Khốn khổ vì chồng hay nổ

13/01/2020 - 11:36

PNO - Mỗi lần về quê thăm ông bà dịp Tết, điều Lan ngán nhất là phải mang ông chồng hay “nổ” về.


Tật “nổ” của ông xã có từ thời trẻ nhưng hồi đó Lan cứ nghĩ, đàn ông ai chẳng thích thể hiện, nhất là chuyện thuận mồm nói vống, nói quá lên cho nó long trọng. Lúc đó Lan cứ nghĩ chuyện đó không ảnh hưởng ai thì chắc cũng chẳng sao.

Các chàng rất thường thích nói quá lên để những người xung quanh ngưỡng mộ. (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Photo: T.Q.Phong)

Nhưng rồi cưới nhau về, có được hai mặt con, Lan mới thấm thía cái sự “nổ” của ông xã đôi khi lại rất gây hại. Cái hại đơn giản mà dễ thấy nhất đó là chuyện bà con dòng họ tưởng vợ chồng Lan ở Sài Gòn mở công ty và giàu có lắm.

Chuyện mở công ty thì có thật. Nếu lên trên mạng search google tên công ty thì không khéo sẽ có đến 2 hoặc 3 link tóm tắt giới thiệu về công ty chứ chẳng chơi. Công ty trách nhiệm hữu hạn, kinh doanh đa ngành nghề, toàn những nghề có tên nghe rất oách như tổ chức sự kiện, triển lãm, sản xuất phim ảnh thì hoành tráng quá đi chứ.

Mà đâu mấy ai biết ngoài cái tên công ty đọc lên nghe hoành tráng thì vợ chồng Lan chưa có tài sản gì quý giá cả. Nhà thì ở thuê, văn phòng công ty là loại văn phòng chia sẻ thuê từ một cao ốc nằm giữa trung tâm thành phố, trong đó có đến hàng trăm công ty đính bảng chi chít. Mỗi ngày ông xã Lan cùng với một, hai nhân viên thường chọn cách ra quán cà phê ngồi làm việc. Mọi thứ đều diễn ra trên mạng, giao dịch qua điện thoại, ký kết hợp đồng diễn ra ở quán cà phê.

Vậy mà Tết nào về quê ông xã cũng làm sang, bắt vợ lùng mua cho được những món quà có vẻ to, kềnh càng. Chẳng hạn thay vì cho ông bà ở quê dăm triệu hay chỉ vàng mua sắm Tết, thì anh nghĩ ra trò mua tủ lạnh, máy giặt rồi thuê xe ba gác chở đi nghênh ngang trong xóm cho bà con thấy anh là con cái hiếu thảo và thành đạt.

Chuyện sẽ không có gì để ghim gút hay phàn nàn nếu như anh không đạt tới thượng thừa của "sự nổ". Trong các cuộc "trà dư tửu hậu" đầu xuân, ông xã Lan thường khoe ở Sài Gòn quen biết lớn, công ty ăn nên làm ra, lợi nhuận năm nào cũng trên chục tỉ. Không chỉ tự khoe công ty, khoe bản thân thành đạt, anh còn tâng bốc vợ, bảo vợ là giám đốc nhân sự của một công ty lớn có hàng trăm nhân viên hiện đang sở hữu mấy trung tâm mua sắm hoành tráng tại TPHCM. Khỏi phải nói ở quê người ta nghe thì lấy làm vui, hân hoan biết bao nhiêu.

Những lúc cao hứng, ông xã Lan còn hứa sẽ đưa người này, giúp người nọ vào công ty mình và công ty vợ để làm việc. Anh hay lấy điện thoại ra cho mấy thanh niên nam nữ ở quê xem hình anh chụp chung với các nghệ sĩ tại sân khấu hay ở các không gian sự kiện sang trọng. Anh bảo nghệ sĩ A, ca sĩ B là bạn cà phê, bạn... nhậu.

Khả năng "nổ" của anh càng lúc càng lớn, đến mức đã trở thành thói quen dối trá. Ảnh minh họa

Mới năm ngoái, về quê vợ, sau khi xem mắt một lượt mấy đứa cháu có ngoại hình sáng sủa ông xã Lan còn kêu ráng học hết phổ thông, thi cử kết quả tốt rồi xin ba mẹ vào thành phố để anh cho học trường sân khấu. Anh nói anh quen với nhiều người quan to, chức lớn trong ngành giải trí lắm nên sẽ gửi gắm rồi đầu tư lăng xê cho nổi tiếng.

Mỗi lần khoe khoang như thế, ông xã Lan đều chọn là bàn trà, bàn nhậu và canh lúc vợ đang lui cui phụ mẹ làm cơm dưới bếp. Không hiểu bằng cách nào mà anh có thể thuyết phục nhiều người tin tưởng như thế.

Để rồi chuyện gì đến cũng phải đến. Đầu năm nay mấy đứa cháu ở quê khăn gói vào TPHCM nhờ vợ chồng Lan thu xếp, giúp đỡ. Đến lúc này thì ông xã Lan đâm hoảng, thoái thác bận quá nhiều việc, bảo vợ phải tìm cách nói khéo để từ chối.

Cuối năm 2019 trời xui đất khiến thế nào mà công việc của Lan ở công ty phân bón bị khó khăn. Chủ doanh nghiệp mải mê lướt sóng bất động sản rồi không may mọi thứ bị đóng băng, đất không bán được, ngân hàng không cho vay thêm tiền, thế là nợ lương, cắt thưởng... Lan về kể cho ông xã nghe trong tiếng thở dài. Ông xã Lan đang up ảnh đi ăn cưới sang chảnh của một người bạn lên “phây” bỗng ngừng tay hét toáng: “Vậy thì chết. Tiền đâu chúng ta đóng tiếp học phí cho con? Tiền đâu chúng ta trả lãi hằng tháng cho ngân hàng. Tiền đâu chúng ta mua sắm để đón cái Tết này”.

Lan lắc đầu: “Em cũng chưa biết nữa, nhưng giờ thì cũng không thể gọi về quê vay mượn hay nhờ vả ai rồi. Chúng ta trong mắt họ, trong câu chuyện kể của anh thì đang rất giàu có và thành đạt mà”.

Lan chỉ ngậm ngùi: “Giá mà... Chồng ơi, anh bớt nổ!”.

Trương Quốc Phong

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI