Cứ gần tết là chồng lại báo nợ

11/01/2022 - 05:04

PNO - Sáng nay Hà nhận điện thoại từ số lạ, nói nhanh trả nợ cho người ta. Hà ngẩn người, tầm này năm ngoái, cũng bị đòi nợ tương tự, đều do chồng.

Hà nhớ lại một ngày giáp tết năm vừa rồi, chồng cô thất thểu về nhà, nói cô bán đi số nữ trang giúp anh trả nợ.

Khi ấy Hà đã bất ngờ đến tột độ. Nợ từ đâu mà ra, sao cô lại không biết. Anh cúi mặt thú nhận rằng anh muốn kiếm ít cuối năm nên đã thử đỏ đen vài ván. Ai ngờ càng chơi càng thua, càng thua càng cay cú, số tiền ban đầu thua chỉ vài triệu, sau vài ván may rủi từ sáng đến chiều đã lên tới con số gần trăm triệu. Đến cuối ngày, lúc cuộc vui đã tàn, người ta đòi trả, anh mới tỉnh người.

Phải mất mấy ngày anh mới dám thú nhận với vợ, xin vợ bán vàng đi. Tết đã sát nút, Hà còn đang bươn chải bán nốt số trái cây để lấy tiền tiêu tết. Nghe chồng báo nợ, cô chẳng còn muốn làm ăn, bán chác gì nữa.

Năm ấy sau bao lần xin vợ tha thứ, cả nhà cũng đón tết đầy đủ thành viên, nhưng chẳng còn cười vui nổi nữa. Số vàng hồi môn của Hà chính thức mất đi, cô cũng cố gắng mở lòng mà tin chồng, tha thứ cho anh với lời cam kết anh sẽ không tái phạm.

Nghe chồng báo nợ, cô chẳng còn muốn làm ăn, bán chác gì nữa - Ảnh minh họa

Nghe chồng báo nợ, cô chẳng còn muốn làm ăn, bán chác gì nữa - Ảnh minh họa

Thế nhưng năm nay, cũng chỉ còn vài tuần nữa là tết, Hà lại nhận được điện thoại đòi trả tiền. Hà chới với, bởi nỗi buồn mất cả trăm triệu đồng năm trước còn chưa nguôi. Bây giờ người ta báo gia đình cô mau thu xếp trả. Hà nghĩ đến chồng, nỗi thất vọng trào lên.

Tối đó chồng Hà thất thểu về, giờ Hà mới hiểu ra vì sao mấy ngày nay anh hay rầu rĩ, đêm thì khó ngủ cứ ra ban công hút thuốc. Hóa ra cũng vì nợ. Hà hỏi thẳng, anh khai rằng đã nợ người ta đến ba trăm triệu. Chỉ vì banh bóng cá độ cuối năm.

Giá mà chồng nợ nần vì làm ăn thua lỗ, vì bị lừa lọc… có lẽ Hà không buồn lòng đến thế. Còn đằng này... Con số ba trăm triệu anh thốt ra chỉ vài từ, nó khiến Hà chao đảo. Anh vẫn chưa bỏ tật đỏ đen. Hà bật khóc thì anh lại năn nỉ, xin tha nốt lần này, tất cả chỉ vì năm qua anh chẳng kiếm được ra tiền do dịch bệnh, anh cờ bạc cũng là muốn xin chút may mắn để vợ chồng đỡ vất vả…

Hà bức xúc gào lên: “Anh thấy có đỡ vất vả tí nào không? Hay bây giờ tôi phải bán nhà để trả số nợ ấy. Tiền học phí cho con còn chưa có, tiền sinh hoạt cả năm, gia đình phải chắt bóp mới đi qua mấy tháng dịch triền miên. Giờ cả nhà chỉ mong có một cái tết yên ổn, anh cũng không cho yên nữa”.

Chồng Hà tiếp tục xin lỗi, nhưng cô chẳng còn nghe lọt tai nữa. Vàng thì đã bán, tiền tiết kiệm không còn, trong nhà vét lắm cũng chỉ có hơn chục triệu Hà ráng tích cóp từ việc bán hàng online để ăn tết, vậy mà giờ cục nợ hơn ba trăm triệu đổ ập xuống. Hà suy sụp.

Lần này, cô sẽ kiên quyết để giữ nhà cho các con, cũng là để chồng tỉnh ngộ - Ảnh minh họa

Lần này, cô sẽ kiên quyết để giữ nhà cho các con, cũng là để chồng tỉnh ngộ - Ảnh minh họa

Phải mất mấy ngày Hà mới bình tĩnh lại, cô tắt điện thoại, sắp xếp đồ chuẩn bị cho các con về quê.

Giấy tờ nhà Hà giữ hết. Năm nay Hà sẽ đón tết ở ngoại. Cô biết chồng sẽ bị đám giang hồ ấy đòi nợ, biết rằng chồng sẽ phải trốn chui trốn nhủi, đi vay mượn bạn bè. Nhưng Hà quyết rồi, cô sẽ không trả nợ giúp chồng nữa. Bởi cô giúp lần này, anh sẽ có lần sau.

Hà không muốn sống trong cảnh tết nào chồng cũng về thông báo nợ nần và năn nỉ vợ trả giúp. Kể cả Hà có làm ngày làm đêm thì cũng không đủ cho những lần cá cược chốc lát của chồng.

Đặt vé cho mấy mẹ con mà lòng Hà buồn tê tái. Đáng lẽ chuyến đi này sẽ có anh, các con sẽ tíu tít vui vẻ chứ không phải thấy trống vắng mà hỏi “ba đâu rồi”. Hà muốn anh phải khổ sở một lần, để không tái phạm. Chỉ vì ba trăm triệu đồng mà ly hôn thì không đáng, nhưng nếu cứu anh thêm lần này, có thể về sau sẽ là số nợ tiền tỷ, và cứ mỗi năm tết đến, Hà lại nghe báo nợ.

Lần này, cô sẽ kiên quyết để giữ nhà cho các con, cũng là để chồng tỉnh ngộ. Hà chỉ mong anh sẽ tự biết lo, biết xoay xở, biết thương các con đón tết xa để mà không bao giờ dính vào may rủi nữa.

N.Bích

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI