Lộ diện 3 ứng cử viên tiềm năng là vật cản lớn nhất đối với Trump trong chặng đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ 2

25/12/2016 - 11:41

PNO - Rào cản lớn nhất trong cuộc đua vào Nhà trắng lần 2 của ông Trump có thể không phải từ đảng đối đầu của ông, đảng Dân chủ, mà là từ chính những thành viên trong đảng Cộng hòa.

Năm nay đảng Cộng hòa nắm giữ 52 ghế chủ yếu tại Thượng viện, bởi vậy vị Tổng thống đắc cử sẽ cần phải giữ sự thống nhất cho đảng Cộng hòa nếu ông muốn ngăn cản sự phản đối của đảng Dân chủ.

Nhiều thành viên đảng Cộng hòa đã tỏ ra hờ hững hay thậm chí là phản đối ông Trump trong chiến dịch tranh cử vừa qua. Dưới đây là danh sách 5 ứng viên đảng Cộng hòa sẽ là vật cản lớn nhất cho cuộc đua và Nhà Trắng lần 2 của ông.

Thượng nghị sĩ Susan Collins (R-Maine)

Lo dien 3 ung cu vien tiem nang la vat can lon nhat doi voi Trump trong chang dua vao Nha Trang nhiem ky 2
 

Collins là một đảng viên Cộng hòa ôn hòa và là người có vai trò quan trọng trong chương trình nghị sự của Trump qua Thượng viện. Bà không ủng hộ chiến dịch tranh cử của Trump mà thay vào đó là Thống đốc bang Florida Jeb Bush.

Trong những tháng qua bà đã không ít lần bày tỏ sự phản đối đối với nhóm tranh cử của Trump và từng tuyên bố hồi tháng 8 rằng bà không thể ủng hộ ông trùm bất động sản bởi ông không có giá trị của đảng Cộng hòa cũng như không có đức tính thống trị".

Kể từ đó, Collins đã báo hiệu rằng bà  sẵn sàng làm việc với Trump trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng nhưng vẫn nói với đài truyền hình địa phương rằng ông trùm bất động sản cần có một "nghĩa vụ" chứng minh rằng ông vượt qua những nhận xét gây tranh cãi của mình.

Nhưng bà còn tiếp tục phá Trump về một số vấn đề chính sách. Bà nói với Portland Press-Herald rằng bà đã "quan tâm" tới việc Trump bác bỏ thông tin cho rằng Nga can thiệp vào các cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ.

Đảng Cộng hòa đang có kế hoạch sử dụng trong quá trình hòa giải để bãi bỏ phần lớn luật ObamaCare, nghĩa là họ chỉ có thể đủ khả năng mất đến ba thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Thượng nghị sĩ John McCain (R-Ariz.)

Lo dien 3 ung cu vien tiem nang la vat can lon nhat doi voi Trump trong chang dua vao Nha Trang nhiem ky 2
 

Ông John McCain có nhiều khả năng sẽ gây cản trở ông Trump trong chính sách ngoại giao và quân sự, trong những bộ phận này, ông giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban Quân vụ.

Hai người đã "đấu đá" nhau ngay từ khi bắt đầu chiến dịch, khi Trump chế giễu cơ quan quân sự vào những năm ông John từng ngồi tù.

TNS McCain chính thức hủy bỏ sự ủng hộ cho Trump vào hồi đầu tháng Mười và từ chối trả lời các câu hỏi về Trump trong nhiều tháng qua.

Ngoài ra vào tháng 11, ông đã đưa ra cảnh báo với chính quyền mới của tổng thống đắc cử Donald Trump rằng bất cứ cơ quan chính quyền nào khôi phục biện pháp tra tấn bằng nước sẽ phải hầu tòa ngay lập tức. Ông McCain cho hay tra tấn bằng nước và các phương pháp tra tấn khác đều bị cấm theo luật liên bang và Công ước Geneva và lập luận rằng không có quan tòa nào ở nước Mỹ coi tra tấn là sự vi phạm những luật này.

Đối với mối quan hệ giữa Trump và Nga, ông McCain cũng từng cảnh báo rằng Tổng thống đắc cử Donald Trump không nên chú ý đến ngôn ngữ hòa giải của ông Putin và nói nhà lãnh đạo Nga là một "cựu điệp viên KGB", người "đe dọa các đồng minh của Mỹ và cố gắng phá vỡ các cuộc bầu cử tại Mỹ".

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell (R-Ky.)

Lo dien 3 ung cu vien tiem nang la vat can lon nhat doi voi Trump trong chang dua vao Nha Trang nhiem ky 2
 

Là lãnh tụ khối đa số trong Thượng viện, TNS McConnell thường xuyên phải chống đỡ cho những câu hỏi gây tranh cãi của Trump.

Tuy nhiên, sau đó ông đã chuyển sang chỉ trích mạnh mẽ ứng viên đảng Cộng hòa và lên tiếng phản đối về những lời nhận xét khiếm nhã của ông Trump hồi năm 2005. Ông McConnell ngay sau đó đã yêu cầu ông Trump phải có đầy đủ trách nhiệm cho những lời nhận xét này. Ông cho hay “Những lời bình luận của ông Trump đáng ghê tởm, không thể được chấp nhận dưới bất cứ tình huống nào”.

Ông McConnell cũng giống như những thành viên còn lại trong đảng Cộng hòa đang hàn gắn mối đoàn kết với Trump nhằm kiểm soát cả Quốc hội và Nhà Trắng lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

Nhưng nhà lập pháp hàng đầu trong Thượng viên cũng có khả năng bác bỏ bất cứ đề nghị nào mà ông không đồng ý. Ông phản đối gay gắt chính sách mà ông Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử của mình đó là cấm người Hồi giáo nhập cư và xây dựng một bức tường biên giới Mexico.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI