Làm sao mập mà vẫn… ổn?

16/01/2021 - 05:37

PNO - Bà chị chồng suốt ngày bạo hành tinh thần em kiểu như: “mập quá khó đẻ”, “giảm cân đi cho dễ có bầu”, “trời ơi chưa có bầu mà đã vậy”...

Kính gửi chị Hạnh Dung, 
Em vốn là một cô nàng mập mạp. Từ khi biết mình mập hơn bạn bè, cân nặng của em không bao giờ xuống dưới 65kg, dù có ăn kiêng tập luyện đến mấy. Nhưng em vẫn hạnh phúc, vui vẻ (trừ những lúc ăn kiêng bóp mồm bóp miệng muốn xỉu).

Em có người thương, ảnh cũng mập mập tròn tròn giống em vậy đó. Tụi em cưới nhau hồi năm ngoái. Em nghĩ dù mình mập nhưng có người yêu mình, cưới mình, còn hơn bao nhiêu em mình dây mà ế dài dài. Bây giờ mình tập trung cho chồng con, cho gia đình, đâu cần phải se sua “thả thính” gì ai nữa mà phải tập tành, kiêng khem hành hạ bản thân. Vì vậy, em sống cũng thoải mái hơn. 

Nỗi khó chịu không từ chồng em, mà từ bà chị chồng. Tụi em đang có kế hoạch tiết kiệm tiền, chưa muốn có con. Nhưng bà chị suốt ngày cứ nói kiểu “mập quá khó đẻ”, “giảm cân đi cho dễ có bầu”, “trời ơi chưa có bầu mà đã vậy, tới hồi có bầu biết đi đứng sao nữa!”. Em thấy mình như kiểu bị bạo hành tinh thần đó chị. Hễ thấy chị Hai về là em vô phòng ở luôn, không xuống nói chuyện nữa.

Đã vậy chị còn nói: “Phải vận động lên chứ ăn rồi cứ ở lì trong phòng vậy mập càng mập”. Có bữa bực quá, em nói: “Em mập chứ chị có mập đâu? Cơ thể của em mà, có sao cứ kệ em đi”. Chị giận lắm, nói muốn tốt cho em thôi. Nhưng em thấy đâu cần “tốt” theo kiểu đó, chuyện của em để em tính. Hình như mấy nay chị Hai đang chuyển kênh sang chồng em và má chồng, chắc mai mốt lại gây áp lực với em nữa đây. Làm sao để mập mà vẫn yên ổn đây chị?

Thùy Như (TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Thùy Như thân mến,

Em đúng ở chỗ mập ốm miễn sao vui vẻ, hạnh phúc là được. Em cũng đúng ở chỗ cơ thể mình là của mình, mình có toàn quyền với nó. Nhưng giả sử cơ thể mình biết nói, nó sẽ nói rằng một trong những “quyền” của nó là quyền được khỏe mạnh, đẹp đẽ, làm việc vừa sức. Đây là điều mình phải quan tâm đây. Chưa nói đến chuyện bầu bì, ngay lúc này, cân nặng của mình đang có tác động lên hệ cơ xương khớp của mình trước đã: đầu gối, bàn chân… hằng ngày mang một trọng lượng nếu quá sức thì chắc cũng mệt.

Nếu mình “thoải mái” quá, cân nặng ngày càng lên, sẽ còn bao nhiêu chuyện khác từ mỡ máu, đường huyết cao, tim mạch… Em nghĩ mình đang rất hạnh phúc, mình có người yêu thương, hãy giữ gìn cơ thể để niềm hạnh phúc ấy được bền lâu em nhé.

Đâu phải lập gia đình xong là xong, hôn nhân là một con đường dài, nhiệm vụ làm vợ, làm mẹ đòi hỏi mình phải có một sức khỏe tốt để sống vui vẻ, hạnh phúc trên con đường ấy. Cứ coi như từ sau khi lập gia đình, mình bắt đầu việc giữ gìn sức khỏe, không phải để thả thính, chỉ để cho mình thôi. Vậy sẽ nhẹ nhàng hơn, em nhỉ?

Thường cả đàn ông và phụ nữ khi đã lập gia đình xong là hay bỏ bê mình, động lực để tập tành, rèn luyện không còn mạnh như ngày còn độc thân. Vậy nên nếu cả hai vợ chồng cùng “thoải mái” thì cũng hơi ngại!

Em có thế mạnh là cả hai vợ chồng đều tròn trịa, có thể lập chung một kế hoạch ăn uống, tập tành. Không cần đặt mục tiêu giảm bao nhiêu cân, hay để có dáng như siêu mẫu này diễn viên kia.

Em chỉ cần theo mục tiêu của mình: hạnh phúc, vui vẻ. Khi có tập tành vận động, mình sẽ có ý thức ăn uống lành mạnh hơn, sẽ giữ được cả hai vợ chồng không “phát tướng” quá đà. Lập gia đình xong sẽ đẹp hơn, vui khỏe hạnh phúc hơn, kết quả ấy sẽ thuyết phục cả chị Hai và ba má. 

Chuyện chị Hai, chỉ là hơi khó chịu thôi, không có gì nghiêm trọng quá. Phụ nữ thường vẫn hay vậy, quan tâm đến chuyện giảm cân của cả thế giới chứ không phải với riêng mình em. Em chủ động kế hoạch của mình và nói chuyện với chị, khi mình có thêm những chuyện khác để bàn bạc trao đổi, chuyện mập ốm sẽ không thành chủ đề trung tâm nữa. Chúc em vui khỏe và hạnh phúc nhé.

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI