Khi ‘thành phố tội lỗi’ rút vào bí mật

27/05/2015 - 14:10

PNO - PN - Đông Quản, một thành phố ở tỉnh Quảng Đông miền Nam Trung Quốc, được coi là “thành phố tội lỗi”, khi mà khách làng chơi, ngoài các cô gái Trung Quốc, còn có thể ‘vui vẻ’ với gái mãi dâm người Nhật, người Hàn Quốc và...

edf40wrjww2tblPage:Content

Khi ‘thanh pho toi loi’ rut vao bi mat

Khi ‘thanh pho toi loi’ rut vao bi mat

Khi ‘thanh pho toi loi’ rut vao bi mat

Khi ‘thanh pho toi loi’ rut vao bi mat

Khi ‘thanh pho toi loi’ rut vao bi mat

Cảnh sát truy quét mại dâm ở Đông Quản - Ảnh: CNN/Sina

Trước kia, khi có khách hàng tham quan nhà máy hay tham dự hội chợ thương mại, Han Yulai, một doanh nhân ở Đông Quản, luôn luôn giới thiệu với khách “tiêu chuẩn Đông Quản”. Vậy “tiêu chuẩn” này là gì?

Buổi tối, anh đưa họ đến một phòng hát karaoke, mà ở Đông Quản nó đồng nghĩa với một điểm dịch vụ tình dục. Ở đó, một "má mì" sẽ yêu cầu các nữ tiếp viên, chủ yếu là người Trung Quốc, nhưng cũng có “hàng” Nhật Bản, Hàn Quốc và đắt nhất là các cô gái Nga, xếp hàng để khách lựa chọn. "Bạn hãy chọn một hoặc hai em, hát và uống, và vui vẻ một chút, sau đó lên phòng riêng trên lầu để ‘làm việc’. ‘Không yêu đương gì, chỉ làm việc thôi’, Han hướng dẫn.

Tuy nhiên, từ tháng 2/2014, chính phủ đã phát động một chiến dịch truy quét mại dâm ở Đông Quản, và hoạt động kinh doanh thân xác phụ nữ đã phải rút vào bí mật. Chính quyền đã đóng cửa hơn 2.000 khách sạn, phòng xông hơi và phòng massage phục vụ mua vui cho người lao động nhập cư và du khách.

Khi ‘thanh pho toi loi’ rut vao bi mat

Một khách sạn trong khu đèn đỏ ở Đông Quản - Ảnh: CNN/Getty Images

Hàng ngàn người đã bị bắt, trong đó có các doanh nghiệp và cá nhân tổ chức mại dâm, cùng với các quan chức cấp cao và nhân viên cảnh sát tham nhũng. Phó thị trưởng thành phố, ông Yan Xiaokang, người kiêm nhiệm giám đốc Sở công an thành phố đã bị cách chức. Chiến dịch truy quét kéo dài nhiều tháng và tác động của nó còn phát huy tác dụng hơn một năm sau đó.

Người ta thấy các khu đèn đỏ vắng khách, nhiều khách sạn đóng cửa dịch vụ sauna, masage. Không còn thấy bóng dáng “tiểu thư” lảng vảng trên đường phố. Trong các phòng cắt tóc thanh nữ, các nhân viên cũng chỉ tập trung vào mái tóc của khách.

Lin Jiang, giáo sư tài chính công và thuế ở Đại học Tôn Dật Tiên tại Quảng Châu, ước tính rằng chiến dịch truy quét mại dâm đã làm các doanh nghiệp, bao gồm khách sạn, cửa hiệu và nhà hàng, mất đi khoảng 50 tỷ nhân dân tệ (8 tỷ USD). Đó là một phần mười thu nhập của thành phố Đông Quan năm 2014!

Tuy nhiên, con số trên chỉ là ước tính và hình ảnh trên cũng chỉ là bề ngoài, và hoạt động mãi dâm, “thương hiệu” của Đông Quản, thực tế đã rút vào bí mật.

Doanh nhân Han nay không thể công khai dẫn khách hàng của mình đến các điểm karaoke hay phòng tắm hơi, nhưng “vẫn có các đường bay tránh được tầm radar”, theo cách nói của Han. Và một trong các cách đó là móc nối với “cò mồi” hay các “má mì”.

Một đêm, khi trở lại khách sạn, du khách được nhân viên tiếp tân hỏi nhỏ: “Ông có muốn đi masage không?”. Anh ta đưa cho du khách số điện thoại của mình và chào hàng: 1.000 nhân dân tệ (160 USD) cho 90 phút phục vụ tại phòng của "hai cô gái Trung Quốc xinh đẹp”. Một tài xế của khách sạn cũng cung cấp dịch vụ tương tự. Và chỉ trong vòng mấy tiếng, du khách đã tiếp cận được với dịch vụ ngầm thông qua hai cò mồi tại chỗ.

Khi ‘thanh pho toi loi’ rut vao bi mat

Viagra bán tự do ở Đông Quản - Ảnh: CNN/Getty Images

Ngoài cò mồi, còn có dịch vụ truyền thông xã hội nối kết du khách với thế giới ngầm. Phổ biến nhất là dịch vụ nhắn tin WeChat của Trung Quốc, và các nhân viên phục vụ sẽ tiếp cận du khách ngay khi nhận được yêu cầu.

Ước tính có đến 250.000 “lao động tình dục” làm việc ở Đông Quản trước khi chính quyền truy quét, nhưng theo những người phân tích, môi trường ngầm tạo ra những rủi ro lớn hơn đối với gái mại dâm. "Gái mại dâm luôn bị khách hàng và cảnh sát lạm dụng.

Sau khi truy quét, tình hình vẫn không có gì thay đổi, họ vẫn phải chịu áp lực từ các băng nhóm”, Ann Lee, một phát ngôn viên của Zi Teng, một tổ chức đòi quyền cho lao động tình dục cho biết.

Tổ chức Giám sát nhân quyền (HRW) công bố trong một báo cáo năm 2013 rằng gái mại dâm ở Trung Quốc bị lạm dụng nghiêm trọng, họ có thể bị cảnh sát bắt bớ, giam giữ tùy tiện và bị cưỡng chế xét nghiệm HIV, trong khi cảnh sát thường không điều tra được các tội ác khách hàng gây ra với gái mại dâm.

Cô Lee hy vọng một ngày nào đó buôn bán tình dục có thể trở thành "một hoạt động kinh doanh bình thường", phải chịu sự kiểm soát và các quy định kinh quanh. "Nhưng ở Trung Quốc, vấn đề này vẫn chỉ là một giấc mơ, vì nó gây rất nhiều tranh cãi”, cô nói thêm.

CẨM HÀ
(Theo CNN)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI