Thủ tướng Nhật Bản phản đối các hành vi gây căng thẳng trên Biển Đông

21/10/2020 - 15:12

PNO - Hôm 21/10, Thủ tướng Yoshihide Suga phát biểu rằng Nhật Bản phản đối mọi hành động làm leo thang căng thẳng ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Ông Yoshihide Suga vừa kết thúc chuyến đi 4 ngày đến Việt Nam và Indonesia - chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức vào tháng Chín - như một phần trong nỗ lực tăng cường mối quan hệ với các quốc gia Đông Nam Á, giữa bối cảnh lo ngại sự đe dọa ngày càng tăng của Trung Quốc.

Ông Suga nói trong một cuộc họp báo ở Indonesia: "Nhật Bản phản đối bất kỳ hành động nào làm leo thang căng thẳng ở Biển Đông.

Tôi nhấn mạnh lại tầm quan trọng của việc tất cả quốc gia liên quan đến vấn đề Biển Đông không sử dụng vũ lực hay cưỡng bức, mà tập trung nỗ lực hướng tới các giải pháp hòa bình cho các tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế”.

Chuyến công du của ông Suga diễn ra sau cuộc họp “Quad” tại Tokyo, một nhóm không chính thức gồm Ấn Độ, Úc, Nhật Bản và Mỹ mà Washington coi như một bức tường thành chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng trong khu vực của Trung Quốc.

Bắc Kinh lên án liên minh không chính thức của nhóm trên và gọi đây là một "NATO nhỏ" nhằm mục đích kiềm chế sự phát triển của Trung Quốc.

Khi được hỏi liệu Nhật Bản có muốn thành lập một phiên bản châu Á của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hay không, ông Suga trả lời: “Phản ứng của chúng tôi ở Biển Đông không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào”.

Thủ tướng Suga có buổi họp báo kết thúc chuyến công du nước ngoài đầu tiền tại Jakarta, Indonesia hôm 21/10.
Thủ tướng Suga có buổi họp báo kết thúc chuyến công du nước ngoài đầu tiên tại Jakarta, Indonesia hôm 21/10

Thủ tướng Suga cho rằng phải cân bằng mối quan hệ kinh tế của Nhật Bản với Trung Quốc trước những lo ngại về an ninh. Tuy nhiên, một số người trong đảng cầm quyền của ông muốn thấy đường lối cứng rắn hơn so với người tiền nhiệm Shinzo Abe.

“Nhật Bản quyết tâm bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải và không gian của mình”, ông Suga khẳng định.

Hôm 20/10, ông Suga đồng ý với Tổng thống Indonesia Joko Widodo để đẩy nhanh các cuộc đàm phán về việc xuất khẩu thiết bị và công nghệ quốc phòng của Nhật Bản sang Indonesia, cũng như sớm tổ chức cuộc gặp gỡ giữa các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao hai nước.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI