Lên báo "kể công" một năm qua, Nga đã làm được gì ở Syria?

21/09/2016 - 13:41

PNO - Sáng nay tờ Sputnik đã đưa tin về "những thành công" mà Nga đã tạo dựng được trên mặt trận Syria trong vòng 1 năm chính quyền ông Putin triển khai quân sự ở nơi đây.

Theo bài báo này cho hay, năm nay là một năm đánh dấu nhiều thắng lợi của Moskova vì nước này đã đem lại nhiều thành công cho Syria cũng như có thể "khuất phục" được nước Mỹ, buộc chính quyền ông Obama phải triển khai chiến lược gắn bó với Moskova.

Len bao
Một năm Nga chỉ có thể "phá nát" mặt trận Syria, nhưng vẫn lên báo "vỗ ngực kể công"

"Chính quyền ông Obama sẽ không thể làm khác với chiến lược của Moskova, vì đơn giản rằng chiến lược của họ đã lỗi thời và không còn hiệu quả ở Syria nữa", bài báo cho hay.

Tác giả bài báo viết, các hoạt động của Nga ở Damascus ngoài mục đích giải quyết xung đột còn nhằm một mục đích khác đó là khôi phục được vị thế và tầm ảnh hưởng của mình trên chính trường quốc tế. Và họ đã thành công, chiến lược này đã thay đổi cán cân quyền lực ở Trung Đông, vai trò của Hoa Kỳ đã bị giảm bớt.

Bài báo cũng không ngần ngại huênh hoang rằng: "Nhờ có sự can thiệp của Nga 1 năm nay mà chính phủ Syria do Tổng thống Bashar Assad cầm quyền khôi phục lại lòng tin của dân chúng sau hàng loạt thất bại vào mùa xuân 2015".

"Quân đội Syria tuy có vai trò quan trọng trong chiến lược chống lại khủng bố nhưng họ lại không có khả năng bảo vệ lãnh thổ của mình. Do đó, họ cần có sự trợ giúp của điện  Kremlin để có thể vừa thực hiện được mục tiêu diệt khủng bố, vừa toàn vẹn được lãnh thổ của mình".

Len bao
Giai đoạn tiếp theo của chiến lược, phía Moskova sẽ mở rộng sự hiện diện quân sự ở Syria bao gồm khu vực phía tây bắc Latakia, Palmyra và Aleppo.

Tác giả bài viết cũng tiết lộ rằng, rất có thể ở giai đoạn tiếp theo của chiến lược, phía Moskova sẽ mở rộng sự hiện diện quân sự ở Syria bao gồm khu vực phía tây bắc Latakia, Palmyra và Aleppo. Tờ Sputnik cũng đưa ra một con số "siêu khủng" "kể công" rằng việc hoạt động này đã tiêu tốn ngân sách của Nga khoảng 3 triệu đô la mỗi ngày. Điều này cũng khiến cho ngân sách quốc phòng của điện Kremlin tăng lên đáng kể, năm nay, Nga đã chi ra 50 tỷ đô la cho quân sự, tăng 12 tỷ đô la so với năm 2011.

"Cho dù đang gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế nhưng Nga sẽ không bao giờ rút khỏi mặt trận Syria", tác giả bài báo tuyên bố.

Tuy nhiên, nếu điểm lại tình hình ở Damascus trong một năm qua, có thể thấy vẫn chưa có gì khả quan hơn thời gian trước đó, thậm chí nhiều chính trị gia cho rằng mọi việc càng trở nên rối ren hơn kể từ khi Nga "nhúng tay" vào khu vực này, bởi Nga - Mỹ đã liên tục có những hành động "ngang trái" để thị uy với nhau ở nơi đây.

Vấn đề khủng bố vẫn tiếp tục tái diễn, thậm chí ngày càng mạnh mẽ hơn. Các lệnh ngừng bắn tạm thời liên tục bị sụp đổ bởi hai nước Nga - Mỹ luôn muốn làm chủ "cuộc chơi" ở mặt trận Syria, dẫn đến những xung đột vẫn mãi là mớ hỗn độn chưa được giải quyết. Rõ ràng trong vòng một năm qua, Nga đã không làm được nhiều như những gì nhà báo Nga nói trên tờ Sputnik.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI