Ả Rập Saudi cho phép du khách nữ đặt phòng và ở chung với nam giới

06/10/2019 - 06:00

PNO - Ả Rập Saudi cho phép đàn ông và phụ nữ nước ngoài thuê phòng khách sạn cùng nhau mà không cần chứng minh quan hệ nhân thân, trong bối cảnh vương quốc Hồi giáo đưa ra chế độ visa mới nhằm thu hút khách du lịch.

Phụ nữ, bao gồm cả dân bản xứ, cũng được phép tự thuê phòng khách sạn để nghỉ ngơi. Sự thay đổi dường như mở đường cho phụ nữ đi du lịch tự túc dễ dàng hơn, và khuyến khích du khách nước ngoài chưa kết hôn ở cùng nhau tại vùng Vịnh, nơi vốn cấm quan hệ tình dục ngoài hôn nhân.

Ủy ban Du lịch và Di sản Quốc gia Ả Rập Saudi xác nhận một báo cáo vào thứ Sáu 4/10 trên tờ Okaz, nói thêm: "Tất cả các công dân Ả Rập được yêu cầu xuất trình ID gia đình hoặc bằng chứng về mối quan hệ khi vào khách sạn. Quy định này không áp dụng cho người nước ngoài. Tất cả phụ nữ, kể cả người địa phương, có thể đặt phòng và ở trong khách sạn một mình sau khi cung cấp ID lúc nhận phòng".

A Rap Saudi cho phep du khach nu dat phong va o chung voi nam gioi
Quốc gia vùng Vịnh vốn khá kín tiếng đang mở cửa nhiều hơn cho du lịch, thông qua nhiều chính sách đổi mới

Tuần trước, Ả Rập Saudi tuyên bố mở cửa cho khách du lịch nước ngoài từ 49 quốc gia khi họ cố gắng phát triển lĩnh vực dịch vụ, đa dạng hóa nền kinh tế khỏi lệ thuộc dầu mỏ. Kèm theo đó, chính sách cho phép du khách không cần mặc áo choàng đen che kín nhưng cần ăn mặc đứng đắn. Dù vậy, rượu vẫn bị cấm.

Ả Rập Saudi tương đối “đóng cửa” trong nhiều thập kỷ và cho đến gần đây, những người đàn ông và phụ nữ không liên quan, bao gồm cả người nước ngoài, có thể bị trừng phạt nghiêm khắc vì gặp gỡ nhau ở nơi công cộng. Các quy tắc xã hội nghiêm ngặt cũng được nới lỏng trong những năm gần đây và ngành giải trí từng bị cấm dần phát triển mạnh mẽ.

Lượng khách du lịch dự kiến đạt 100 triệu lượt vào năm 2030 có thể đẩy giới hạn truyền thống đi xa hơn nữa.

Vương quốc đã chấm dứt lệnh cấm phụ nữ lái xe vào năm 2018, cũng như cấp phép cho phụ nữ quyền đi du lịch nước ngoài vào tháng 8/2019, phá vỡ hệ thống giám hộ - vốn giao mỗi phụ nữ cho một người nam giới để phê chuẩn các quyết định quan trọng trong suốt cuộc đời họ.

A Rap Saudi cho phep du khach nu dat phong va o chung voi nam gioi
Phụ nữ Ả Rập Saudi giờ có thể tự lái xe, du lịch mà không cần phải có nam giới giám hộ đi cùng

Những thay đổi này là một phần của chương trình nghị sự cải cách kinh tế và xã hội đầy tham vọng của Thái tử Mohammed bin Salman. Kế hoạch mới của ông nhận được sự ca ngợi từ quốc tế giữa làn sóng phản đối từ vụ giết nhà báo Jamal Khashoggi, đàn áp những người bất đồng chính kiến, hay tham gia cuộc chiến tàn khốc ở Yemen.

Cho đến nay, người nước ngoài đến Ả Rập Saudi phần lớn bao gồm công nhân thường trú và người phụ thuộc, khách du lịch và khách hành hương Hồi giáo được cấp thị thực đặc biệt đến thăm các thành phố linh thiêng như Mecca và Medina.

Linh La (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI