Chống IS: Vướng mắc lớn giữa 2 phe Nga - Mỹ

21/01/2016 - 07:40

PNO - Do bất đồng trong quan điểm, Ngoại trưởng Lavrov từ chối trả lời thẳng câu hỏi liệu các cuộc hòa đàm sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch hay không.

7 nước đến Paris họp bàn chống IS

Bộ trưởng quốc phòng các nước thuộc liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ cầm đầu nhóm họp ở Paris, Pháp hôm 20/1 để xem xét các biện pháp đẩy mạnh cuộc chiến, bao gồm khả năng tăng cường số lượng huấn luyện viên cảnh sát và quân đội.

Chong IS: Vuong mac lon giua 2 phe Nga - My
Các nước họp bàn tiêu diệt IS.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter mô tả buổi họp mặt là một cơ hội thảo luận trực tiếp giữa các nước thành viên nòng cốt trong liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu - bao gồm Anh, Pháp, Đức, Ý, Úc và Hà Lan.

Ông chủ Lầu Năm Góc nói: “Tôi sẽ đề nghị họ đưa ra quan điểm và bày tỏ suy nghĩ của mình về cách chúng tôi tăng tốc chiến dịch, bao gồm nhiều khả năng khác nhau, kể cả quân sự nếu cần thiết”.

Ngoài ra, ông này dự định sẽ tăng số lượng cán bộ huấn luyện trong vài tháng tới, trong đó, tăng thêm số cảnh sát giúp canh giữ vùng lãnh thổ tái chiếm từ tay IS.

Trước đó, ngày 19/1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bày tỏ hy vọng loại bỏ những trở ngại đe dọa trì hoãn việc khởi động các cuộc hòa đàm nhằm chấm dứt cuộc chiến tại Syria, đồng thời tìm kiếm sự thỏa hiệp với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov về việc nhóm đối lập nào ở Syria đủ tư cách tham dự hòa đàm.

Nga và Iran, vốn ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, có bất đồng sâu sắc với Saudi Arabia, các nước Arab khác cũng như Mỹ và châu Âu về việc, nhóm đối lập nào ở Syria bị coi là khủng bố và không được phép tham gia vào tiến trình chuyển giao chính trị kéo dài 18 tháng mà Liên hợp quốc đã tán thành.

Các nhóm Ahrar-as-Sham và Jaish al-Islam bị Nga và Syria coi là khủng bố, nhưng Saudi Arabia, Mỹ và một số nước khác coi là các phe nhóm đối lập hợp pháp.

Trước đó, ngày 18/1, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã hối thúc các nước ủng hộ phe đối lập trong cuộc xung đột tại Syria nỗ lực đạt được nhất trí về danh sách các nhóm đối lập hợp pháp.

Chong IS: Vuong mac lon giua 2 phe Nga - My
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. (Nguồn: AP)

Các quan chức Liên hợp quốc cho biết, họ vẫn mong muốn thời điểm bắt đầu đàm phán vào ngày 25/1 như kế hoạch, nhưng không thể gửi giấy mời cho đến khi các nước chủ chốt nhất trí về danh sách những tổ chức đối lập ở Syria, đồng thời ám chỉ khả năng về một sự trì hoãn.

Các cuộc thương lượng giữa chính quyền Damascus và phe đối lập dưới sự trung gian của Liên hợp quốc dự kiến sẽ được khởi động vào ngày 25/1 tới, nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 5 năm qua và đã khiến 260.000 người thiệt mạng.

Phát biểu tại Zurich sau khi hội đàm với người đồng cấp Kerry, Ngoại trưởng Lavrov từ chối trả lời thẳng câu hỏi liệu các cuộc hòa đàm sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch hay không.

Nga - Syria tấn công dồn dập IS

Trong khi đó, ở chiến trường Syria Moscow đang tăng cường triển khai thêm các trực thăng tấn công Ka-52 tối tân, và những hệ thống tác chiến điện tử tinh vi, phối hợp cùng với quân đội Syria chuẩn bị đợt phản công lớn, quyết đánh chiếm toàn bộ thành phố chiến lược Aleppo.

Chiến trường Syria vẫn hết sức khốc liệt và căng thẳng, lực lượng khủng bố IS và các nhóm phiến quân khác ngày càng bị dồn vào chân tường. Bởi do phải đối mặt với những đòn không kích sấm sét từ lực lượng không quân Nga và các cuộc tiến công mãnh liệt dưới mặt đất của quân đội Syria.

Chong IS: Vuong mac lon giua 2 phe Nga - My
Trực thăng tấn công Kamov Ka-52 của Nga.

Thành phố Aleppo hiện đang là khu vực tranh giành quyết liệt giữa quân đội chính phủ Syria - hiện đang kiểm soát nửa phía tây, và tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo hiện kiểm soát phần phía đông thành phố.

Ngoài ra, còn có một số nhóm phiến quân khác và chi nhánh Al-Qaeda tại Syria là al-Nusra Front (Mặt trận al-Nusra) đang chiếm cứ khu vực phía tây Aleppo. Hiện nay, đang có dấu hiệu cho thấy, nhiều nhóm phiến quân khác cũng sẽ dồn về, tập trung cố thủ tại thành phố này.

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ hỏa lực từ các đợt không kích của không quân Nga và các lực lượng đồng minh, quân chính phủ Syria đang dần tiến về phía nam và đông nam thành phố Aleppo.

Tư lệnh một lực lượng thân chính phủ Syria cho biết, hiện lực lượng ủng hộ Tổng thống Assad đang chuẩn bị tổng tấn công vào các lực lượng khủng bố để giải phóng Aleppo. Đây sẽ là chiến dịch quân sự lớn nhất của quân đội nước này, kể từ khi cuộc nội chiến Syria nổ ra vào năm 2011.

Trong việc quyết định tương lai của ông Assad tại Syria, các phe đều ngầm hiều rằng kẻ nào thắng trên thực địa sẽ có tiếng nói quan trọng về sự bất đồng này. Vì vậy Nga và Syria đang có những bước đi quyết định, phản công lớn để đánh bại khủng bố, khẳng định vị thế.

Yên Sở (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI