Malaysia cảnh báo số ca nhiễm COVID-19 tăng đột biến

17/04/2023 - 21:40

PNO - Trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh, các chuyên gia y tế Malaysia đang khuyến khích người dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

 

Người dân đeo khẩu trang đứng chờ băng qua đường trước một trung tâm mua sắm ở Kuala Lumpur
Người dân đeo khẩu trang đứng chờ băng qua đường trước một trung tâm mua sắm ở Kuala Lumpur, Malaysia

Theo dữ liệu mới nhất từ Bộ Y tế Malaysia, số ca mắc COVID-19 được xác nhận đã tăng 87,5% trong 14 ngày tính đến hôm 8/4.

Trong khi đó, số ca nhập viện trong cùng thời kỳ tăng 30,5% và số ca tử vong do COVID-19 tăng 25%. Tính đến ngày 8/4, số trường hợp mắc bệnh đang được theo dõi trên toàn quốc là hơn 13.000.

Hôm 17/4, Hiệp hội các bệnh viện tư nhân Malaysia khuyến khích mọi người đeo khẩu trang ở những nơi đông người và duy trì giãn cách xã hội, cùng thực hiện các biện pháp khác nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi rút.

Tiến sĩ Kuljit - Chủ tịch hiệp hội - cho biết: “Mặc dù các hệ thống chăm sóc sức khỏe - cả công và tư - đã sẵn sàng và đủ năng lực để kiểm soát các trường hợp gia tăng, đây không phải là lý do để công chúng bất cẩn trong việc phòng ngừa bệnh cho chính mình”.

Trước lễ kỷ niệm Hari Raya ở nước này, Bộ trưởng Y tế Malaysia Zaliha Mustafa kêu gọi người dân đeo khẩu trang ở những nơi đông người.

Hiện tại, người dân chỉ được yêu cầu đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe, cũng như đối với những người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Bác sĩ Zaliha cho biết, hồi đầu tháng Tư, số bệnh nhân COVID-19 nhập viện đã tăng 17,6% so với tháng Ba. Theo bà, hầu hết bệnh nhân COVID-19 nhập viện là những người thuộc nhóm nguy cơ cao, chẳng hạn như người già và những người mắc bệnh kèm theo.

Tiến sĩ Zainal Ariffin Omar - cố vấn của Tổ chức Y tế công cộng Malaysia - cho biết, ngoài việc đeo khẩu trang, các biện pháp khác (chẳng hạn như tránh những nơi đông người, tự xét nghiệm và tự cách ly) cũng nên được thực hiện, đặc biệt đối với những người thuộc nhóm có nguy cơ cao.

Theo Bộ Y tế quốc gia, 34,4% số máy thở, 62% số giường ICU và 65,9% số giường bệnh ở nước này đã được sử dụng, tính đến ngày 8/4.

Tiến sĩ Sanjay Rampal - giáo sư Dịch tễ học tại Đại học Malaya - nói với trang CNA: “Chúng tôi có đủ khả năng để quản lý gánh nặng liên quan đến làn sóng lây nhiễm COVID-19 hiện tại. Dù vậy, chúng ta nên tiếp tục giám sát chặt chẽ căn bệnh này và đảm bảo rằng các dịch vụ y tế công cộng tại địa phương có đủ nguồn lực và năng lực để ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh COVID-19”.

Tấn Vĩ (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI