Không đành lừa dối con rể

27/04/2020 - 05:12

PNO - Lừa dối con rể thì tôi không đành, mà nói ra thì chắc mọi chuyện đổ bể hết. Tôi phải làm sao đây?

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Tôi năm nay 59 tuổi, đã có dâu rể đầy đủ, so với bạn bè cũng là sớm. Con gái út lấy chồng hồi năm ngoái, tôi nhẹ gánh rất nhiều. Nói thiệt ra, con gái tôi không được ngoan ngoãn, nết na, hiền lành như con nhà người ta. Suốt thời học cấp III, con nhỏ quậy hết biết.

Trước kỳ thi tú tài, nó còn bỏ nhà đi theo bạn trai lên Đà Lạt, tôi với ba nó đi tìm xất bất xang bang mới lôi được nó về. Cũng may mà nó học cao đẳng xong thì có công ăn việc làm, rồi gặp bạn cùng làm chung chỗ, là con rể tôi bây giờ, cũng là người đàng hoàng. Tụi nó cưới nhau mà tôi mừng hết biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vợ chồng tôi cho thêm hai con một khoản tiền, mua nhà ở riêng, chớ tôi biết tính con gái mình không thể làm dâu, ở chung với mẹ chồng được. Mọi chuyện êm thấm, chỉ có tụi nhỏ lâu có con, tôi và bà sui cùng mong cháu.

Một bữa, con rể tự nhiên chạy xe về thăm tôi giữa giờ làm. Tôi thấy hơi lạ lạ. Vô nhà đi quanh một chập, nó hỏi tôi: "Má, con hỏi thiệt, hồi trước khi quen con, Oanh có quen ai sâu đậm chưa?". Tôi nghe như trời sập, bộ tụi nó có chuyện gì rồi sao.

Thằng con rể nói ngắc ngứ, ý như là hai vợ chồng nó cùng nhau đi khám, bác sĩ nói con gái tôi khó có con, do tai biến nạo phá thai gì đó. Mà trước nay nó vẫn tin rằng nó là mối tình đầu của con gái tôi. Tôi thương thằng rể quá, không biết nói sao, chỉ im lặng nghe rồi dặn nó chuyện gì từ từ vợ chồng nói với nhau.

Tôi không biết trả lời sao với con rể bây giờ. Vì quả thực con gái tôi có chuyện đó, tôi làm mẹ, bất đắc dĩ phải chọn cách đó để cuộc đời con không dang dở. Lừa dối con rể thì tôi không đành, mà nói ra thì chắc mọi chuyện đổ bể hết. Tôi phải làm sao đây?

Nguyễn Thị Hiệu (TP.HCM)

Chị Hiệu thân mến,

Đặt mình vào trường hợp là con rể chị, Hạnh Dung sẽ hiểu: sự im lặng của chị cũng là một cách trả lời rồi. Con rể chị chắc là đau khổ lắm, sốc lắm mới phải chạy về hỏi má vợ như vậy. Trong trường hợp này, vai trò của mình là lắng nghe, làm dịu phản ứng của con. Còn câu chuyện thực sự sẽ được giải quyết như thế nào chắc không còn là chuyện trong tay mình nữa rồi, chị ạ.

Nghĩ cho cùng, con rể về tìm chị là việc tốt, chỉ có chị mới hiểu rõ tính cách của con gái, mới có thể giữ cho câu chuyện là chuyện trong nhà, tránh làm lớn chuyện, dẫn đến con rể chị vì tự ái, mất mặt mà quyết định một cách xốc nổi, sai lầm. 

Chị không thể quyết định giữ kín mọi chuyện để bảo vệ con gái, che chở bảo bọc cho con mãi được, vì con gái chị đã lớn, đã lập gia đình. Chuyện anh chị thu xếp cho hai vợ chồng trẻ ở riêng, không phải “làm dâu” đã là chuyện quá tốt. Nay thì trong không gian riêng đó, trong gia đình mới của con, con phải quyết định, phải có cách xử sự phù hợp để giữ lấy hạnh phúc của mình.

Chị hãy sẵn sàng ý kiến để nếu con gái hỏi thì mình sẽ chỉ cho con. Nhưng mình không thể nhảy ngang vào giữa cuộc này mà giang tay che chắn cho con được. Càng không thể nói dối để bảo vệ con. Với tính cách của con gái chị, một lời nói dối của chị lần này có thể sẽ làm cho cháu nghĩ rằng bằng mọi giá ba mẹ luôn luôn đứng về phía mình, rồi sẽ tiếp tục những sai lầm khác mà thôi.   

Tạm thời, câu chuyện là do đôi vợ chồng trẻ giải quyết. Nhưng cũng rất có thể không giải quyết được “ngay và luôn” một cách rõ ràng. Chị cũng không cần phải hỏi han hay thúc giục gì việc này, đó hoàn toàn là chuyện của họ. Mọi vết thương đều cần thời gian để chữa lành.

Nếu tình yêu giữa hai người trẻ đủ mạnh, họ sẽ vượt qua được. Nếu không, mình cũng nên sẵn sàng cho phương án xấu nhất, khi mọi chuyện đổ bể, con gái phải về lại nhà cha mẹ. Dù cách này hay cách khác, mình vẫn phải xử sự đáng mặt người lớn. Chúc chị bình tĩnh trong giai đoạn khó khăn này.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI