Khi trẻ bị quấy rối ở trường học

24/09/2015 - 07:23

PNO - Mối lo trẻ bị xâm phạm tình dục ở trường học ngày càng đáng báo động khi kẻ gây hại cho các em lại chính là thầy cô giáo, là bạn học.

Khi tre bi quay roi o truong hoc
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn: Internet

Mới đây, một cựu giáo viên tiểu học ở Thái Lan bị bắt và thừa nhận đã lạm dụng tình dục ít nhất 24 nữ sinh, rồi đăng tải hình nhạy cảm của các em lên mạng, nhằm thảo mãn sở thích bệnh hoạn của hắn ta.

Năm 2004, Decha Pradit từng bị đuổi việc sau khi nhà trường phát hiện hắn quấy rối một học sinh nhưng không bị khởi tố vì “dàn xếp” ổn thỏa với gia đình nạn nhân bằng tiền.

Thế nhưng, trò xấu xa của Decha không chỉ có thế và nạn nhân không chỉ một học sinh. Sự việc vỡ lở khi nhân viên an ninh mạng của Mỹ phát hiện những bức ảnh tố cáo hành vi ấu dâm của cựu giáo viên Decha Pradit và báo về chính quyền tỉnh Uttaradit, Thái Lan.

Decha Pradit thừa nhận hành vi phạm pháp và cho biết, hắn đã “bịt miệng” những đứa trẻ ngây thơ chỉ bằng vài đồng baht. Trò đồi bại mà Decha thực hiện với học sinh của mình diễn ra từ năm 2002-2004.

Cách đây không lâu, các bậc phụ huynh ở Pháp và nhiều nước rất sốc về chuyện một giáo viên kỳ cựu của Trường tiểu học Mas de la Raz (khu Villefontaine, gần thành phố Lyon) đã buộc các học sinh giao cấu bằng miệng thông qua một “bài tập” giữa giờ.

Đáng nói là năm 2008, giáo viên này từng bị tố giác có hành vi ấu dâm nhưng không ai buộc ông ta nghỉ việc. Chính sự dung túng này đã dẫn đến hậu quả: có thêm nhiều nạn nhân là những đứa trẻ non nớt.

Trẻ dành phần lớn thời gian ở trường học và điều đáng lo ngại là nguy cơ bị tấn công tình dục trong môi trường này đang ngày càng tăng cao.

Tháng Chín này, cảnh sát Anh vừa xác nhận, ba năm qua, họ đã nhận hơn 5.000 báo cáo về tình trạng quấy rối tình dục học đường. Trong đó, hơn 600 trường hợp ở mức độ nghiêm trọng, nạn nhân khẳng định mình bị cưỡng hiếp, còn lại là những vụ tấn công theo các cấp độ khác nhau.

Trong số nạn nhân có 1.500 em dưới 13 tuổi, thậm chí nhiều em thuộc lứa tuổi những năm đầu cấp tiểu học. Đáng lo hơn, 20% số vụ điều tra chỉ ra, nạn nhân bị chính bạn học của mình tấn công.

Một số trường hợp khiến nhiều người choáng váng khi nạn nhân và hung thủ đều chỉ là những đứa trẻ mới lên năm! Shannon Rooney kể, năm 15 tuổi, một bạn nam chung trường đã lẻn vào phòng thay đồ nhân lúc trong phòng chỉ có một mình em và tấn công trực diện. Dù Rooney chống cự quyết liệt nhưng bạn nam ấy vẫn khóa trái cửa và tiếp tục giở trò với em.

Shannon nói: “Bố mẹ luôn yên tâm rằng không có điều gì nguy hiểm với con ở trường nhưng thực tế, chẳng ai lường trước được điều gì”. Shannon là một trong số ít nạn nhân công khai việc mình bị tấn công với ban giám hiệu, tố giác hành động xấu xa của bạn học và kẻ tấn công em phải chịu hình phạt lao động công ích.

Một trường hợp khác đã bị sự cưỡng ép của ba nam sinh vốn nổi bật trong các hoạt động thể thao của trường, nhưng ban giám hiệu cố tình phớt lờ và khuyên phụ huynh thu xếp vụ việc êm thấm, vì không muốn ảnh hưởng đến những kẻ tấn công em - là nhân tố hữu ích cho thành tích thi đua của nhà trường.

Ông Simon Bailey, phụ trách Hội đồng Cảnh sát quốc gia ở Anh về bảo vệ trẻ em cho rằng, việc học sinh dũng cảm lên tiếng tố giác hành vi cưỡng bức là tín hiệu tích cực.

Bên cạnh đó, nhà trường và gia đình cần hợp tác chặt chẽ trong việc giáo dục trẻ em về ý thức bảo vệ bản thân, cũng như chọn lọc nguồn thông tin cho trẻ tiếp nhận vì những em có hành vi sai phạm là do chưa được giáo dục đến nơi đến chốn.

Cảnh sát Anh còn công bố báo cáo điều tra độc lập cho thấy, số trẻ em gửi tin nhắn có hình ảnh nhạy cảm đã tăng gấp năm lần từ năm 2012 đến năm 2014 (từ 150 vụ lên 742 vụ). Nhỏ nhất trong số đó có em chỉ mới sáu tuổi.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI