Moderna tuyên bố phát triển vắc xin 1 liều trị cả COVID-19 và cúm mùa

10/09/2021 - 08:41

PNO - Nhà sản xuất vắc xin Moderna hôm 9/9 tuyên bố công ty đang lên kế hoạch một lộ trình mới cho vắc xin của mình - nghiên cứu phát triển 1 loại vắc xin Moderna một liều có thể ngừa đồng thời cả COVID-19 và cúm mùa.

Moderna đang phát triển một loại vắc xin đơn liều có thể bảo vệ con người khỏi COVID-19 cũng như bệnh cúm mùa - Ảnh: iStock
Moderna đang phát triển một loại vắc xin đơn liều có thể bảo vệ con người khỏi COVID-19 cũng như bệnh cúm mùa - Ảnh: iStock

Có rất nhiều thay đổi tiềm năng đang diễn ra đối với công ty dược phẩm và công nghệ sinh học Moderna của Mỹ. Hồi tháng 8, nhà sản xuất vắc xin Moderna đã hoàn thành việc nộp đơn lên Cục quản lý Thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) xin phê duyệt đầy đủ việc sử dụng vắc xin Moderna đối với những người từ 18 tuổi trở lên. Sau đó, vào đầu tháng 9, Moderna nộp đơn xin tiêm một mũi vắc xin tăng cường, yêu cầu được cấp quyền cung cấp một nửa liều để tiêm bổ sung cho những người đã tiêm vắc xin của công ty. Hiện tại, Moderna đang có kế hoạch phát triển vắc xin COVID-19 của mình theo một cách khác.

Ngày 9/9, Moderna tiết lộ công ty đang phát triển một loại vắc xin một liều có tác dụng ngừa đồng thời cả COVID-19 lẫn cúm mùa.

"Hôm nay, chúng tôi công bố bước đầu tiên trong chương trình vắc xin ngừa các bệnh đường hô hấp mới của công ty, đó là phát triển một loại vắc xin một liều duy nhất để chống COVID-19 kết hợp với mũi tăng cường chống bệnh cúm", ông Stéphane Bancel, Giám đốc điều hành của Moderna, tuyên bố với báo giới.

Theo thông báo, loại vắc xin mới này có tên là mRNA-1073 - sẽ kết hợp vắc xin COVID-19 hiện có của Moderna và ứng cử viên vắc xin ngừa cúm của công ty - hiện đang được phát triển và sẽ sớm bắt đầu nghiên cứu thử nghiệm.

Giám đốc Bancel cho biết như trên trong ngày Nghiên cứu và phát triển của Moderna dành cho các nhà đầu tư, ông nói: “Ưu tiên số một của chúng tôi hiện nay với tư cách là một công ty vắc xin là đưa ra thị trường một loại vắc xin tăng cường dùng hàng năm mà chúng tôi có kế hoạch thường xuyên tùy chỉnh và nâng cấp”. Ông khẳng định niềm tin của công ty rằng “đây chỉ là sự khởi đầu một kỷ nguyên mới của các loại thuốc dựa trên công nghệ thông tin”.

Ông Bancel trước đó đã nói với CNBC rằng Moderna đang tìm cách phát triển loại vắc xin kết hợp này, sau khi thông báo hồi tháng 9/2020 rằng công ty sẽ bắt đầu phát triển vắc xin phòng cúm mùa.

"Những gì chúng tôi đang cố gắng làm tại Moderna thực sự là tiêm vắc xin cúm tại phòng khám trong năm nay và sau đó kết hợp vắc xin cúm với vắc-xin COVID-19 của chúng tôi để mỗi năm bạn chỉ phải tiêm một lần tăng cường tại cửa hàng bán lẻ dược phẩm CVS ở địa phương của mình”, ông Bancel cho biết như trên khi trả lời phỏng vấn của chương trình truyền hình Squawk Box hồi tháng 4.

Động thái mới của Moderna được đưa ra trong bối cảnh các chuyên gia dự đoán rằng dịch cúm sẽ quay trở lại “hung hãn hơn” trong năm nay. Theo Wall Street Journal (WSJ), năm ngoái các ca bệnh cúm mùa được ghi nhận là thấp nhất từ trước đến nay, chỉ với khoảng vài ngàn ca so với khoảng 38 triệu ca hai năm trước. Nhưng con số thấp này sẽ không kéo dài. Các bác sĩ và giới nghiên cứu nói rằng sự kết hợp của các yếu tố hiện hữu cho thấy mùa cúm sắp tới không chỉ nặng hơn năm ngoái, mà còn có thể xảy ra sớm hơn bình thường.

Cẩm Hà (theo CNBC, Yahoo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI