Máy bay Trung Quốc "bám đuôi" máy bay Mỹ, Nhật

30/11/2013 - 07:01

PNO - PNO - Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin ngày 29/11 nước này đã điều các máy bay tiêm kích lên giám sát máy bay Mỹ và Nhật đi vào vùng phòng không ADIZ.

edf40wrjww2tblPage:Content

May bay Trung Quoc

Mỹ, Nhật và Hàn Quốc đều tuyên bố không công nhận vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc - Ảnh: EPA

Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên không quân Shen Jinke cho biết: "Một số máy bay chiến đấu đã được lệnh cất cánh để xác định nhận dạng" các máy bay Mỹ và Nhật Bản đi vào vùng nhận diện phòng không Trung Quốc mới tuyên bố cuối tuần trước.

Các máy bay Trung Quốc - bao gồm ít nhất 2 máy bay tiêm kích - đã nhận dạng hai máy bay do thám của Mỹ và 10 máy bay Nhật, trong đó có một chiếc F-15, ông Shen nói. Ông cho biết không quân nước này đã có một sứ mệnh giám sát máy bay nước ngoài bay vào ADIZ "kịp thời và trong suốt quá trình".
 
Việc Trung Quốc tuyên bố vùng nhận diện phòng không bao trùm cả quần đảo đang tranh chấp với Nhật, đã làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.
 
Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 29/11 kêu gọi "có ngay các biện pháp đáp lại kịp thời và không ngần ngại", nếu Nhật Bản vi phạm vùng ADIZ.
 
Trước đó, ngày 28/11 cả Nhật và Hàn Quốc đều tuyên bố không công nhận vùng phòng không ADIZ của Trung Quốc, một hành động dường như có phối hợp sau khi hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ đi vào khu vực này mà không thông báo với phía Trung Quốc.
 
VIỆT HƯNG (Theo AFP, Xinhua)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI