Phát ban, dị ứng vì làm móng có thể gây hậu quả cả đời

15/04/2023 - 20:33

PNO - Các bác sĩ da liễu Anh cho biết tình trạng phản ứng dị ứng trên những người sơn móng tay bằng acrylic và gel đang gia tăng.

ơn gel và acrylic được ưa chuộng vì độ bền và tuổi thọ cao hơn so với sơn thông thường
Sơn gel và acrylic được ưa chuộng vì độ bền và tuổi thọ cao hơn so với sơn thông thường

Hiệp hội Bác sĩ da liễu Anh (BAD) cảnh báo, các bệnh về da tăng nhanh ở Anh và Ireland, đặc biệt là trên những phụ nữ hay làm móng tay, móng chân. Hóa chất methacrylate, thành phần chính trong sơn móng tay bằng acrylic và gel, được biết có thể gây dị ứng khi tiếp xúc. 

BAD lưu ý rằng các hóa chất này có thể gây phát ban nghiêm trọng, ngứa ngáy ở bất cứ đâu trên cơ thể, khiến cho việc chẩn đoán nguồn gốc của phản ứng trở nên khó khăn. Một số bệnh nhân cho biết móng tay của họ bị bong tróc hoặc sứt rơi ra. Trường hợp nặng hơn, bệnh nhân còn bị khó thở. 

Tiến sĩ Deirdre Buckley của BAD đã kêu gọi mọi người nên giảm sơn móng tay bằng acrylic (đắp bột) và gel, thay vào đó hãy chọn loại sơn bóng “kiểu cũ”.

Sơn gel và acrylic rất phổ biến vì độ bền và tuổi thọ cao hơn so với sơn thông thường. Đối với móng gel, sơn mài màu được xử lý bằng đèn cực tím, trong khi móng giả acrylic được làm từ polymer và bột nhão monome được bôi lên móng trước khi sơn bóng để tạo màu.

Năm 2019, lần đầu tiên BAD đưa ra cảnh báo về sơn gel, cảnh báo rằng loại này đang gây ra “đại dịch” dị ứng khi tiếp xúc. Một nghiên cứu năm 2018 ước tính rằng, có 2,4% người bị dị ứng với ít nhất một loại hóa chất có trong sơn móng tay bằng acrylic và gel.

Phản ứng có thể gây phát ban ngứa và móng tay lỏng lẻo.
Các hóa chất trong sơn móng tay có thể gây phát ban, ngứa và dị ứng da

Tiến sĩ David Orton - phát ngôn viên của BAD - cho biết điều quan trọng là mọi người phải nhận thức được dị ứng có thể phát triển theo thời gian từ những phương pháp làm móng phổ biến này. "Nhiều người thường không nhận ra các triệu chứng của mình có liên quan đến việc sơn móng. Điều quan trọng là họ phải được chẩn đoán để có thể tránh được chất gây dị ứng bởi vì việc phát triển dị ứng với các hóa chất này có thể gây hậu quả suốt đời" - Orton giải thích.

Hôm 14/4, Văn phòng Tiêu chuẩn và an toàn sản phẩm của chính phủ Vương quốc Anh xác nhận đang điều tra tác động của các hóa chất. “Tất cả mỹ phẩm được cung cấp tại Vương quốc Anh phải tuân thủ luật an toàn nghiêm ngặt, trong đó bao gồm một danh sách các thành phần khiến người tiêu dùng bị dị ứng với các sản phẩm có thể không phù hợp" - cơ quan này cho biết.

Thảo Nguyễn (theo NY Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI