theo thời gian.

Moi dieu ban can chuan bi tam ly de don nhan neu co y dinh sinh mo

Có thể bị nổi mụn

Đừng ngạc nhiên nếu bạn tiếp tục chảy máu hay nổi mụn 6-8 tuần sau phẫu thuật. Nếu có gì bất thường, ví dụ như chảy máu quá nhiều, hãy đến bệnh viện phụ sản để kiểm tra.

Cảm thấy gần như bình thường

Một tháng sau, bạn có thể mong đợi được trở lại tình trạng sức khỏe ban đầu của mình. Bạn có thể bị đau nhưng không thường xuyên hoặc cảm thấy khó chịu, mặc dù, xương và cơ bụng vẫn đang hồi phục. 

Các chuyên gia gợi ý rằng, bạn nên bắt đầu các bài tập như Kegels để cơ thể hồi phục dần 4-6 tuần sau khi phẫu thuật.

 Những gì sẽ xảy đến với bạn VỀ LÂU VỀ DÀI:

Không kiểm soát được bản thân

Đừng ngạc nhiên nếu bạn bỗng phát hiện ra mình có thể tè dầm không kiểm soát như một đứa trẻ.

Cảm thấy áy náy

Mục tiêu cuối cùng của bất kỳ ca sinh nào cũng là làm sao cho mẹ và bé khỏe mạnh. Mặc dù vậy, nhiều phụ nữ cảm thấy xấu hổ hay tức giận vì họ không hề dự tính sinh mổ.

Nhiều người có thể cảm thấy thất vọng trong một thời gian vì đã không thể sinh con theo cách thông thường nhưng sau một vài năm, chắc chắn sẽ không ai nhớ gì cả đâu. Đối với người mẹ thì chỉ cần con mình khỏe mạnh đã là một niềm hạnh phúc vô cùng lớn rồi.

 Thu Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI