Malaysia tuyên phạt 80 cá nhân và tổ chức liên quan đến vụ bê bối 1MDB

07/10/2019 - 14:24

PNO - Các nhà điều tra của Malaysia và Mỹ cho biết rằng khoảng 4,5 tỷ USD đã bị chiếm đoạt từ quỹ 1Malaysia Development Berhad (1MDB), được thành lập vào năm 2009 bởi cựu Thủ tướng Najib Razak.

Najib - người thất bại trong cuộc tổng tuyển cử vào năm 2018 - hiện đang phải đối mặt với hàng chục tội danh về tham nhũng và rửa tiền đối với các cáo buộc rằng ông đã “bỏ túi” khoảng 1 tỷ USD từ quỹ 1MDB. Dù vậy vị cựu Thủ tướng luôn từ chối nhận tội.

Latheefa Koya, người đứng đầu Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC), nói với các phóng viên rằng cơ quan này đang nhắm tới việc thu hồi 420 triệu ringgit (100 triệu USD) từ các cá nhân và tổ chức được cho là đã nhận tiền từ những tài khoản liên quan đến ông Najib.

Bà Koya nói: “Chúng tôi đã đưa ra thông báo tổng hợp chống lại tất cả những người và tổ chức trên, buộc họ trả tiền phạt, vốn có thể lên tới 2,5 lần số tiền họ từng nhận”.

Malaysia tuyen phat 80 ca nhan va to chuc lien quan den vu be boi 1MDB
Người đứng đầu Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) - Latheefa Koya phát biểu trong một cuộc họp báo ở Putrajaya, Malaysia vào tháng 6/2019.

Các cá nhân bao gồm anh trai của Thủ tướng Najib - Nazir Razak - cựu chủ tịch của ngân hàng lớn thứ hai Malaysia -  CIMB, và Shahrir Abdul Samad - cựu chủ tịch của cơ quan dầu cọ nhà nước Felda. Phần quỹ cũng được phân phối cho các công ty, các đảng chính trị và các tổ chức liên kết với liên minh Najib.

Phát ngôn viên của ông Nazir không trả lời yêu cầu bình luận; trong khi ông Shahrir từ chối bình luận.

Vào năm 2015, Nazir Razak tuyên bố vắng mặt sau khi tờ Wall Street Journal báo cáo rằng ông đã nhận được khoảng 7 triệu USD từ Najib và giải ngân số tiền này cho các chính trị gia khác trước cuộc bầu cử năm 2013.

Một đánh giá độc lập về việc chuyển tiền kết luận rằng ông Nazir không lạm dụng vị trí của mình và không sử dụng sai nguồn tài nguyên của CIMB, sau đó ông Nazir tiếp tục nhiệm vụ của mình với tư cách là chủ tịch. Ông chỉ vừa từ chức năm 2018 sau ba thập kỷ làm việc tại ngân hàng.

Bà Latheefa nói rằng ông Nazir đã nhận được khoảng 25,7 triệu ringgit từ séc, nhưng từ chối xác nhận liệu đây có phải là khoản tiền bị cáo buộc vào năm 2013 hay không.

Sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm ngoái, Thủ tướng Mahathir Mohamad, đã mở lại các cuộc điều tra quỹ 1MDB, buộc tội hàng chục quan chức cấp cao và đệ đơn kiện, yêu cầu quyền tịch thu dân sự trong nỗ lực thu hồi số tiền liên quan đến 1MDB.

Ngọc Hạ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI