Mẹ chồng chỉ bênh cháu ngoại

28/03/2023 - 11:26

PNO - Hoài nói với chồng: “Em vốn dĩ không phải là người nhỏ nhen, nhưng cách cư xử của mẹ nhiều lần khiến em chịu không nổi”.

Nhà chồng của Hoài chỉ có 2 chị em, chồng Hoài là út. Để tiện chăm sóc ba mẹ lúc về già, sau khi kết hôn, chồng Hoài không đồng ý việc ra riêng. Khi người chị chồng lập gia đình, ông bà cũng cắt bớt một phần đất để con gái và con rể cất ngôi nhà khang trang bên cạnh.

Những tưởng chị em ở gần nhau thì gắn bó, hòa thuận để hỗ trợ nhau, thế mà thực tế người hai nhà mặt nặng mày nhẹ, bằng mặt chứ không bằng lòng. Một trong những nguyên nhân gây nên bất hòa là do cách cư xử không công bằng của mẹ chồng Hoài.

Mẹ dành nhiều quan tâm và chăm sóc cho cháu ngoại ( Ảnh minh họa)
Mẹ chồng Hoài dành nhiều quan tâm và chăm sóc cho cháu ngoại (Ảnh minh họa)

Theo quan sát của Hoài thì mẹ chồng chỉ thương cháu ngoại, xem cháu ngoại là báu vật; còn với cháu nội, bà luôn thể hiện suy nghĩ “trời sinh voi, trời sinh cỏ”, trẻ con mà chăm sóc chiều chuộng thì chúng chỉ sinh hư.

Bé Xíu là con gái Hoài; bé Na là con gái chị chồng. Xíu kém Na gần 2 tuổi, đều đang học mầm non. Cháu nhỏ hơn, thông thường sẽ cần được chăm sóc, dạy dỗ, nhận được nhiều sự dịu dàng, ân cần hơn. Thế mà ngược lại, từ ánh mắt, lời nói đến cử chỉ, hành động của mẹ chồng, Hoài luôn cảm nhận được sự thiên vị.

Nhiều lần Hoài đi làm về trời đã tối mịt, thấy bé Xíu tha thẩn chơi một mình ở phòng khách, mồ hôi nhễ nhại, chưa ăn uống, tắm rửa, còn bé Na thì nằm trong phòng riêng của bà có điều hòa, 2 bà cháu rúc rích cười nói.

Hoài đánh tiếng hỏi sao mẹ không gọi cháu vào chơi cùng hoặc bật quạt cho cháu ngồi kẻo muỗi, thì bà chỉ trả lời qua quýt: "Mẹ gọi vào mà Xíu  không chịu, hỏi có muốn tắm không thì Xíu cũng bảo không". Nghe mẹ trả lời vậy, Hoài đành im lặng, vội bảo con xếp lại đồ chơi rồi đưa con đi tắm.

Nhìn cách phân xử của mẹ chồng mỗi lần 2 đứa cháu giành đồ chơi của nhau, Hoài cũng bất mãn. Nếu cháu ngoại giành đồ chơi của cháu nội, bà sẽ nói: “Đồ chơi của chị, cháu trả lại cho chị đi, mai mẹ Hoài mua cho cái khác”. Còn nếu cháu nội muốn giành đồ chơi của cháu ngoại thì bà sẽ nói: “Cho chị Na mượn chơi một tí rồi chị trả lại nhé, không hư hỏng gì đâu”.

Khi 2 cháu cãi lộn, cào cấu nhau, bà chỉ la mắng, quở phạt cháu nội và luôn phớt lờ, du di cho cháu ngoại.

Đành rằng, những mâu thuẫn, khúc mắc kể ra chỉ là chuyện vụn vặt, tuy nhiên nếu không có cách nhìn nhận hợp lý và tìm cách giải quyết thì sẽ tích tiểu thành đại, lâu ngày tạo nên những mối căng thẳng trong gia đình.

Hôm qua, trước lúc đi ngủ Hoài nói với chồng: "Em không phải người nhỏ nhen, nhưng cách cư xử không công bằng của mẹ khiến em chịu không nổi. Em vốn dĩ rất yêu thương bé Na, nhưng tại mẹ "bên trọng bên khinh" mà dần dà em khó chịu, bực bội khi chị và cháu ăn dầm ở dề bên nhà mình. Mẹ thì xem bé Na là cả thế giới".

Nghe vợ than, chồng Hoài nắm chặt tay cô. Chính anh cũng cảm nhận được sự nặng nề, ấm ức của Hoài bấy lâu nay, nhưng vì bận rộn đi sớm về khuya nên anh chưa rốt ráo tìm cách tháo gỡ. Anh nói với vợ: "Thôi ngủ đi, cuối tuần này anh xin họp gia đình để nói chuyện rõ ràng hơn với ba mẹ".

Minh Thi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI