Mì Quảng Đà Thành

05/08/2013 - 22:04

PNO - PNO - Nói đến ẩm thực Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung, có biết bao món ngon khiến đã ăn một lần là nhớ mãi. Nhưng có một món ăn mà nếu đã đến Đà Nẵng hay các tỉnh miền Trung, bạn nên thưởng thức một lần, vì nó chính là linh hồn ẩm thực của xứ sở này, đó là Mì Quảng.

Người Bắc tự hào với món phở gia truyền, người Nam có món hủ tíu, người Huế có bún bò Huế, thì người Quảng Nam - Đà Nẵng có mì Quảng - món ngon không thua kém nơi nào. Có thể nói, mì Quảng cũng là món ăn truyền thống của cả dải đất miền Trung.

Mi Quang Da Thanh

Mì Quảng - món ngon "đại diện" của miền Trung

Cũng là công thức với mì bún cùng nhân thịt và nước lèo như nhiều món ăn quen thuộc của Việt Nam, nhưng mì Quảng có nét riêng. Cọng mì Quảng làm từ bột gạo xay nhuyễn và tráng thành từng lớp mỏng, sau đó thái theo chiều ngang để có sợi mì mỏng khoảng 2mm. Cọng mì ngon thường có độ dai vừa phải, màu trắng ngà, dẻo và thơm, quyện với nước lèo và nhân thì thấm và đậm đà.

Món mì Quảng trước đây phổ biến có thịt, tôm, trứng, thịt gà. Sau này, cùng với tài khéo tay và sáng tạo của những bà nội trợ xứ Quảng, mì Quảng còn có thêm sứa, thịt bò, cá lóc, chả cá, chả bò hoặc trứng gà non. Chọn thứ nào tùy vào khẩu vị của từng người, nhưng người sành ăn thì cho rằng món mì theo kiểu truyền thống đậm đà và ngon hơn. Tuy vậy, nhiều loại "nhân" sẽ thêm sự chọn lựa cho người thưởng thức, làm giàu và phong phú thêm món ăn truyền thống này  và cũng mang đến nhiều khẩu vị lạ miệng hơn.

Mi Quang Da Thanh

Món mì Quảng không thể thiếu rau

Trái với những món bún, miến, phở rất cầu kỳ khi nấu nước dùng, nước dùng cho mì Quảng khá đơn giản. Chủ yếu là hầm từ xương heo hoặc sườn non, nhưng nêm nếm sao để nước dùng ngọt và đậm đà phụ thuộc vào cái tài của từng người nấu.

Món mì Quảng không thể thiếu rau sống. Thường thì ở hàng quán, món mì Quảng sẽ đi kèm đĩa rau có bắp chuối, rau muống bào, xà lách, húng quế...Người cầu kỳ lại nói mì Quảng ngon phải bao gồm 9 loại rau: Bắp chuối bào là quan trọng nhất và phải là bắp chuối sứ ngọt, rau muống bào, cải non mới hái, xà lách tươi, giá sống, húng, quế, rau răm, ngò. Thiếu loại rau nào thì món mì Quảng coi như chưa đủ vị.

Để món mì Quảng trọn vẹn vị ngon còn phải kể đến bánh tráng mè nướng và đậu phộng rang giòn, cùng ớt xanh vị the chứ không cay, đặc trưng của món ăn xứ Quảng. Vị béo ngậy của đậu phộng, giòn thơm của bánh tráng và mè, một gắp mì Quảng cho vào miệng, cắn một miếng ớt xanh tươi, mới thấy vị ngon của mì Quảng không phải tự nhiên mà thu hút lòng người. Nó phải đặc biệt thế nào mới là món ăn được yêu thích đến vậy.

Người Quảng Nam - Đà Nẵng chịu thương chịu khó. Món ăn truyền thống ở đây vì thế mà cũng đậm đà, bao gồm cả mặn ngọt chua cay, như tình con người của xứ sở này. 

Bài và ảnh: HUỲNH THU DUNG 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI