Lần đầu tiên phụ nữ chuyển giới ở Đức chiếm được ghế trong Quốc hội

28/09/2021 - 21:49

PNO - Chính trường nước Đức vừa ghi nhận một sự kiện đặc biệt: lần đầu tiên trong lịch sử, hai phụ nữ chuyển giới đã chiếm được ghế trong Quốc hội.

Hai chính trị gia người Đức là Tessa Ganserer và Nyke Slawik (thuộc Đảng Xanh) vừa ghi dấu ấn vào lịch sử nước này khi trở thành những phụ nữ chuyển giới đầu tiên có được ghế trong cuộc bầu cử Nghị viện Liên bang Đức vừa diễn ra hôm Chủ nhật (26/9).

Đảng Xanh về thứ ba trong cuộc bầu cử mới đây, và hiện đang đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng một chính phủ mới gồm liên minh 3 bên.

Cô Tessa Ganserer và Nyke Slawik là 2 người phụ nữ chuyển giới đầu tiên được đặt chân vào Quốc hội Đức - Ảnh:
Tessa Ganserer và Nyke Slawik là 2 phụ nữ chuyển giới đầu tiên chiếm được ghế trong Quốc hội Đức - Ảnh: DW

“Đây là một chiến thắng mang tính lịch sử không chỉ cho Đảng Xanh mà còn cho phong trào giải phóng của người chuyển giới cũng như cho toàn thể cộng đồng này”, cô Ganserer, 44 tuổi nói. Cô cũng nhấn mạnh thêm rằng, kết quả này là biểu tượng của một xã hội bao dung và cởi mở.

Cô Ganserer, hiện đang có hai người con trai, cũng muốn có thêm những thay đổi về pháp luật để cho phép các bà mẹ đồng tính nữ được quyền nhận con nuôi.

Với cô Slawik, 27 tuổi, thì kết quả này là “một điều không thể tin nổi” khi bản thân có được một ghế trong Quốc hội Liên bang Đức.

Cô là một nhà vận động chính sách tích cực với nhiều chiến dịch kêu gọi chống lại nạn kỳ thị đối với người đồng tính và người chuyển giới ở cả cấp địa phương lẫn liên bang.

Đồng tính luyến ái được hợp pháp hóa ở Đức từ năm 1969 và hôn nhân đồng giới được luật hóa từ năm 2017. Tuy nhiên, theo số liệu của cảnh sát Đức, năm 2020, tình trạng kỳ thị những người LGBT+ tăng 36%. Điều này cho thấy đây là một vấn đề đáng ngại đang xảy ra trong xã hội Đức.

Nguyễn Thuận (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI