Mặt mộc hay trang điểm?

04/09/2014 - 17:29

PNO - PNO - Trong đám cưới một bạn học cũ, tôi có dịp gặp lại hầu hết bạn bè cùng lớp hồi phổ thông. Hàn huyên với nhau chuyện công việc, nhà cửa, chồng con... cánh nữ trở lại chủ đề chính là chuyện làm đẹp – đề tài ưa thích...

edf40wrjww2tblPage:Content

Sau những than vãn về tuổi tác, về những vết chân chim không mời mà đến, vết da đồi mồi hay vài cọng tóc bạc chớm xuất hiện, mọi người đổ dồn vào Thư vốn trông vẫn còn “ngon” nhất bọn. Thuở đi học, Thư luôn nổi bật về khoản ngoại hình, không chỉ dễ nhìn, Thư luôn biết chăm sóc hình thức của mình từ mái tóc, làn da đến… cái móng chân nên dù cùng tuổi nhưng trông Thư sành điệu hơn hẳn các bạn. Ở cái ngưỡng “bên kia con dốc” cuộc đời, trong khi phần lớn bạn bè đã bắt đầu có dấu hiệu “lão hoá” thì trông Thư vẫn hấp dẫn, trẻ trung, không chỉ vì làn da tươi tắn được chăm sóc kỹ, cách trang điểm chuyên nghiệp hay lối trang phục rất có “gout”. Ai cũng biết cuộc sống riêng của Thư  thuộc dạng bình thường, hai vợ chồng làm công chức làng nhàng chứ chẳng phải “đại gia” gì nên vô cùng thắc mắc trước vẻ “phởn” đến phát thèm của Thư.

Mat moc hay trang diem?
 

Không ngờ, phương châm sống của Thư khá đơn giản: cứ làm đẹp cho mình trước đã, mọi thứ tính sau, nếu mình không tự yêu quý bản thân mình thì ai mới trân trọng mình? Nhiều cặp mắt bất ngờ nhìn nhau bán tín bán nghi. 

Trong khi đó, mọi người càng thắc mắc hơn sao giàu có như Liên mà lại tuềnh toàng, phờ phạc đến phát tội. Chồng Liên có công ty riêng, lương trưởng phòng của Liên tính bằng "ngàn đô", nhà có xe hơi xịn, mấy căn hộ cao cấp cho người nước ngoài thuê, vài lô đất ở các khu đô thị mới để dành làm của hồi môn cho con vậy mà bao năm Liên vẫn trung thành với kiểu tóc thẳng đuột như thời học sinh, "diện" mặt mộc đi làm mỗi ngày cùng những bộ trang phục công sở đơn giản, Liên chưa từng biết sơn móng tay móng chân, càng xa lạ với những chốn xa hoa như spa và chỉ nhờ... tiệm trang điểm khi đi dự tiệc tùng. Liên giải thích khá xuề xoà, rằng cô không có đủ thì giờ để lo cho gia đình thì lấy đâu ra để làm đẹp, chăm chút bản thân? Việc ở công ty làm không hết nên nhiều bữa phải ôm về nhà làm thêm. Việc nhà thì dù ông xã có hỗ trợ nhưng Liên vẫn "đóng vai chính". Bận rộn là vậy nhưng Liên nhất định không thuê người giúp việc vì nhiều lý do nhưng lý do chính là Liên thích tự tay chăm sóc cả nhà. Sở thích của Liên là sưu tầm các món ngon để đãi chồng và hai cô con gái rượu, có chút thời gian thì du lịch cả nhà. Vậy thôi!

Mat moc hay trang diem?

Cả nhóm lao nhao bàn tán, "phe" ủng hộ cách sống của Thư thì cho rằng thời buổi giờ phụ nữ mà không biết chưng diện thì đúng là "quê một cục", giàu nghèo không cần biết, chỉ cần hình thức bắt mắt là đủ "ghi điểm" với người khác rồi. Nào là sống như Thư mới là biết hưởng thụ cuộc sống, không ai yêu mình bằng chính bản thân mình. Chưa kể phụ nữ mà không biết trau chuốt chỉ tổ đẩy chồng về tay kẻ khác. Trong khi đó, "phe đối lập" tán đồng lối sống của Liên thì cho rằng phụ nữ biết vén khéo, tiết kiệm như Liên thì mới "vượng phu ích tử", tuy có vẻ "lạc hậu" nhưng số này vẫn chiếm đa số, đàn bà biết lo cho gia đình đến quên cả bản thân mình như Liên chỉ có ông chồng nào... thiếu i-ốt mới phụ bạc! Quả thực, tôi thấy tất cả họ đều có lý dù tôi không hẳn giống Liên hay Thư.

Một người phụ nữ đẹp vì biết cách trau dồi nhan sắc hay đẹp vì sự hy sinh cho chồng con mới được mọi người đánh giá cao? Câu trả lời có lẽ tuỳ “chủ thể” và quan niệm của người đối diện (là đối tượng, mục tiêu chính mà “chủ thể” kia nhắm đến khi làm đẹp).

Vậy còn bạn? Bạn muốn mình đẹp theo kiểu nào? Có nên đề cao cái đẹp cá nhân quá mức như Thư hay tận tuỵ, cúc cung phục vụ để trở nên “đẹp” trong mắt chồng, con như cách của Liên?

ĐỖ THU VÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI