Lại động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, 29 tòa nhà đổ sập

27/02/2023 - 20:10

PNO - Ngày 27/2, các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, 1 trận động đất làm rung chuyển miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ làm 1 người thiệt mạng, 69 người bị thương và khiến 29 tòa nhà sụp đổ.

Dư chấn mới nhất có cường độ 5,6 độ Richter và xảy ra ở độ sâu 6,15km. Tâm chấn là huyện Yesilyurt, tỉnh Malatya.

Nó xảy ra sau 3 tuần trận động đất giết chết hơn 50.000 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Sau khi trận động đất xảy ra, các lực lượng cứu hộ đã có mặt và tích cực giải cứu một số người được cho là bị mắc kẹt trong đống đổ nát.

Trong những cảnh quay trực tiếp được phát sóng cho thấy, đội cứu hộ đã đưa một người đàn ông còn sống từ đống đổ nát của một tòa nhà ra ngoài. Một lúc sau, một người phụ nữ khác - được cho là con gái của người đàn ông trên - cũng được giải cứu.

 Thị trưởng Yesilyurt, Mehmet Cinar, cho biết hai cha con người đàn ông này đã vào tòa nhà bị hư hại để thu dọn đồ đạc.

Công tác tìm kiếm và cứu nạn vẫn tiếp tục sau trận động đất mạnh 5,6 độ richter tấn công Malatya, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 27/2
Công tác tìm kiếm và cứu nạn vẫn tiếp tục sau trận động đất mạnh 5,6 độ richter tấn công Malatya, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 27/2

Yunus Sezer, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) nói trong một cuộc họp báo các đội tìm kiếm và cứu hộ đã được triển khai tới 5 tòa nhà để tìm người dưới đống đổ nát.

Orhan Tatar, tổng giám đốc phụ trách động đất và giảm thiểu rủi ro của AFAD, cho biết trong 3 tuần qua đã xảy ra 4 trận động đất mới trong khu vực, cũng như 45 dư chấn với cường độ từ 5 đến 6 độ Richter.

Một người cha, được xác định là Ali Şahingil (ảnh), đã được giải cứu khỏi đống đổ nát của ngôi nhà và được đưa vào xe cứu thương.
Ông Ali Şahingil được giải cứu khỏi đống đổ nát của ngôi nhà và được đưa vào xe cứu thương.

Liên quan đến thảm họa động đất ngày 6/2, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang mở rộng cuộc điều tra hình sự đối với các cá nhân bị cáo buộc chịu trách nhiệm về chất lượng của các tòa nhà bị sập trong trận động đất. Theo ước tính có hơn 160.000 tòa nhà với 520.000 căn hộ bị sập hoặc hư hại nặng nề ở Thổ Nhĩ Kỳ do thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại của nước này.

Các trận động đất ​​cũng đang có tác động tâm lý sâu sắc của người sống sót, đặc biệt với trẻ em. Theo Quỹ nhi đồng của Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho biết nhiều trẻ em trong số hơn 5,4 triệu trẻ em sống trong vùng động đất có nguy cơ mắc chứng lo âu, trầm cảm và rối loạn căng thẳng sau chấn thương.

Sau trận động đất mới nhất, AFAD đã đưa ra một cảnh báo mới yêu cầu mọi người không được vào hoặc thậm chí không được đứng gần các tòa nhà bị hư hại trong vùng động đất. 

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI