Lo ngại về an ninh, Nhật Bản loại bỏ Trung Quốc ra khỏi chuỗi cung ứng máy bay không người lái

30/10/2020 - 14:20

PNO - Nhật Bản quyết định loại bỏ Trung Quốc ra khỏi chuỗi cung ứng máy bay không người lái dự kiến có hiệu lực vào năm 2021, xuất phát từ những lo ngại về bảo mật an ninh mạng và công nghệ thông tin.

Theo các quan chức thuộc đảng cầm quyền Nhật Bản, chính phủ dự kiến sẽ ngăn chặn Trung Quốc tiếp tục cung cấp máy bay không người lái cho nước này để bảo mật thông tin nhạy cảm, là một phần trong nỗ lực tăng cường an ninh quốc gia.

Cụ thể, các quan chức cho biết mối quan tâm chính sẽ tập trung vào các lĩnh vực công nghệ thông tin, chuỗi cung ứng, an ninh mạng và sở hữu trí tuệ, chống lại sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc, khi Bắc Kinh ngày càng thúc đẩy xuất khẩu các công nghệ nhạy cảm như máy bay không người lái thương mại và camera an ninh.

“Trung Quốc là một thị trường lớn và rất quan trọng đối với Nhật Bản. Mặt khác, cũng có những lo lắng rằng các công nghệ và thông tin tiên tiến của quốc gia có thể bị rò rỉ cho phía Trung Quốc và Bắc Kinh sẽ sử dụng thông tin này cho quân sự" - quan chức cao cấp của chính phủ Nhật Bản nói.

Nhật Bản dự kiến loại bỏ Trung Quốc ra khỏi chuỗi cung ứng máy bay không người lái
Nhật Bản dự kiến loại bỏ Trung Quốc ra khỏi chuỗi cung ứng máy bay không người lái

Theo Bộ Quốc phòng, Nhật Bản có hàng trăm máy bay không người lái, trong đó có một số chiếc do Trung Quốc sản xuất. Vẫn chưa rõ liệu những máy bay trên có cần phải được thay thế hay không, nhưng các máy bay không người lái mới, được sử dụng cho các lĩnh vực nhạy cảm như điều tra tội phạm, cơ sở hạ tầng và cứu hộ khẩn cấp, sẽ phải được bảo mật chống rò rỉ dữ liệu và trải qua các quy trình kiểm tra nghiêm ngặt hơn.

Quan chức cấp cao của chính phủ và đảng cầm quyền Nhật Bản cho biết, các quy tắc thắt chặt dự kiến sẽ có hiệu lực vào tháng 4/2021, xem xét các vấn đề kinh tế, chẳng hạn như công nghệ tiên tiến, có khả năng ảnh hưởng như thế nào đến an ninh quốc gia.

Bên cạnh đó, những thay đổi trên được các nhà sản xuất máy bay không người lái trong nước hoan nghênh, vì nhiều khả năng chính phủ sẽ mua sắm máy bay thay thế của họ trong tương lai.

Kazuya Sumida, công tác tại công ty sản xuất máy bay không người lái của Nhật Bản, Tokyo Aircraft Instrument cho biết: “Nền tảng máy bay không người lái, hệ thống điều khiển chuyến bay và thiết bị liên lạc vô tuyến đều được sản xuất trong nước và đó là mô hình độc đáo của chúng tôi dựa trên nhiều năm kinh nghiệm về các bộ phận điện tử hàng không. Chúng tôi có kế hoạch tăng cường hơn nữa tính bảo mật thông tin và liên lạc của máy bay không người lái".

Theo Viện Nghiên cứu Impress, doanh số bán hàng cho chính phủ chiếm một phần nhỏ trong thị trường kinh doanh máy bay không người lái của quốc gia, đạt 140,9 tỷ yên (1,35 tỷ USD) trong năm tài chính tính đến tháng 3/2020, tăng 51% so với năm trước. Đồng thời, doanh thu dự kiến sẽ tăng lên 642,7 tỷ yên đến năm 2026.

Dù loại bỏ Trung Quốc ra khỏi chuỗi cung ứng máy bay không người lái, các quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết vẫn sẽ giữ quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh nhưng sẽ cẩn thận hơn với các công nghệ và thông tin nhạy cảm.

Nhật Bản đã dành ra khoảng 300 tỷ yên để đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc bằng cách đưa sản xuất về nước hoặc chuyển các cơ sở đến Đông Nam Á.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI