Ca nhiễm mới tăng kỷ lục, Malaysia phong tỏa toàn quốc 2 tuần

28/05/2021 - 21:54

PNO - Malaysia thông báo sẽ đóng cửa tất cả các lĩnh vực kinh tế và xã hội bằng cách thực hiện phong tỏa trên khắp đất nước.

 

Giai đoạn đầu tiên của việc phong tỏa sẽ kéo dài từ ngày 1-14/6. Động thái này đã được công bố trong một tuyên bố đăng trên trang Facebook của Thủ tướng Muhyiddin Yassin vào đêm nay (28/5). 

Theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng (PMO), chỉ những lĩnh vực kinh tế và dịch vụ thiết yếu được Hội đồng An ninh Quốc gia liệt kê mới được phép hoạt động trong giai đoạn phong tỏa: “Quyết định này được đưa ra sau khi tính đến tình hình lây nhiễm COVID-19 hiện tại ở Malaysia với số ca nhiễm mới hàng ngày vượt quá 8.000", thông báo viết.

Truyền thông Malaysia cho biết, sự xuất hiện của các biến thể COVID-19 lây lan nhanh và độc hại hơn đã ảnh hưởng đến quyết định của Hội đồng An ninh Quốc gia về việc thực hiện lệnh cấm. "Với sự gia tăng không ngừng của số ca COVID-19 hàng ngày, đã khiến tình trạng điều trị tại các bệnh viện trong cả nước trở nên hạn chế hơn", tuyên bố cho biết thêm.

Trong thông báo này cũng nêu rõ, nếu đợt phong tỏa giai đoạn 1 thành công trong việc giảm các trường hợp COVID-19 hàng ngày, chính phủ sẽ thực hiện phong tỏa giai đoạn 2 bằng cách cho phép mở cửa trở lại một số lĩnh vực kinh tế không liên quan đến các cuộc tụ họp lớn. Giai đoạn 2 dự kiến sẽ kéo dài bốn tuần. 

“Sau khi giai đoạn 2 kết thúc, bước tiếp theo là giai đoạn 3. Tuy nhiên, quyết định chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn tiếp theo sẽ phụ thuộc vào đánh giá rủi ro của Bộ Y tế, và sẽ dựa trên số lượng ca nhiễm hàng ngày và khả năng điều trị bệnh nhân COVID-19 của các bệnh viện", thông báo nêu.

PMO cho biết chính phủ sẽ đảm bảo hệ thống y tế công cộng của Malaysia không bị sụp đổ đồng thời sẽ tăng số lượng cung cấp vắc-xin trong vài tuần tới với nỗ lực phát triển khả năng miễn dịch cộng đồng. 

Thông báo của PMO được đưa ra khi Malaysia lập kỷ lục trong ngày thứ tư liên tiếp với 8.290 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm toàn quốc lên 549.000 ca trước đó. 

Trong 24 giờ, Malaysia có thêm 61 trường hợp tử vong do COVID-19, ở độ tuổi từ 27 đến 92, đẩy số người chết của Malaysia lên 2.552 người.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn ngày 23/5, ông Muhyiddin nói rằng việc đóng cửa hoàn toàn sẽ đảm bảo an toàn cho người dân, nhưng có nguy cơ nền kinh tế sẽ sụp đổ. 

Trọng Trí (theo AFP, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI