Lương tháng của chồng đâu mất?

11/01/2022 - 17:45

PNO - Chờ đến ngày cuối tháng, tôi chẳng thấy chồng đưa lương. Rồi đến khi bị vợ tra gạn, ông chồng mới thú nhận: “Cho bạn vay rồi!”.

Bao năm ở nhà trọ, giờ có cái nhà của mình, tinh thần vợ chồng tôi phấn chấn lắm. Chồng tôi làm việc cật lực, còn tôi cố thu vén, tiết kiệm chi tiêu trong gia đình để có tiền trả nợ. Nhưng rồi nhiều chuyện không hay xảy đến, phải chi ngoài dự tính nên nợ trả đã ba năm mà chưa hết.

Đã sang năm mới, giở sổ nợ ra, tôi cố nén tiếng thở dài. Hồi chiều, chị bạn thân nhắn tin: “Cái khoản em vay chị hồi trước đó, tuần sau gửi lại chị nha, chị đang kẹt quá!”.

Chị em chơi với nhau cả chục năm nay cũng không thua kém gì máu mủ ruột rà, biết là cực chẳng đã chị mới nhắc. Bởi vậy, dù khó đến mấy tôi cũng phải cố xoay xở cho đủ. Đêm lên giường mà những con số nợ cứ nhảy múa trong đầu. Lăn qua rồi lăn lại không ngủ được vội quay sang giật áo chồng: 

- Anh à, chừng nào có lương?
- Vài ba hôm nữa... - nói rồi ông chồng lại quay lưng ngáy đều.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Chờ đến ngày cuối tháng cũng chẳng thấy lương đâu. Ông chồng thì mở mắt đã đi, tối mịt mới về, hỏi đến lương thì cứ lấp la lấp lửng. Rồi đến khi bị vợ tra gạn, ông chồng mới chịu thú nhận: “Cho bạn vay rồi!”.

Câu trả lời có bốn chữ mà dài như cái mũi khoan cắm vào lòng tôi. Thế rồi điên tiết, bao nhiêu bực tức dồn nén trong tôi cứ thế bung hết ra: “Chắc lại đám bạn thua cá độ chứ gì? Anh có biết là em đang ngóng lương anh về để trả nợ không? Ngày kia là đến hạn rồi. Chị ấy cho vay không một đồng lãi bốn năm nay, giờ chị ấy cần không có trả thì muối mặt à… Anh nghĩ cho bạn anh sao không nghĩ cho nỗi khổ của vợ anh?”.

Ông chồng lặng thinh dắt xe máy ra khỏi nhà rồi phóng vù đi để mình tôi lại với cảm giác muốn xới tung quả đất.

Vợ chồng giận nhau, hai ngày không hỏi han nhau nửa lời. Sáng ra, chồng nhắn với cậu con là bố đi giao hàng tỉnh xa đến khuya mới về.

Hai đứa con đã ăn cơm trước còn tôi lòng dạ vẫn rối bời. Số tiền nợ chị bạn, tôi cạy cục xoay xở vẫn còn thiếu một ít, chưa biết sẽ gặp chị ăn nói thế nào. Trời nhá nhem tối, chuông cửa reo, tôi ra mở thì bất ngờ khi thấy chị đồng nghiệp đứng sẵn ở đó. Thấy mặt tôi nghệt ra chị cười, bảo:
- Chị không đòi nợ đâu. Qua nhà em vì có thứ này phải mang sang, có người gửi biếu và cảm ơn vợ chồng em đấy!

Rồi chị đưa cho tôi cái bịch to đùng. Tôi mở ra trong đó là mấy thứ quà quê. Đang ngơ ngác chưa hiểu chuyện gì thì chị bảo: 
- Hóa ra trái đất tròn thật em ạ. Hôm rồi đứa cháu chị vay tiền cho chồng mổ tim, chị cũng đang kẹt nên mới hỏi em. Nhưng rồi chồng nó đau quá phải mổ gấp, may chồng em lại là bạn của chồng nó kịp cho vay tiền để lo viện phí. Ca mổ thành công rồi, vợ chồng nó mừng và cảm kích lắm. 

Chị đến rồi đi nhanh. Thời buổi dịch COVID-19 cũng khiến những cuộc gặp gỡ dẫu thân cận cũng trở nên thận trọng, ngắn ngủi. Tiễn chị về rồi tôi ngồi lặng trên ghế, nhớ lại cơn giận đã trút lên chồng mấy hôm trước áy náy vô cùng.

Ngước nhìn đồng hồ, muộn rồi vẫn chưa thấy chồng về, sốt ruột tôi bấm điện thoại gọi nhưng không liên lạc được. Lòng thấp thỏm không yên, trong đầu xuất hiện những ý nghĩ u ám. Liệu chồng đi đường có chuyện gì không? Nhỡ mà… rồi tự trách mình sao hôm đó nóng nảy, hồ đồ đến thế!

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Tối muộn bỗng có tin nhắn của chồng: 
- Vừa chuyển tiền vào tài khoản rồi đấy. Còn người còn của, nợ nần thì trả dần, đừng lo quá mà bệnh. Anh giao hàng muộn nên chắc gần sáng mới về, ở nhà cứ khóa cửa mà ngủ.

Đọc tin nhắn mà khóe mắt tôi cay xè. Có một ông chồng “dùi đục” chẳng mấy khi được một câu dịu dàng nhưng bù lại chăm chỉ làm lụng, thương vợ thương con. Dẫu cuộc sống gia đình còn khó khăn nhưng lúc cần cũng sẵn lòng chìa tay giúp đỡ người khác. Hạnh phúc nhiều khi được gom góp từ nhiều điều bé nhỏ. Như lời chị đồng nghiệp nói thì hôm ấy, may có tiền nên kịp giữ mạng sống cho cháu chị ấy, để tết này lại có thêm một gia đình đủ đầy, hạnh phúc.

Đêm khuya rồi, tôi vẫn thao thức nhưng không phải vì con số nợ ám ảnh, nhảy múa mà để nghĩ về những điều tốt đẹp giữa cuộc sống bề bộn. 

Thu Hoàn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI