Malaysia vật vã kiểm soát dịch COVID-19, Trung Quốc phong tỏa một phần Quảng Châu

02/06/2021 - 06:42

PNO - Bộ Y tế Malaysia cho biết số ca mắc COVID-19 hàng ngày tại đây có thể đạt mốc 13.000 trường hợp nhiễm trong ngày vào giữa tháng 6 nếu người dân không tuân thủ nghiêm các biện pháp hạn chế.

Theo dữ liệu của Bộ Y tế Malaysia, các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 sẽ tăng mạnh trong tháng 6. Ngày 1/6, Malaysia đã báo cáo 7.105 ca mắc mới COVID-19, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên hơn  579.000 trường hợp.

Trước đó, kể từ tháng 4, số ca mắc và tử vong vì COVID-19 tại quốc gia Đông Nam Á đã gia tăng đáng kể, đỉnh điểm vào ngày 29/5, ghi nhận kỷ lục 9.020 người dương tính SARS-CoV-2.

Đường phố Malaysia vắng lặng trong ngày đầu phong tỏa toàn quốc.
Đường phố Malaysia vắng lặng trong ngày đầu phong tỏa toàn quốc.

Người đứng đầu Bộ Y tế Noor Hisham Abdullah cho biết Malaysia vẫn chưa thoát khỏi tình trạng khẩn cấp: “Hãy ở nhà và tự cách ly. Nếu bạn cần giải quyết các vấn đề khẩn cấp, vui lòng tuân thủ tất cả các quy định. Cầu nguyện cho biện pháp phong tỏa toàn quốc này sẽ làm giảm sự gia tăng của dịch bệnh trong thời gian tới”.

Để kiểm soát dịch bệnh lan rộng, Malaysia đã ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc kéo dài 2 tuần, bắt đầu từ ngày 1/6.

Theo đó, hầu hết các doanh nghiệp không thiết yếu, các trung tâm mua sắm đều bị đóng cửa. Siêu thị và các cơ sở kinh doanh nhu yếu phẩm được phép hoạt động nhưng chỉ cho phép hai người trong mỗi hộ gia đình được phép ra ngoài để mua hàng hóa, với phạm vi di chuyển giới hạn trong bán kính 10km.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng phong tỏa một phần Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông trong bối cảnh số ca nhiễm biến thể B.1.617, lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ tăng mạnh.

Các nhà chức trách tỉnh Quảng Đông đã yêu cầu hủy hàng trăm chuyến bay, phong tỏa nhiều khu phố tại thành phố Quảng Châu để đối phó với đợt bùng phát dịch mới.

Sau nhiều tháng không ghi nhận các ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng thì từ cuối tuần qua, Quảng Đông đã báo cáo nhiều trường hợp mắc COVID-19. Trong ngày 31/5 và 1/6, lần lượt xác nhận 23 và 11 ca dương tính biến thể B.1.617.

Từ ngày 31/5, hơn 15,3 triệu cư dân Quảng Châu đã bị cấm di chuyển bằng xe buýt, đường hàng không hoặc tàu hỏa đến các vùng khác mà không có mã xanh trên ứng dụng quản lý sức khỏe và xét nghiệm âm tính COVID-19 được thực hiện trong 72 giờ trước đó.

Các nhà hàng chỉ được phép bán mang đi, trong khi các trung tâm giải trí đóng cửa, các lớp học trung học phổ thông được chuyển sang hình thức học trực tuyến.

Minh Hương (theo CNA và The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI