Mẹ 'tá hỏa' phát hiện hạt vòng mắc trong hốc mũi của con khi bé đi học về

28/09/2016 - 11:31

PNO - "Chồng mình bịt một bên mũi không có gì bảo con xì mạnh ra... Là một hạt vòng to bằng ngón tay con bắn ra. Mình đơ đơ một lát rồi lấy điện thoại gọi cho cô giáo…”

Mới đây, trên một diễn đàn nuôi con nổi tiếng xôn xao câu chuyện của một bà mẹ đang chơi đùa với con thì tá hỏa phát hiện ra 1 hạt vòng nằm trong hốc mũi của bé. Người mẹ trong câu chuyện là chị Ngô Thị Bích Thuỷ (27 tuổi, ở Hà Nội), con trai chị là bé Hoàng Gia Huy, gần 3 tuổi, đang học một trường mẫu giáo ở Hà Nội.

Me 'ta hoa' phat hien hat vong mac trong hoc mui cua con khi be di hoc ve
Bé Gia Huy

“Các mẹ ơi, mình muốn chia sẻ với các mẹ chuyện của con mình chiều nay vừa trải qua để các mẹ cẩn thận và để ý tới các con hơn.

Chiều nay chồng mình đón con đi học về như thường lệ, mình ngồi định nhặt rau nấu cơm thì cu cậu lao vào ôm mẹ. Mình đùa con nên vật con ra, bình thường mình hay có thói quen nói chuyện và nhìn xem chân tay mặt mũi con đi học có làm sao không.

Mình đùa với con rồi nhìn vào mũi con bảo để mẹ xem có rỉ mũi không thì tá hỏa thấy lỗ mũi con óng ánh lại bẩn bẩn nên hơi hoảng. Mình liền gọi chồng lại xem, hỡi ôi chồng mình bịt một bên mũi không có gì, bảo con xì mạnh ra... Các mẹ có biết cái gì bắn từ mũi con mình ra không? Là một hạt vòng to bằng ngón tay con bắn ra. Mình đơ đơ một lát rồi lấy điện thoại gọi cho cô giáo dặn các cô phải lưu ý tới các bé hơn nhất là tụi nhỏ như con mình. Thực sự mà hôm nay không để ý con cứ để nó ngoáy mũi mình nghĩ giờ này chắc hạt vòng ý phải đi mổ mới lấy ra được... Các mẹ cũng cố gắng để ý các con khi đi học về nhất là tai và mũi.

Mình không có ý trách cô giáo vì thực sự các cô cũng vất vả và không thể kiểm soát hết hành động của bé ở lớp, mình chỉ nói chuyện để các cô lưu ý hơn, đặc biệt là các phụ huynh chú ý quan sát bé khi đón con ở trường về cũng như không để trẻ nhỏ chơi một mình ở nhà.”

Me
Chị Thủy: "Mình chia sẻ để các mẹ lưu ý hơn khi cho con trẻ chơi những đồ dễ gây tai nạn cho trẻ! Bởi mình tin nếu trẻ có ở nhà mà tính cách tò mò trẻ vẫn làm thế."

Câu chuyện của chị Thủy đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của các bà mẹ. Các sự cố như bé nhà chị Thủy gặp phải không phải là chuyện hiếm bởi trẻ nhỏ thường rất hiếu động và dễ bị thu hút bởi những vật nhỏ xinh.

“Ở tuổi này, các bé hay hiếu kỳ như vậy. Chủ yếu là để ý con và dặn con thường xuyên thôi. Các cô làm sao quản được, may là bạn cẩn thận phát hiện sớm chứ không thì nguy hiểm quá”, chị Lê Lan bình luận.

Chị Lan Anh cũng có cùng sự lo lắng: “Đúng là phải lưu ý, nhiều khi từ những chuyện nhỏ nhặt mà tai hoạ khôn lường. Thế nên các chuyên gia trẻ con toàn khuyến cáo không để gần hay cho bé chơi những đồ chơi nhỏ. Như nhà anh mình có 2 cháu, 1 bé 10 tuổi và 1 bé 2 tuổi. Cháu lớn thích chơi Lego, xong vứt lung tung các mảnh ghép, thằng em thì nhặt mảnh Lego cho thẳng vào mồm. Cả nhà phải cho đi gắp, may là vướng ở đầu cổ họng chưa vào sâu.”

Quỳnh Phương nhấn mạnh, với trẻ con lúc nào cũng phải cẩn thận: “Đi họp phụ huynh cho con lớp 4 tuổi – 5 tuổi, các cô kể buổi sáng các con tô màu, có bạn nghịch ngầm cầm mấy mẩu màu đút vào túi xong đến giờ đi ngủ thì lấy ra cho vào mũi, cô không đi kiểm tra thì không biết đường nào mà lần.”

“Con mình đi học còn nhét cả miếng decan dài bằng cái tăm vào mũi ý, đến khi đi ngủ mình mới biết phải đưa con ra viện gắp ra”, chị Mai Anh chia sẻ.

Chị Ngọc Huyền: “Con trai mình 4 tuổi cho đi xông mũi và xịt thuốc. Ông bác sỹ soi kêu cái gì thế này và gắp ra nguyên 1 miếng giấy vê tròn nhét ở 1 bên mũi. Về hỏi cháu lớn thì bảo em bắt chước Mr.Bean nhét giấy vào 1 bên mũi rồi bịt mũi kia và xì cho nó bắn ra.Từ đấy mình cấm tiệt con xem Mr.Bean vì nhân vật hay làm nhiều trò dại sợ con bắt chước.”

Phản hồi lại ý kiến của các chị em, chị Thủy cho biết: “Mình đã rất cẩn thận, hay kiểm tra mũi họng với tai cháu vì sợ con nghịch linh tinh rồi cho vào mũi, vào mồm. Ở nhà những đồ li ti, bắt mắt là mình không cho bé chơi. Bé nhà mình thì tính cách hiếu động và hóm hỉnh, cũng may mình phát hiện kịp thời nên cũng chưa nguy hại gì.”

Me 'ta hoa' phat hien hat vong mac trong hoc mui cua con khi be di hoc ve
Chị Thủy rất cẩn thận và luôn để mắt tới con
Me 'ta hoa' phat hien hat vong mac trong hoc mui cua con khi be di hoc ve
Con trai chị Thủy khá tinh nghịch nên chị Thủy không bao giờ để con chơi một mình

Qua câu chuyện của chị Thủy cũng như chia sẻ của các mẹ, chúng ta có thể nhận thấy việc trẻ nhỏ đưa một vật vào mũi và tai là việc rất dễ gặp trong đời sống. Hành động này của trẻ vô cùng nguy hiểm nếu cha mẹ không phát hiện và xử lí kịp thời.

Cách nhận biết trẻ có dị vật trong tai, mũi

Nếu có vật lạ trong mũi, bé sẽ bị chảy nước mũi ở một bên, hoặc bị hắt hơi, sổ mũi, ngạt mũi. Nếu vài ngày sau mà dị vật vẫn chưa được lấy ra thì mũi bé có thể sẽ bị sưng lên, viêm tấy, có mùi tanh, thậm chí có mủ. Nặng hơn, trẻ sẽ bị sốt, đau đầu… thậm chí là chảy máu mũi.

Khi bé có vật lạ trong tai, bố mẹ sẽ khó phát hiện hơn. Vì vậy, khi trẻ kêu đau tai, quấy khóc và có biểu hiện sờ vào tai nhiều lần thì bố mẹ phải kiểm tra ngay. Trong một số trường hợp, tai của bé sẽ chảy nước, bé cảm thấy rất khó chịu.

Cách xử lý vật lạ rơi vào tai, mũi bé

Nếu con bị vật lạ nằm trong mũi: Mẹ dùng ngón tay đè bên cánh mũi không có dị vật, sau đó yêu cầu bé xì thật mạnh để dị vật rơi ra ngoài. Mẹ phải trấn an không để bé hoảng sợ.

Me 'ta hoa' phat hien hat vong mac trong hoc mui cua con khi be di hoc ve
Cách lấy dị vật ra khỏi mũi (ảnh minh họa)

Với dị vật nằm trong tai: Nghiêng đầu trẻ về phía tai có dị vật, dùng tay nhẹ nhàng kéo tai trẻ để dị vật rơi ra ngoài. Nếu có thể nhìn thấy dị vật, có thể để bé ngồi yên rồi dùng kẹp gắp dị vật ra ngoài. Còn nếu dị vật là côn trùng, nên nghiêng và lắc nhẹ đầu để côn trùng chui ra. Hoặc các mẹ có thể xử lý bằng cách nhỏ nước muối vào tai, nghiêng đầu để côn trùng có thể tự bò ra ngoài.

Với trường hợp dị vật nằm sâu bên trong thì cách tốt nhất là đưa bé đến bác sĩ sớm nhất có thể để lấy dị vật ra bằng các dụng cụ chuyên môn.

Lưu ý: Để phòng tránh việc trẻ bị dị vật rơi vào tai, mũi, miệng...các phụ huynh chú ý không nên cho các con mặc đồ có hạt, hoặc đồ trang sức, chơi các đồ vật có hình dạng nhỏ vì các con rất hay cho vào miệng và tai.

Luôn để mắt đến con, dạy bé nhận thức được việc nhét đồ vật vào tai hay mũi mình là việc xấu, bé không được làm thế.

Linh San

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI