Khi những cầu thủ ngoài 80, 90 tuổi chơi bóng đá ở Nhật Bản

20/04/2023 - 21:18

PNO - Trong xã hội già hóa của Nhật Bản, các cầu thủ bóng đá nổi tiếng một thời giờ đây vẫn có thể thể hiện kỹ năng của mình trong một đội bóng mới dành cho những người trên 80 tuổi ở Tokyo.

 

Sự nghiệp bóng đá đỉnh cao của ông Mutsuhiko Nomura đến nay đã qua 18 kỳ World Cup, chính xác là 70 năm.  Giờ đây, cựu cầu thủ đội tuyển quốc gia Nhật Bản với mái tóc bạc là thành viên của đội bóng hoàn toàn mới dành cho những người trên 80 tuổi của giải “Soccer For Life” (SFL) của Tokyo, đã chơi trận đầu tiên trong tháng này.
Sự nghiệp bóng đá của ông Mutsuhiko Nomura (áo đỏ) đến nay đã qua 18 kỳ World Cup, chính xác là 70 năm. Giờ đây, cựu cầu thủ đội tuyển quốc gia Nhật Bản với mái tóc bạc là thành viên của đội bóng hoàn toàn mới dành cho những người trên 80 tuổi của giải “Soccer For Life” (SFL) của Tokyo.
Tuy nhiên, người đàn ông 83 tuổi vẫn hoạt bát và các đồng đội của ông cũng như thế.  “Khi tôi còn là một đứa trẻ, những người đàn ông ở độ tuổi 50 và 60 được coi là “ông ngoại”. Vậy mà giờ đây, tất cả chúng tôi vẫn đang được gọi là cầu thủ dù ở độ tuổi 80. Thật là sốc” - ông Nomura hài hước nói.
Tuy nhiên, người đàn ông 83 tuổi vẫn hoạt bát và các đồng đội của ông cũng như thế. “Khi tôi còn là một đứa trẻ, những người đàn ông ở độ tuổi 50 và 60 được coi là “ông ngoại”. Vậy mà giờ đây, tất cả chúng tôi vẫn đang được gọi là cầu thủ dù ở độ tuổi trên 80. Thật là sốc” - ông Nomura hài hước nói.
Khi tuổi thọ trung bình của Nhật Bản tăng lên, những người từ 65 tuổi trở lên chiếm gần 1/3 dân số trong tổng số 126 triệu người. Tuổi thọ trung bình ở Nhật bản hiện nay là 85, thuộc hàng cao nhất thế giới.  Điều đó cũng đã mang lại những thay đổi về mặt xã hội: khoảng 1/5 những người trên 70 tuổi có việc làm và chính phủ khuyến khích những người về hưu nên nhận tiền muộn hơn, bằng cách đưa ra lời hứa về các khoản thanh toán trả chậm lớn hơn. Những nhân viên bảo vệ lớn tuổi và chủ cửa hàng đã trở thành một cảnh tượng phổ biến.
Khi tuổi thọ trung bình của Nhật Bản tăng lên, những người từ 65 tuổi trở lên chiếm gần 1/3 dân số trong tổng số 126 triệu người. Tuổi thọ trung bình ở Nhật Bản hiện nay là 85, thuộc hàng cao nhất thế giới. 
Yutaka Ito, tổng thư ký của liên đoàn SFL cho biết: “Tôi nghĩ rằng sự hình thành đội bóng U.80, U.90  phản ánh những gì chúng ta đang thấy trong xã hội Nhật Bản, nơi nhóm nhân khẩu học cao tuổi có thể hoạt động như thế này.
Yutaka Ito - Tổng thư ký của liên đoàn SFL - cho biết: “Tôi nghĩ rằng sự hình thành đội bóng U.80, U.90 phản ánh những gì chúng ta đang thấy trong xã hội Nhật Bản, nơi nhóm nhân khẩu học cao tuổi có thể hoạt động như thế này". Người mặc áo tím trong hình là ông Shingo Shiozawa 93 tuổi (lớn tuổi nhất giải đấu) đang trao đổi với các đồng đội cũng trên 80 tuổi.
Tuy nhiên, với độ tuổi trung bình là 83,5, những cầu thủ già đã bị lưng cứng, đầu gối kêu cót két và hơi thở khó nhọc. Điều này được nhìn thấy khi các cầu thủ của ba đội SFL chậm chạp trong các trận khai mạc dưới cái nắng chói chang vào tuần trước. Nhưng ông Nomura cho biết, ông sẽ không ngừng đá bóng.
Tuy nhiên, với độ tuổi trung bình là 83,5, những cầu thủ già đã bị lưng cứng, đầu gối đã mỏi và hơi thở khó nhọc. Điều này được nhìn thấy khi các cầu thủ của 3 đội SFL di chuyển "chậm chạp" trong các trận khai mạc dưới cái nắng chói chang vào tuần trước. Nhưng ông Nomura cho biết, ông sẽ không ngừng đá bóng.
Shiozawa, cầu thủ lớn tuổi nhất trên sân, cùng đồng đội vỗ tay theo phong tục 'tejime' (vỗ tay theo nhịp nghi lễ) của Nhật Bản, sau trận khai mạc. Anh ấy tập luyện vài lần một tháng và môn thể thao này đã thúc đẩy anh ấy bỏ hút thuốc và giúp anh ấy hồi phục nhanh chóng sau khi được điều trị chứng hẹp ống sống. [Kim Kyung-Hoon/Reuters]
Các cầu thủ lớn tuổi cùng vỗ tay theo phong tục tejime (vỗ tay theo nhịp nghi lễ) của Nhật Bản, sau trận khai mạc của giải đấu. Mặc dù lớn tuổi nhưng tinh thần thi đấu của các cầu thủ lão làng vẫn như ngày trai trẻ.
Nomura và các đồng đội của anh ấy đã nâng ly chúc mừng bằng bia tại một công viên sau trận mở màn của giải đấu dành cho lứa tuổi trên 80 của SFL. [Kim Kyung-Hoon/Reuters]
Ông Nomura và các đồng đội đã nâng ly chúc mừng bằng bia tại một công viên sau trận mở màn của giải đấu dành cho lứa tuổi trên 80.
Ông Nomura, đang được vợ ông (80 tuổi) kiểm tra huyết áp thường xuyên tại nhà. Nếu có thể, tất nhiên tôi muốn tiếp tục thi đấu cho đến khi 100 tuổi - ông nói.
Ông Nomura, đang được vợ ông (80 tuổi) kiểm tra huyết áp thường xuyên tại nhà. "Nếu có thể, tất nhiên tôi muốn tiếp tục thi đấu cho đến khi 100 tuổi" - ông nói.
Một bài báo từ năm 1966 được nhìn thấy trong một cuốn sách phế liệu do Junko Nomura làm về chồng bà. [Kim Kyung-Hoon/Reuters]
Ông Nomura trong một bài báo từ năm 1966. Sự nghiệp lẫy lừng của ông được bà Junko Nomura lưu giữ như một quyển sách.
Riêng ông Shiozawa giải các bài toán cổ đại bằng các con số Ai Cập để giữ cho đầu óc minh mẫn tại văn phòng của ông ở Tokyo. Nếu tôi không chơi bóng đá, tôi đã chết rồi, anh nói. [Kim Kyung-Hoon/Reuters]
Riêng ông Shiozawa (93 tuổi, người lớn tuổi nhất giải lần này) cho biết giải các bài toán cổ đại bằng các con số Ai Cập để giữ cho đầu óc minh mẫn. "Nếu tôi không chơi bóng đá, tôi đã chết rồi" - ông nói.

Thảo Nguyễn (theo Aljazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI