Mexico nói không với chính sách ‘trục xuất hàng loạt’ của Mỹ

23/02/2017 - 10:29

PNO - Mexico sẽ chống lại mạnh mẽ chính sách trục xuất hàng loạt những người nhập cư không có giấy tờ và từ chối chấp nhận bất ai không phải người Mexico bị đẩy vào nước này.

Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray đưa ra lời cam kết trên hôm 22/2, chỉ một ngày sau khi chính quyền Trump công bố hướng dẫn mới thực thi luật nhập cư. Ông Videgaray nói cách thức Mỹ đối xử với người nhập cư Mexico sẽ đứng đầu chương trình nghị sự trong buổi hội kiến ngày 23/2 giữa Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ John Kelly .

Mexico noi khong voi chinh sach ‘truc xuat hang loat’ cua My
Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray ngày 22/2 cho biết nước ông sẽ không chấp nhận chính sách nhập cư đơn phương của Mỹ - Ảnh: USA Today

"Tôi muốn làm rõ và nhấn mạnh một điều rằng chính phủ và nhân dân Mexico không chấp nhận các biện pháp mà một chính phủ muốn áp đặt cho một chính phủ khác”, ông Videgary nói. Ông nói thêm Mexico sẽ đến Liên Hợp Quốc (LHQ) để bảo vệ quyền của người di cư đất nước mình. Ông khẳng định: "Chúng tôi sẽ không chấp nhận (chính sách nhập cư của Mỹ) bởi vì chúng tôi không việc gì phải chấp nhận nó và vì nó không phải vì lợi ích của Mexico”.

Mexico noi khong voi chinh sach ‘truc xuat hang loat’ cua My
Hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp từ Mexico sẽ bị trục xuất khỏi Mỹ - Ảnh: USA Today/ Getty Images

Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết hướng dẫn mới về nhập cư chỉ tập trung vào tội phạm và những người gây ra mối đe dọa đối với Mỹ, nhưng các quy định cũng mở rộng thẩm quyền của nhân viên liên bang trục xuất phần lớn trong số 11 triệu người nhập cư không có giấy tờ sinh sống tại Hoa Kỳ. Theo quy định mới, tất cả các nhân viên di trú liên bang bây giờ có thể tiến hành trục xuất ngay những ai đến Mỹ trong vòng hai năm nay, điều khoản quan trọng này đòi hỏi sự hợp tác của Mexico, ngay cả khi họ không phải là công dân nước này, vì nhiều người đến Mỹ trong thời gian gần đây ra đi từ các nước Trung Mỹ, và họ chỉ “mượn đất” Mexico vào Mỹ.

Mexico noi khong voi chinh sach ‘truc xuat hang loat’ cua My
Người dân Mexico xuống đường phản đối chính sách trục xuất hàng loạt của Mỹ - Ảnh: Getty Images

Tranh cãi mới nhất đe dọa làm tổn thương thêm quan hệ Mỹ-Mexico vốn đã căng thẳng là việc Tổng thống Trump tuyên bố xây dựng một bức tường dọc theo biên giới giữa hai nước và bắt Mexico phải trả tiền xây dựng và đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mà ông Trump nói đã mang lại quá nhiều lợi ích cho Mexico.

Trong khi đó tại Washington, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer nói rằng Mỹ và Mexico "có mối quan hệ rất lành mạnh và phát triển”. Ông tin rằng cuộc đối thoại giữa hai nước sẽ đặc biệt và thiết thực.  

THIỆN ĐẠO (Theo USA Today, Reuters, The Hill)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI