Khi giới trẻ Trung Quốc thích tham quan nhà máy hơn du lịch

16/09/2025 - 21:10

PNO - Nhiều người trẻ ở Trung Quốc hiện đang chọn tham quan nhà máy thay vì các điểm đến cuối tuần thông thường như trung tâm mua sắm hoặc công viên giải trí.

Năm 2025, một xu hướng mới đã xuất hiện trong giới du lịch trẻ Trung Quốc: tham quan nhà máy. Từ các nhà máy ô tô đến các điền trang cà phê, từ xưởng dệt may đến dây chuyền đóng chai soda..., những người trẻ tuổi đang đổ xô đến các nhà máy để vui chơi vào cuối tuần.

Xu hướng này đã truyền cảm hứng cho các công ty về việc để du khách tham gia sản xuất, tổ chứccác cuộc triển lãm tương tác, hội thảo và các chuyến tham quan theo chủ đề để thu hút khán giả trẻ tuổi.

Những du khách trẻ đang trải nghiệm trpng một dây chuyện làm bánh khi tham gia chuyến du lịch công nghiệp
Các du khách trẻ đang trải nghiệm dây chuyền làm bánh khi tham gia chuyến "du lịch công nghiệp"

Vào ngày đầu tiên nhà máy sản xuất ô tô của Xiaomi ở Bắc Kinh mở cửa cho du khách hồi tháng Một vừa qua, hơn 4.600 người đã đăng ký dù chỉ tiêu chỉ là... 20 người. Các chuyến tham quan nhà máy của công ty robot công nghệ Unitree cũng gặp tình trạng cầu vượt xa khả năng cung dù vé tham quan được bán với giá lên tới 3.000 nhân dân tệ (420,65 USD).

Trên mạng xã hội, xu hướng này được gọi vui là "Disneyland công nghiệp". Thậm chí, nhiều người còn nói đùa: "Vào các ngày trong tuần, tôi làm thêm giờ trong một nhà máy" hay "Vào cuối tuần, tôi đến thăm một nơi khác, rất lạ"...

Ngoài sự hài hước, ngành du lịch mới này còn được xem là một hiện tượng văn hóa ở Trung Quốc. Đối với các gia đình, nhà máy đóng vai trò là lớp học, giúp trẻ em có cơ hội xem mọi thứ được tạo ra như thế nào và kết nối kiến thức sách giáo khoa với sản xuất trong thế giới thực.

Với nhiều người trẻ, các chuyến tham quan mang một cảm giác hoài niệm, gợi lên cuộc sống công nghiệp đã hỗ trợ thế hệ cha mẹ của họ đồng thời họ cũng trải nghiệm được hơi thở nơi này thay vì qua màn ảnh, phim ảnh.

Điều làm cho làn sóng du lịch công nghiệp này đặc biệt đáng chú ý là vai trò của giới trẻ trong việc định hình nó.

"Đối với thế hệ trẻ Trung Quốc, các nhà máy không chỉ đơn thuần là nơi lao động mà còn là một hoạt động giáo dục, một buổi biểu diễn văn hóa cũng như tuyên bố về bản sắc. Nó thỏa mãn sự tò mò về cách các sản phẩm hàng ngày trở nên sống động. Do đó, sự nhiệt tình đối với các chuyến tham quan nhà máy phản ánh cả việc tìm kiếm cá nhân về sự mới lạ và niềm tự hào tập thể về thành tựu công nghiệp" - anh Xing Min - hướng dẫn viên chuyên thực hiện các tour du lịch công nghiệp - cho biết.

Xu hướng du lịch công nghiệp đang được giới trẻ yêu thích
Xu hướng du lịch công nghiệp đang được giới trẻ yêu thích

Trên toàn cầu, "du lịch công nghiệp" không phải là mới. Citroen của Pháp đã mở các xưởng cho công chúng tham quan vào những năm 1950; các nhà máy bia trên khắp châu Âu vẫn chào đón hàng triệu người mỗi năm.

Ở Trung Quốc, 5 năm qua, ít nhất 13 công ty lớn - từ các nhà sản xuất ô tô đến nhà sản xuất đồ uống - đã mở dây chuyền sản xuất cho du khách tham quan. "Disneyland công nghiệp" đã phát triển từ sự tò mò thích hợp thành điểm chính của du lịch văn hóa.

Theo các chuyên gia, tiềm năng "du lịch công nghiệp" là rất lớn. Các báo cáo cho thấy du lịch công nghiệp đóng góp 10-15% tổng doanh thu du lịch ở các nền kinh tế phát triển, so với dưới 5% ở Trung Quốc.

Thảo Nguyễn (theo China Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI